Hạ viện chuẩn bị biểu quyết loại bỏ nghị sĩ đảng Cộng hoà muốn luận tội ông Biden


Thứ 5, 04/02/2021 | 02:39


Cùng sự kiện

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện chuẩn bị tổ chức bỏ phiếu biểu quyết việc loại nghị sĩ Marjorie Taylor Greene khỏi các vị trí bà đang đảm nhận trong uỷ ban.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện chuẩn bị tổ chức bỏ phiếu biểu quyết việc loại nghị sĩ Marjorie Taylor Greene khỏi các vị trí bà đang đảm nhận trong uỷ ban.

The Hill cho biết, Lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện đang kêu gọi và sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu biểu quyết việc loại bỏ nghị sĩ đảng Cộng hoà Marijorie Taylor Greene vào ngày 4/2 (theo giờ Mỹ). Theo đó, trong sáng ngày 3/2, Lãnh đạo đa số Hạ viện Steny Hoyer đã nói chuyện với người đồng cấp là Lãnh đạo phe thiểu số Kevin McCarthy. 

Bà Marjorie Taylor Greene hiện đang là một trong những nghị sĩ gây tranh cãi nhất đảng Cộng hoà. Ảnh: KLFY

Ông Hoyer cho biết: "Tôi đã thảo luận với lãnh đạo McCarthy và rõ ràng là chúng tôi không còn giải pháp nào khác ngoài việc tổ chức một cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện để quyết định loại bỏ Hạ nghị sĩ Greene khỏi các vị trí bà ấy đang nắm giữ hiện nay trong uỷ ban. Uỷ ban Nội quy sẽ họp bàn trong chiều 3/2 và chúng tôi sẽ biểu quyết vào sáng 4/2". 

Đề xuất này ban đầu được đệ trình bởi Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Hạ nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz đến từ bang Florida. Trong đó, ông Schultz đề nghị loại bỏ bà Greene khỏi các vị trí trong uỷ ban ngân sách, giáo dục và lao động trong suốt nhiệm kỳ của Quốc hội hiện tại. 

Lãnh đạo đảng Cộng hoà Kevin McCarthy đã triệu tập Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene tại văn phòng của ông tại điện Capitol vào tối 2/2. Sau đó, ông McCarthy tiếp tục tổ chức cuộc họp thứ hai với Ủy ban Chính sách và Chỉ đạo đảng Cộng hoà để thảo luận về số phận của bà Greene. Tuy nhiên, không có quyết định nào được đưa ra trong cuộc họp. 

Ông Hoyer đã nói chuyện với ông McCarthy về vấn đề này nhưng các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ vẫn còn chưa rõ kế hoạch và phản ứng của lãnh đạo phe Cộng hoà về vấn đề này. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết phe Dân chủ khá chắc chắn rằng phe Cộng hoà sẽ chủ động loại bỏ bà Greene khỏi uỷ ban. Nếu không, họ sẽ khởi động đề xuất của Hạ nghị sĩ Schultz và tự mình tiến hành việc này. 

Được biết, 2 năm trước, ông McCarthy từng loại bỏ một hạ nghị sĩ khỏi các uỷ ban trong Hạ viện, người này được tiết lộ là ông Steve King đến từ bang Iowa vì tuyên bố ủng hộ quyền thượng đẳng của người da trắng trong bài phỏng vấn với hãng tin New York Times. Sau sự việc trên, ông King đã không còn tham gia vào Quốc hội.

Trường hợp của bà Greene được nhận xét là phức tạp hơn. Trong những năm gần đây, nghị sĩ đảng Cộng hoà thường đăng tải những thông điệp mang tính bạo lực và ủng hộ nạn phân biệt chủng tộc. Danh sách các bài đăng gây tranh cãi của bà Greene bao gồm việc tuân theo thuyết âm mưu của QAnon và sự ủng hộ đối với lời kêu gọi ám sát các thành viên của Đảng Dân chủ, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. 

Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene còn chính là người đã trình nghị quyết luận tội tân Tổng thống Joe Biden ngay  sau khi ông tuyên thệ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ của mình. Theo đó, ngày 21/1, bà Greene đã thông báo về quyết định này. Bà cáo buộc Tổng thống Biden làm dụng quyền lực trong thời gian làm phó tổng thống Mỹ và hoàn toàn không phù hợp với công việc lãnh đạo đất nước. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích từ đầu đã dự đoán rằng nỗ lực trên của bà Greene sẽ không đi tới đâu. 

Trong một phiên họp kín, ông McCarthy tuyên bố sẽ không có hành động kỷ luật nào nhằm vào bà Greene. Theo đó, dù lên án các hành động mang tính kích động của bà Green nhưng ông McCarthy không muốn loại bỏ bà khỏi các vị trí trong uỷ ban. 

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-chuan-bi-bieu-quyet-loai-bo-nghi-si-dang-cong-hoa-muon-luan-toi-ong-biden-a355039.html