Hé lộ nội dung họp bàn trong hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Putin


Thứ 4, 08/08/2018 | 12:25


Cùng sự kiện

Tài liệu bị rò rỉ của Nga đã hé lộ nội dung đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin với người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong hội nghị thượng đỉnh tại Phần Lan hồi tháng 7.

Tài liệu bị rò rỉ của Nga đã hé lộ nội dung đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin với người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong hội nghị thượng đỉnh tại Phần Lan hồi tháng 7.

Tổng thống Nga Vladimir Putin(phải) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Phần Lan. Ảnh: Sputnik

Theo đó, trong cuộc họp của ở Helsinki Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất một loạt các sáng kiến ​​cụ thể về giải trừ vũ khí, kiểm soát vũ khí hạt nhân và lệnh cấm vũ khí trong không gian, tờ Politico cho hay.

Các đề xuất của Nga bao gồm gia hạn 5 năm cho Hiệp ước START mới về việc hạn chế vũ khí hạt nhân mà ông Putin và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ký vào năm 2010 và sau đó được Quốc hội Nga và Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Bên cạnh đó, tài liệu đề cập đến những căng thẳng gia tăng ở khu vực Đông Âu, đề xuất rằng Washington cùng Moscow nên "thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn sự cố trong khi tiến hành các hoạt động quân sự ở châu Âu, cũng như gia tăng sự tin tưởng và minh bạch trong lĩnh vực quân sự".

Ngoài ra, tài liệu kêu gọi 2 bên "bắt đầu tham vấn chuyên gia để xác định cụ thể những loại vũ khí gây bất ổn, đưa chúng vào cơ chế kiểm soát vũ khí".

Theo Politico, tài liệu đề xuất các cuộc tham vấn "ổn định chiến lược", dẫn đầu bởi 2 Ngoại trưởng nhằm giải quyết một loạt các vấn đề hóc búa. Tài liệu này cũng đề xuất đối thoại theo hình thức 2+2 giữa Bộ Ngoại giao và và Bộ Quốc phòng của Nga và Mỹ.

"Không có cam kết thực hiện bất kỳ hành động nào, ngoài thỏa thuận rằng cả hai bên nên tiếp tục thảo luận. Tổng thống Donald Trump không nhận được bất kỳ đề nghị bằng văn bản nào từ Tổng thống Vladimir Putin, và ngược lại”, Politico dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho hay.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-noi-dung-hop-ban-trong-hoi-nghi-thuong-dinh-giua-ong-trump-va-ong-putin-a239420.html