+Aa-
    Zalo

    Hàng loạt "gã khổng lồ công nghệ" Trung Quốc bị phạt kịch khung vì phạm luật chống độc quyền

    ĐS&PL Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc cho biết đã phạt hàng loạt "gã khổng lồ công nghệ" gồm Alibaba, Tencent, Baidu và JD.com với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.

    Thông tin từ đài Đài CNBC, Cục Giám sát và quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc cho biết mỗi công ty bị phạt mức tối đa là 500.000 tệ (78.000 USD), mức tối đa theo Luật chống độc quyền năm 2008 của Trung Quốc.

    Các công ty này đã không cung cấp thông tin về 43 thương vụ mua bán trước đây.

    Với đợt phạt này, tất cả các công ty trong danh sách phải nộp phạt cho cơ quan quản lý của Trung Quốc 21,5 triệu USD.

    Hiện tại, chưa có công ty liên quan nào lên tiếng về quyết định này. Trong số các thương vụ chính quyền yêu cầu cung cấp thông tin có vụ đã diễn ra từ năm 2012.

    hang loat ga khong lo cong nghe bi phat kich khung vi vi pham luat chong doc quyen dspl 1
    Alibaba cùng loạt "gã khổng lồ công nghệ" bị phạt vì vi phạm luật chống độc quyền. Ảnh: Reuters

    Chính phủ Trung Quốc bắt đầu thắt chặt quyền kiểm soát đối với lĩnh vực công nghệ từ tháng 11/2020 khi đợt IPO (đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của Ant Group - công ty liên kết của tập đoàn Alibaba bị hủy bỏ vào phút chót.

    Alibaba sau đó bị phạt khoản tiền kỷ lục 2,8 tỷ USD với cáo buộc lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường.

    Nhà phát hành trò chơi Tencent, công ty giao đồ ăn trực tuyến Meituan, nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo và ứng dụng gọi xe Didi cũng lọt vào tầm ngắm. Các công ty này hoặc bị phạt hoặc phải hủy bỏ hợp đồng do vi phạm luật chống độc quyền hoặc an ninh mạng.

    Theo Bloomberg, Trung Quốc mạnh tay với các công ty công nghệ nhằm định hướng nền tảng, cải thiện quyền riêng tư và vấn đề an ninh quốc gia.

    Trung Quốc hiện đang sửa đổi Luật Chống độc quyền lần đầu tiên kể từ khi có hiệu lực vào năm 2008, tăng cường các hình phạt chống độc quyền trong một nỗ lực nhằm kiểm soát nhiều hơn đối với lĩnh vực kỹ thuật số.

    Dự thảo sửa đổi Luật Chống độc quyền lần này đã tăng đáng kể các hình phạt, mở rộng quyền lực cho Cơ quan Quản lý nhà nước về Quy chế thị trường (SAMR). Theo đó, mức phạt tối đa sẽ tăng lên gấp 10 lần, khoảng 5 triệu nhân dân tệ đối với hành vi không thông báo với cơ quan chức năng về giao dịch sáp nhập, điều này áp dụng ngay cả khi giao dịch không gây ra mối đe dọa về chống cạnh tranh.

    Các quy định mới cũng sẽ cho phép SAMR phạt lên đến 1 triệu nhân dân tệ đối với các cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp nếu vi phạm luật, bao gồm đại diện pháp luật, giám đốc và các nhân viên khác.

    SAMR được được phép tăng tiền phạt khi khó tính toán lợi nhuận bất hợp pháp của một công ty. Đối với các hành vi vi phạm được coi là “đặc biệt nghiêm trọng”, mức phạt có thể tăng lên đến 5 lần số tiền quy định.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-ga-khong-lo-cong-nghe-trung-quoc-bi-phat-kich-khung-vi-pham-luat-chong-doc-quyen-a519848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan