+Aa-
    Zalo

    Hàng chục nghìn người về quê, An Giang cho cách ly tại nhà

    ĐS&PL Do số người về quê đông, tỉnh An Giang đã họp và thống nhất, yêu cầu sàng lọc, phân loại và cách ly phù hợp, trong đó lưu ý được cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện.

    Theo đó, đây là nội dung được nêu trong kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình tại cuộc họp về thực hiện cách ly tại nhà đối với người dân ngoài tỉnh tự về quê.

    Số người dân An Giang từ các tỉnh, thành tự trở về quê bằng phương tiện cá nhân rất đông, tính đến sáng 4/10 có gần 30.000 người.

    Theo dự báo số lượng người tự trở về An Giang sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, vượt quá khả năng cách ly, điều trị của tỉnh.

    Đồng thời, tại các khu tiếp nhận ban đầu, chưa đảm bảo an toàn về điều kiện giãn cách, vệ sinh cá nhân do mật độ người về quá đông, không đảm bảo nguyên tắc 5K, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu tiếp nhận ban đầu, nếu có lẫn F0 chưa phát hiện.

    hang chuc nghin nguoi ve que an giang cho cach ly tai nha dspl 1
    Hàng chục nghìn người về quê, An Giang cho cách ly tại nhà. Ảnh minh họa

    Trước thực trạng này, An Giang đã họp và thống nhất, yêu cầu địa phương trong tỉnh sau khi tiếp nhận công dân về phải khẩn trương sàng lọc, phân loại đối tượng theo yếu tố dịch tễ, tổ chức xét nghiệm và tiến hành áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp.

    Trong đó, lưu ý các trường hợp được phép cách ly tại nhà nếu đảm bảo các điều kiện gồm: người chưa tiêm đủ vaccine; người đã tiêm 2 mũi vaccine (có giấy chứng nhận); người đã khỏi COVID-19 (có giấy xác nhận hoặc ra viện không quá 6 tháng) và người chưa tiêm vaccine nhưng không có biểu hiện sốt, ho, khó thở hay liên quan yếu tố dịch tễ.

    Người đứng đầu chính quyền tỉnh An Giang yêu cầu, tất cả các trường hợp nói trên đều phải được khám sàng lọc, test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm PCR âm tính và đảm bảo các điều kiện cách ly tại nhà theo quy định của bộ Y tế.

    Ông Nguyễn Thanh Bình yêu cầu Trưởng BCĐ cấp huyện dựa trên đánh giá dịch tễ và tình hình trên địa bàn, khả năng tổ chức cách ly tập trung của địa phương, xem xét quyết định cho người dân từ nơi khác về tự cách ly tại nhà, nơi cư trú, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

    Liên quan đến việc các địa phương triển khai việc cho người dân cách ly tại nhà khi từ nơi khác về quê, tại Kiên Giang, trong 1 ngày gần đây, dòng người trở về quê đạt gần 20.000 người, trong đó phát hiện 35 ca nhiễm. Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn, cho biết các huyện, thị trong tỉnh đang phân luồng đưa người về quê đến địa điểm test nhanh. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính, cơ quan y tế cho người dân về nhà tự cách ly 14 ngày dưới sự giám sát chặt chẽ của địa phương.

    Tuy nhiên, ông Hà Văn Phúc, Giám đốc sở Y tế Kiên Giang bày tỏ sự lo lắng khi cho người về quê tự phát cách ly ở nhà bởi điều kiện của một số nhà không đảm bảo. Rất ít gia đình, nhất là ở khu vực nông thôn có phòng và nhà vệ sinh riêng, gây ra nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Vì vậy thời gian này, cả ngành y tế phải gồng mình để vừa theo dõi vừa xét nghiệm định kỳ, hạn chế tối đa lây lan trong nhà.

    Theo thống kê, lượng người từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An tự về quê ở miền Tây đã được dự báo khi 4 tỉnh thành này nới lỏng giãn cách từ 1/10.

    Bộ Công an cho biết, hiện có 3,5 triệu người các địa phương cả nước làm việc tại 4 tỉnh, thành nói trên, trong đó 2,1 triệu người muốn về quê. Bốn địa phương này có tỷ lệ tiêm vaccine cao, song các tỉnh khác tỷ lệ tiêm chủng còn rất thấp. Do đó, nếu không kiểm soát tốt, người dân đi lại sẽ có nguy cơ lây lan dịch.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-nghin-nguoi-ve-que-an-giang-cho-cach-ly-tai-nha-a515315.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan