+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Nhóm đối tượng đem sổ đỏ của người khác đi lừa đảo chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Các đối tượng liên quan đến vụ lấy trộm sổ đỏ của người khác, mang đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ngân hàng mới đây đã bị đưa ra xét xử.

    Các đối tượng liên quan đến vụ lấy trộm sổ đỏ của người khác, mang đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ngân hàng mới đây đã bị đưa ra xét xử.

    An Ninh Thủ Đô đưa tin vào ngày 25/3, Tòa án nhân dân Cấp cao ở Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo có hành vi gian dối để lừa đảo chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng của ngân hàng.

    Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Nguyễn Thị Ngọc Nguyên (SN 1975, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), Phạm Ngọc Liên (SN 1980, ở quận Đống Đa, Hà Nội), Phạm Đức Hùng (SN 1970, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Phùng Thị Hồng Liên (SN 1973, ở quận Tây Hồ, Hà Nội).

    Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Hồng Liên và ông Phương Tiến Sơn sống chung với nhau nhưng không kết hôn. Ông Sơn có 2 mảnh đất ở phường Xuân La, quận Tây Hồ (Hà Nội). Do cần tiền để trả nợ và chi tiêu cá nhân, Hồng Liên đã bàn bạc với Ngọc Liên và Ngọc Nguyên tìm người đóng giả ông Sơn để chuyển nhượng 2 mảnh đất nói trên, sau đó mang đi thế chấp để chiếm đoạt tiền ngân hàng.

    Vào tháng 2/2017, ông Sơn sửa nhà, sổ đỏ của hai mảnh đất ở Xuân La được giao cho Hồng Liên cất giữ. Hồng Liên thông qua các mối quan hệ đã tìm gặp Nguyên để vay tiền. Lúc này, Nguyên đã nảy sinh ý đồ dùng số đỏ để thế chấp ngân hàng vay tiền.

    Ngay sau đó, Nguyên đã đứng ra làm thủ tục để Hồng Liên đứng tên làm giám đốc Công ty Hồng Quảng, trong khi đó, ông Sơn được ghi là thành viên góp vốn. Bị cáo Ngọc Liên đã nhờ chồng cũ là Hùng đóng giả thành ông Sơn.

    Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/3. Ảnh: Công Lý

    Tới ngày 5/4/2017, ba bị cáo gồm Ngọc Liên, Nguyên, Hùng đến văn phòng công chứng Đông Đô để làm thủ tục công chứng hợp đồng bảo lãnh bằng sổ đỏ của mạnh đất 266m2 với mục đích để Công ty Hồng Quảng vay 3 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Đại chúng (PVCombank).

    Nguyên rút số tiền mới vay được chia cho đồng bọn. Nhận thấy vẫn còn hạn mức cho vay, các bị cáo tiếp tục thể chấp mảnh đất này để vay thêm số tiền 4,6 tỷ đồng. Số tiền này sau đó được dùng để mua ô tô.

    Không có tiền trả ngân hàng khi tới thời hạn thanh toán, các bị cáo sợ mọi chuyện bị bại lộ nên đã lên kế hoạch để lấy được số tiền lớn hơn. Như đã bàn bạc trước đó, Nguyên đứng ra vay tiền trả nợ cho PVComback. Sau khi rút được sổ đỏ, nhóm bị cáo tìm người nhận chuyển nhương mảnh đất trên để lấy sổ đỏ mới, tiếp tục mang thế chấp tại ngân hàng để lấy tiền.

    Tương tự như lần trước, Hùng vẫn đóng giả làm ông Sơn. Đối tượng này đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng đất, làm thủ tục sang tên sổ đỏ mới. Một cặp vợ chồng ở Sóc Sơn, Hà Nội đươc nhờ “vờ” nhận chuyển nhượng mảnh đất, tiếp đó ủy quyền lại cho nhóm của Nguyên. Có sổ đỏ mới, các bị cáo mang tới PVCombank thế chấy để vay 10 tỷ đồng, sau đó chiếm đoạt luôn số tiền trên.

    Với thủ đoạn như trên, sổ đỏ mảnh đất 70m2 cũng được chuyển nhượng cho Nguyên để đối tượng này mang đến ngân hàng Vietinbank vay số tiền 14,4 tỷ đồng. Như vậy, các bị cáo đã lừa đảo, chiếm đoạt tổng cộng hơn 24 tỷ đồng của 2 ngân hàng.

    Vào năm 2020, tòa đã mở phiên xét xử sơ thẩm, phạt Nguyễn Thị Ngọc Nguyên 20 năm tù, Phạm Ngọc Liên 18 năm tù, Phùng Thị Hồng Liên 13 năm tù và Phạm Hùng 12 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tòa án đã hủy các giao dịch chuyển nhượng giả, trao trả lại số đỏ 2 mảnh đất cho ông Sơn. Các bị cáo phải bồi thường cho các ngân hàng.

    Sau phiên tòa sơ thẩm, Ngọc Liên và Hồng Liên đã kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt. Phí ngân hàng PVCombank cũng đề nghị hủy bản án sơ thẩm để xem xét lại tư cách tham gia tố tụng của ngân hàng.

    Xuất hiện trong phiên tòa xét xử sơ thẩm được mở vào hôm 25/3, Hồng Liên đã xin rút kháng cáo của mình, sau khi nghe Hội đồng xét xử giải thích cụ thể về hành vi phạm tội cũng như mức hình phạt. Hội đồng xét xử sau đó quyết định đình chỉ xét xử sơ thẩm đối với Hồng Liên.

    Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng quyết định bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Ngọc Liên và ngân hàng, tuyên bố giữ nguyên bản án sơ thẩm.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-nhom-doi-tuong-dem-so-do-cua-nguoi-khac-di-lua-dao-chiem-doat-hon-24-ty-dong-a360439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan