Hàng giả Made in Vietnam tràn lan: Thương hiệu Việt tổn hại nghiêm trọng


Chủ nhật, 03/03/2019 | 06:52


Thời gian gần đây, hiện tượng gian lận thương mại thông qua ghi nhãn xuất xứ hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đang gia tăng. gây tổn hại đến nhiều thương hiệu Việt.

Hàng giả Made in Vietnam tràn lan thị trường

Nhái các nhãn hiệu nổi tiếng, định vị chỗ đứng trên thị trường, xâm phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) của các sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận là vấn đề nhức nhối, tồn tại bấy lâu mà hàng hóa Việt Nam luôn phải đương đầu.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, thời gian vừa qua, hiện tượng gian lận thương mại thông qua ghi nhãn xuất xứ hàng hóa sản xuất tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam chất lượng cao, ổn định, đáng tin cậy cũng đã bị giả mạo.

Có trường hợp thương nhân không cố tình gian lận, nhưng quan niệm của thương nhân về vấn đề này còn đơn giản, không nhận thức hết những ảnh hưởng to lớn đối với nền sản xuất quốc gia. Hàng hóa nước ngoài có xu hướng mượn xuất xứ Việt Nam để hưởng lợi “miễn phí” và bất hợp pháp từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam tham gia hoặc sử dụng xuất xứ hàng hóa làm phương tiện lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của nước nhập khẩu.

Các cửa hàng Made in Vietnam mọc lên nhan nhản

Chỉ sau một thời gian ngắn, những cửa hàng dán nhãn “Việt Nam xuất khẩu” mọc lên nhan nhản. Nhiều cửa hàng cũng bắt đầu thay tên đổi họ thành “Made in Vietnam”. Từ trong các trung tâm mua sắm cho đến những con phố nhỏ, đâu đâu người ta cũng bắt gặp những cửa hàng mang thương hiệu này. Không ai phủ nhận, cụm từ "Made in Vietnam" có sức hút bắt đầu từ đó, và kéo dài đến hiện tại. Từ đây, cái tên chỉ xuất xứ sản phẩm “Made in Vietnam” được người tiêu dùng nâng lên thành thương hiệu.

Nguyên nhân khiến hàng giả Made in Vietnam ngày càng gia tăng

Trên thực tế, hàng giả, hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt lại có giá cực rẻ. Hàng bên ngoài không ai có thể kiểm chứng được chất lượng nhưng vì giá rẻ nên được người tiêu dùng ưa chuộng, trong khi hàng Việt có đủ các tiêu chuẩn an toàn về thuốc nhuộm cũng như hóa chất nhưng vì giá cao gấp đôi nên ít người mua. Doanh nghiệp nội thua đau trên sân nhà cũng là một trong những nguyên do này.

Việt Nam lại chưa có quy định về tiêu chí để hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên người tiêu dùng trong nước không có căn cứ để phân biệt, kiểm chứng sản phẩm.

Thương hiệu Việt cần làm gì?

Việc gian lận ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam không những ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn có tác động không nhỏ đến ngành hàng trong nước, làm giảm uy tín và tính cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định việc xây dựng quy định về hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam là cần thiết nhằm tạo hành lang pháp lý với mục tiêu phòng chống gian lận thương mại về xuất xứ hàng hóa và bảo vệ người tiêu dùng.

Qua trao đổi giữa Bộ Công Thương với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và một số Hiệp hội ngành hàng, trước mắt, việc ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên được áp dụng trên nguyên tắc tự nguyện, tự kê khai.

Đồng thời, bộ này khuyến cáo cần sớm hoàn thiện thể chế pháp lý về ghi nhãn sản xuất "Made in Viet Nam" để đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng và thị trường.

Minh Thư/ Sở hữu trí tuệ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-gia-made-in-vietnam-tran-lan-thuong-hieu-viet-ton-hai-nghiem-trong-a264356.html