Hạ viện Mỹ phê chuẩn tài trợ 5,7 tỉ USD xây tường biên giới với Mexico


Thứ 6, 21/12/2018 | 08:24


Cùng sự kiện

Hạ viện Mỹ tối 20/12 đã quyết định bổ sung 5 tỷ USD vào dự luật chi tiêu của chính phủ nhằm hỗ trợ cho việc xây bức tường biên giới phía nam với Mexico.

Hạ viện Mỹ tối 20/12 đã quyết định bổ sung 5,7 tỷ USD vào dự luật chi tiêu của chính phủ nhằm hỗ trợ cho việc xây bức tường biên giới phía nam với Mexico.

Bức tường biên giới với Mexico là một dự án đầy tham vọng nhưng gặp rất nhiều trắc trở của ông Trump. Ảnh Reuters.

Hạ viện Mỹ tối 20/12 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn tránh cho chính phủ liên bang phải đóng cửa. Dự luật ngân sách này bao gồm 5,7 tỷ USD cho kế hoạch của Tổng thống Donald Trump xây dựng bức tường biên giới với Mexico, Reuters đưa tin.

Dự luật được thông qua đặt hạ viện vào thế đối đầu với thượng viện. Bởi đêm trước đó, thượng viện thông qua dự luật chi tiêu không bao gồm khoản tiền xây tường biên giới.

Động thái trên được cho là cơ hội cuối cùng để Hạ viện dưới quyền kiểm soát của phe Cộng hòa thể hiện sức mạnh trước khi Hạ viện mới, do phe Dân chủ chiếm đa số sẽ băt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/2019.

Theo hãng thông tấn AP, sau khi "qua cửa" Hạ viện, dự luật ngân sách mới hiện sẽ được trình lên Thượng viện phê chuẩn. Song, các nhà phân tích nhận định, Thượng viện Mỹ nhiều khả năng sẽ không thông qua dự luật này.

Nếu không đạt thỏa thuận, việc cấp ngân sách cho nhiều cơ quan chính phủ Mỹ sẽ chấm dứt vào đúng nửa đêm hôm nay, 21/12. Điều đó đồng nghĩa chính phủ của Tổng thống Trump sẽ phải đóng cửa một phần do hết tiền hoạt động. Hơn 800.000 công, viên chức liên bang sẽ phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương.

Quân đội Mỹ lắp đặt hàng rào dây thép gai ở biên giới Mỹ - Mexico, khu vực thuộc thành phố McAllen, bang Texas hôm 5/11. Ảnh: Reuters.

Trong một cuộc họp với lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện, Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện, Nghị sĩ phe Dân chủ Nancy Pelosi hồi tuần trước, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ đóng cửa chính phủ để giành được ngân sách xây tường biên giới ngăn người nhập cư trái phép và tội phạm.

Hôm 20/12, ông Trump cũng đăng trên Twitter cáo buộc rằng, lãnh đạo Quốc hội từng đề nghị ông ký dự luật chi tiêu chính phủ của năm ngoái với lời hứa sau đó sẽ thúc đẩy ngân sách cho bức tường, nhưng rồi đã nuốt lời.

Thực tế hiện nay tại biên giới Mỹ - Mexico đã có một hàng rào cao gần 6m. Tuy nhiên, với Tổng thống Trump, hàng rào bằng thép này chưa đủ để ngăn tất cả các phương tiện và người nhập cư trái phép luôn tìm các kẽ hở để vào Mỹ. Ông Trump muốn xây một bức tường ngăn kiên cố hơn.

Ước tính tường biên giới Mỹ - Mexico sẽ dài khoảng 3.200 km và tốn khoảng 20 tỷ USD kinh phí xây dựng. Tổng thống Trump đã yêu cầu Mexico phải trả tiền xây dựng bức tường, tuy nhiên ông đề xuất Quốc hội Mỹ ứng trước 18 tỷ USD cho kinh phí xây dựng tường, sau đó sẽ yêu cầu Mexico chi trả. Trong khi đó, chính quyền Mexico tuyên bố sẽ không bao giờ trả số tiền này.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-phe-chuan-tai-tro-57-ti-usd-xay-tuong-bien-gioi-voi-mexico-a256003.html