+Aa-
    Zalo

    Hàng triệu nam giới Trung Quốc đối mặt nguy cơ ế vợ

    • DSPL
    ĐS&PL Dư luận Trung Quốc đang xôn xao với thông tin hơn 30 triệu nam giới nước này sẽ bị ế vợ. Con số này thậm chí còn nhiều hơn tổng dân số của không ít quốc gia trên thế giới.

    Theo The Paper, kết quả tổng điều tra dân số toàn quốc lần thứ 7 ở Trung Quốc cho thấy, số lượng nam giới ở Trung Quốc đang nhiều hơn nữ giới tới 34,9 triệu người.

    Điều này đã xôn xao dư luận Trung Quốc những ngày qua khi nhiều thông tin cho rằng hơn 30 triệu nam giới này sẽ bị ế vợ. Con số này thậm chí còn nhiều hơn tổng dân số của không ít quốc gia trên thế giới.

    Ông Phó Lăng Huy, người phát ngôn của cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, đã có những phản hồi về vấn đề trên.

    "Hơn 30 triệu nam giới này phân bố ở các độ tuổi khác nhau và trong độ tuổi từ 20-40, nam giới chỉ nhiều hơn nữ giới 17,52 triệu người", ông Phó cho hay.

    hang chuc trieu nam gioi trung quoc doi mat nguy co e vo 01
    Hàng chục triệu nam giới Trung Quốc sẽ bị ế vợ? Ảnh minh họa

    Chính sách một con của Trung Quốc có hiệu lực từ năm 1979 - 2016 đã làm trầm trọng tình trạng can thiệp thủ thuật để lựa chọn giới tính nam ở nước này. Ngoài ra, những gánh nặng và áp lực từ cuộc sống là một trong những lý do chính khiến ngày càng nhiều người Trung Quốc, đặc biệt là nam giới, ngại lập gia đình.

    Ngoài ra, đàn ông thuộc các tầng lớp xã hội thấp hơn ở Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn nhất trong việc tìm vợ. Họ thường là những người đến từ các vùng nông thôn, có học vấn thấp và không có đủ khả năng cạnh tranh để tìm bạn đời.

    Ông Phó cho rằng trong giới trẻ hiện nay, nam nhiều nữ ít là một vấn đề thực tế. Tuy nhiên, việc xác lập quan hệ hôn nhân bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tuổi tác, khu vực sống, đạo đức cá nhân, trình độ học vấn, gia cảnh... chỉ là một khía cạnh và vấn đề hôn nhân hiện nay cần nhìn nhận và nghiên cứu từ nhiều góc độ.

    "Với việc thực hiện chính sách hai con toàn diện, cùng với đó là sự phát triển kinh tế xã hội đã thay đổi quan niệm về vấn đề sinh nở, đã giúp tỷ lệ giới tính ở dân số sinh của Trung Quốc đang được thu hẹp", vị này cho hay.

    Lấy dẫn chứng số liệu trẻ được sinh ra trong năm 2020 ở Trung Quốc, cứ 100 bé gái thì có 111,3 bé trai, giảm 6,8 so với năm 2010.

    "Điều này cho thấy, cơ cấu cân bằng giới tính của dân số Trung Quốc tiếp tục được cải thiện", ông Phó Lăng Huy khẳng định.

    Mặc dù vậy, không ít chuyên ra bày tỏ lo ngại rằng, một khi quan niệm trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại, Trung Quốc vẫn cần rất nhiều thời gian để đưa cán cân giới tính về mức cân bằng.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-trieu-nam-gioi-trung-quoc-doi-mat-nguy-co-e-vo-a501202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan