+Aa-
    Zalo

    Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị coi Uber, Grab là "taxi đặt xe qua mạng"

    • DSPL
    ĐS&PL Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh nêu ra kiến nghị coi Uber, Grab là "taxi đặt xe qua mạng", đồng thời chỉ được sử dụng hệ thống kết nối và tính tiền thông qua phần mềm...

    Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh nêu ra kiến nghị coi Uber, Grab là "taxi đặt xe qua mạng", đồng thời chỉ được sử dụng hệ thống kết nối và tính tiền thông qua phần mềm ứng dụng đặt/gọi xe.

    Trong văn bản gửi Bộ GTVT nhằm sửa đổi nghị định 86/2014/ND-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng ôtô, chủ tịch các hiệp hội taxi TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã cùng ký kiến nghị yêu cầu định danh chính xác loại hình kinh doanh của Uber và Grab là "taxi đặt xe qua mạng" (ĐXQM).

    Theo các hiệp hội, chỉ như vậy, cơ quan chức năng mới quản lý được loại hình kinh doanh danh này, và các đơn vị vận tải mới đáp ứng các điều kiện kinh doanh của taxi.

    Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị, coi Uber, Grab như taxi. Ảnh: Zing.vn

    Hiệp hội cũng kiến nghị, các doanh nghiệp và hợp tác xã phải có tư cách pháp nhân, mã số thuế, đăng ký ngành nghề kinh doanh taxi ĐXQM, phương tiện và lái xe kinh doanh taxi ĐXQM phải được quản lý bằng giấy phép kinh doanh và phù hiệu taxi ĐXQM theo quy định riêng.

    Bên cạnh đó, taxi ĐXQM chỉ được sử dụng hệ thống kết nối và tính tiền thông qua phần mềm ứng dụng đặt/gọi xe.

    "Việc tính cước phí vận tải phải do từng đơn vị định đoạt, không thể mấy trăm đơn vị vận tải cùng thống nhất một giá cước để gây tổn hại cho nguời tiêu dùng, vi phạm Luật Cạnh tranh", kiến nghị nêu.

    Theo kiến nghị Hiệp hội Taxi TP.HCM, cơ quan quản lý cần quy định rõ Uber, Grab là 2 doanh nghiệp vận tải hành khách taxi.

    Hiệp hội cũng đề xuất cần có quy định ngăn cấm Uber, Grab dùng nguồn vốn nước ngoài vào khuyến mại, quảng cáo. Cơ quan này cho rằng 2 đơn vị này dùng nguồn vốn đó để thao túng, chiếm thị trường trường vận tải khách bằng taxi rồi báo lỗ.

    Một số kiến nghị khác được đưa ra là quy định về việc Uber, Grab đặt máy chủ ở Việt Nam, ký hợp đồng, xử lý tranh chấp tại Việt Nam. Trách nhiệm của các đơn vị vận tải hành khách ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp phần mềm cũng cần được làm rõ.

    Cơ quan này còn đề nghị Bộ GTVT làm rõ một số vấn đề liên quan phát sinh trong việc thực hiện Quyết định 24 về thí điểm hợp đồng xe điện tử. “Ký hợp đồng với nhiều HTX hình thành một thị trường thống nhất do họ chỉ huy điều hành như một doanh nghiệp vận tải. Điều này phản ánh một số nội dung cần giải quyết trong nghị định mới”, văn bản này nêu rõ.

    Theo Hiệp hội, Uber và Grab điều hành quản lý như một doanh nghiệp vận tải taxi nhưng thực tế chỉ mới được coi là cung ứng phần mềm. Từ đó, thị trường được hình thành với quy mô lớn chỉ có 2 công ty điều hành, cạnh tranh với doanh nghiệp taxi. Việc Uber, Grab hoạt động chủ yếu thông qua chính sách giá cả, khuyến mại, theo Hiệp hội, là trái với quy định của Luật Cạnh tranh.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hiep-hoi-taxi-tphcm-kien-nghi-coi-uber-grab-la-taxi-dat-xe-qua-mang-a214061.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan