+Aa-
    Zalo

    Hé lộ điều ít biết về BH Media- đơn vị đăng ký bản quyền bài hát Quốc ca Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL BH Media được thành lập năm 2008, là doanh nghiệp sở hữu nhiều sản phẩm như ứng dụng di động, website, quản lý YouTube…

    Tối ngày 6/12, trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Lào tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 đã được diễn ra với chiến thắng 2-0 thuộc về thầy trò HLV Park Hang-seo.

    Tuy nhiên, ngoài bóng đá thì còn có một câu chuyện khác tác động mạnh tới cảm xúc của người xem đó là việc khi bản Quốc ca Việt Nam vang lên thì tiếng bị tắt trên một số kênh YouTube tiếp sóng trận đấu, kèm lời xin lỗi của kênh phát sóng: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm".

    Ngay sau trận đấu, hình ảnh chụp màn hình kênh YouTube Next Sports phát hình ảnh các cầu thủ Việt Nam đang hát Quốc ca nhưng không có tiếng được lan truyền trên mạng xã hội khiến không ít cư dân mạng bức xúc

    Nhiều người cho rằng, BH Media "đánh gậy bản quyền" trên YouTube với ca khúc Tiến quân ca khiến người hâm mộ Việt Nam không được nghe Quốc ca của đất nước mình.

    Lý do một số tờ báo và khán giả nghĩ ngay tới BH Media là vì mới đây BH Media từng bị VTV "tố" là "nhận vơ bản quyền Quốc ca".

    Liên quan đến vấn đề này, BH Media khẳng định vụ việc tắt tiếng Quốc ca nói trên không hề liên quan tới mình, cũng như không hề có bên nào "đánh bản quyền" bài hát Tiến quân ca.

    Next Sports đã tự tắt tiếng phần hát Quốc ca Việt Nam để tránh việc bản Quốc ca được phát trong trận đấu có thể không có bản quyền và khi phát trên YouTube sẽ bị bên sở hữu hợp pháp bản ghi "đánh bản quyền", khiến kênh bị mất doanh thu với video phát trận đấu này.

    Phía BH Media phỏng đoán, Next Sports phòng xa để tránh sự cố như FPT Bóng đá Việt mới đây. Trước đó, tối 16/11, FPT Bóng đá Việt tiếp sóng trực tiếp (có bản quyền tiếp sóng) trận Việt Nam - Saudi Arabia thuộc vòng loại thứ 3 của World Cup 2022.

    Video đạt gần 4 triệu lượt xem sau khi trận đấu kết thúc và hiện nay là hơn 4 triệu lượt xem, nhưng kênh này đã bị mất doanh thu vì ban tổ chức trận đấu đã dùng bản ghi Tiến quân ca do Hãng đĩa Marco Polo sản xuất. Vì vậy video trận đấu đã bị Naxos Digital Services US (thay mặt cho Hãng đĩa Marco Polo) thông báo xác nhận sở hữu bản quyền bản ghi Quốc ca Việt Nam.

    "Hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất bản ghi Tiến quân ca, cả trong nước và ngoài nước. Theo Luật sở hữu trí tuệ, nếu bất kỳ ai bỏ tiền, thời gian, công sức, kỹ thuật ra sản xuất bản ghi (mà đã thanh toán quyền tác giả) thì là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi; bất kỳ ai sử dụng bản ghi đó thì phải xin phép nhà sản xuất", đại diện BH Media cho biết.

    Tuy nhiên, không chỉ có "Tiến quân ca", BH Media từng vướng không ít lùm xùm xung quanh việc "nhận vơ", sở hữu trái phép bản quyền một loạt các tác phẩm, video khác trên YouTube.

    Trước đó, theo VTV, BH Media đã âm thầm khai thác trái phép các sản phẩm không thuộc quyền sở hữu của mình. Nhờ Content ID (một hệ thống quét bản quyền) của YouTube mà trên nền tảng này BH Media đã báo cáo vi phạm các bên sử dụng nhạc mà họ đã đăng ký bản quyền với YouTube.

    Đơn vị này từng khiếu nại ca khúc Quốc Ca mà VTV sử dụng trong đám tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp "thuộc quyền sở hữu của mình".

    Chưa dừng lại ở đó, BH Media còn "đánh gậy" bản quyền ca khúc "Giấc mơ trưa" với nhạc sĩ Giáng Son trong khi đây chính là bài hát do nhạc sĩ này sáng tác.

    BH Media cũng bị nhiều đơn vị khác tố là tự ý "đăng ký bản quyền âm thanh" với tác phẩm không phải là của mình sau đó nhờ Content ID của YouTube quét rồi gửi "khiếu nại bản quyền" các kênh khác trong khi họ mới chính là kênh sở hữu tác phẩm đó.

    Điều này khiến không ít người tò mò về "tiềm lực" thực sự của đơn vị này trong lĩnh vực truyền thông.

    Theo tìm hiểu, BH Media (tên đầy đủ là Công ty Cổ phần TM & DV Truyền thông Bihaco) được thành lập năm 2008, là doanh nghiệp sở hữu nhiều sản phẩm như ứng dụng di động, website, quản lý YouTube…

    Tính đến tháng 9/2020, doanh nghiệp tăng vốn điều lệ từ 10 tỷ lên 20 tỷ đồng, 100% là nguồn vốn tư nhân. Ông Nguyễn Hải Bình hiện đang là giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của đơn vị này.

    Trên website chính thức, BH Media hiện có trụ sở chính tại Hà Nội và Chi nhánh ở Mỹ, Úc,... Công ty BH Media cũng cung cấp các giải pháp về marketing online như SEO-SEM Marketing, Social Media Marketing…

    Cũng trên website, công ty này cho biết sở hữu một danh sách dài các ứng dụng trên điện thoại di động, thuộc nhiều lĩnh vực từ game, tin tức, giáo dục, tử vi, giải trí, du lịch, thể thao,...

    Đơn vị có rất nhiều sản phẩm truyền thông số bao gồm trang web xoso.com, trang thương mại điện tử Chọn Mua Deal, dự án PHANMEM.COM.

    Ngoài ra, BH Media cũng đang sở hữu một số Fanpage, kênh YouTube hàng triệu lượt theo dõi.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-dieu-it-biet-ve-bh-media-don-vi-dang-ky-ban-quyen-bai-hat-quoc-ca-viet-nam-a521614.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan