+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ tuyên bố xem xét bãi nhiệm ông Trump sau vụ bạo loạn Đồi Capitol

    • DSPL
    ĐS&PL Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành quá trình pháp lý để xem xét bãi nhiệm Tổng thống Donald Trump sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol.

    Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành quá trình pháp lý để xem xét bãi nhiệm Tổng thống Donald Trump sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AP

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi viết trong thư gửi các nghị sĩ hôm 10/1, cho biết cơ quan này sẽ tiến hành quá trình pháp lý để xem xét bãi nhiệm Tổng thống Donald Trump sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol.

    "Để bảo vệ Hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta, chúng tôi sẽ hành động khẩn cấp vì Tổng thống này đại diện cho mối đe dọa tiềm tàng với cả hai điều trên", bà Nancy viết trong thư.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết thêm nỗi lo sợ về cuộc tấn công đang diễn ra với nền dân chủ của đất nước ngày càng gia tăng và đó là lý do Hạ viện phải "hành động ngay lập tức".

    Bà Nancy cáo buộc Tổng thống Trump chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công vào Đồi Capitol ngày 6/1.

    Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện dự kiến đưa ra những điều khoản xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump vào ngày 11/1 và tiến hành bỏ phiếu thông qua các điều khoản này một ngày sau đó.

    Tuy nhiên, Chủ tịch Pelosi nói thêm Hạ viện trước tiên sẽ cố gắng thuyết phục Phó tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Trump.

    Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Dân chủ David Cicilline cho biết điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump vì 'kích động nổi loạn" có thể được trình lên Hạ viện trong ngày 11/1 và hiện đã được 200 hạ nghị sĩ đồng tài trợ.

    Dân biểu Ted Lieu cũng cho biết, khoảng 180 dân biểu Mỹ sẽ cùng ký tên trong đề xuất luận tội Tổng thống Donald Trump, được trình ra trước Hạ viện Mỹ vào ngày 11/1.

    Ông Lieu là dân biểu Dân chủ từng tham gia tích cực vào nỗ lực luận tội Tổng thống Trump của Hạ viện Mỹ hồi tháng 12/2019, tuy nhiên sau đó nỗ lực này đã thất bại ở Thượng viện.

    Thượng nghị sĩ Pat Toomey cũng tuyên bố rằng ông đồng ý với đồng nghiệp của mình trong nỗ lực kêu gọi Trump từ chức. "Tôi nghĩ cách tốt nhất cho đất nước của chúng ta là Tổng thống từ chức và ra đi càng sớm càng tốt. Tôi không nghĩ còn thời gian để thực hiện một cuộc luận tội. Dù sao thì Tổng thống cũng phải rời đi sau 10 ngày nữa. Tôi nghĩ điều tốt nhất là việc ông Trump từ chức", Pat Toomey nói.

    Trước đó, hôm 8/1, trợ lý Chủ tịch Hạ viện Mỹ Katherine Clark tuyên bố các thành viên Đảng Dân chủ tại cơ quan lập pháp này sẵn sàng tiến hành thủ tục luận tội Tổng thống Donald Trump vào đầu tuần tới sau vụ những người ủng hộ ông Trump bao vây Đồi Capitol.

    Theo bà Clark, nếu Phó Tổng thống Mike Pence không viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để loại bỏ Tổng thống Trump thì "chúng tôi sẽ tiến hành luận tội ông ấy".

    Đồng quan điểm, Thượng nghị sĩ Chris Coons - người thân tín của Tổng thống đắc cử Joe Biden, cho biết ông ủng hộ việc luận tội hoặc loại bỏ Trump thông qua Tu chính án thứ 25 nếu Trump từ chối từ chức.

    “Nhiều thành viên đảng Cộng hòa đang kêu gọi hàn gắn và để chúng ta xích lại gần nhau hơn. Chỉ có thể hòa giải bằng sự ăn năn, hối cải. Các đảng viên Cộng hòa cần thừa nhận thực tế rằng Tổng thống đắc cử Biden là Tổng thống được bầu hợp lệ của Mỹ", Chris Coons cho hay.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-tuyen-bo-xem-xet-bai-nhiem-ong-trump-sau-vu-bao-loan-doi-capitol-a352285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan