+Aa-
    Zalo

    "Hộ chiếu vắc-xin" sẽ giúp ngành du lịch vượt qua "cơn bạo bệnh" sau đại dịch Covid-19

    • DSPL
    ĐS&PL Hiện nay nhiều quốc gia đã và đang triển khai "hộ chiếu vắc-xin", một dạng thẻ chứng nhận tiêm chủng hoặc chứng nhận đã miễn dịch với Covid-19.

    Hiện nay nhiều quốc gia đã và đang triển khai "hộ chiếu vắc-xin", một dạng thẻ chứng nhận tiêm chủng hoặc chứng nhận đã miễn dịch với Covid-19.

    Vẫn cách ly 14 ngày với người có "hộ chiếu vắc-xin".

    Cách ly 14 ngày với người có "hộ chiếu vắc-xin"

    Chiều 11/3, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Du lịch cho biết, sau khi Tổng cục làm việc với các bộ, ngành liên quan sẽ tham mưu lãnh đạo bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để báo cáo Chính phủ về vấn đề hộ chiếu (visa) vắc-xin Covid-19 trong lĩnh vực du lịch.

    Cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại thời điểm hiện nay, "Chính phủ chưa bàn đến vấn đề nới lỏng việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho những người đã có chứng chỉ tiêm vắc-xin Covid-19".

    Do chưa có chủ trương và quy định mới từ Chính phủ cũng như ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19, "nên người nhập cảnh Việt Nam hiện nay vẫn phải cách ly đủ 14 ngày", theo Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

    Hiện nay nhiều quốc gia đã và đang triển khai "hộ chiếu vắc-xin", một dạng thẻ chứng nhận tiêm chủng hoặc chứng nhận đã miễn dịch với Covid-19. Qua đó cho phép những người đã tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 được tự do đi lại để kích cầu ngành du lịch sau đại dịch.

    Theo đánh giá của hiệp hội Du lịch Việt Nam, để có những giải pháp giúp doanh nghiệp du lịch vượt qua "cơn bạo bệnh" cần đưa ra các tiêu chí an toàn đón khách phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như quy định của Việt Nam.

    Thế giới đã có vắc-xin và Mỹ dự kiến tháng 6/2021 có thể sẽ chấm dứt Covid- 19 bằng cách chích ngừa vắc-xin cho người dân, châu Âu cũng đang áp dụng tương tự. Thái Lan đã quyết định từ ngày 1/7 mở hẳn thị trường cho khách quốc tế. Với Singapore, những du khách nào có chứng nhận đã tiêm vắc- xin, có kết quả âm tính là cho phép nhập cảnh mà không cách ly. Do vậy, đây là thời điểm giúp du lịch Việt Nam không lỡ mất cơ hội và có thể cạnh tranh với các quốc gia trong đón khách quốc tế trở lại.

    Bàn việc mở cửa cho khách quốc tế

    Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho biết, nhiều nước đưa ra biện pháp chỉ đón những du khách đã được tiêm chủng ngừa Covid-19, đó là những người có "hộ chiếu vắc-xin"... với thời gian đủ 28 ngày và yêu cầu thêm trong vòng 3 ngày trước khi du khách rời nước họ, phải xét nghiệm nhanh PCR cho kết quả âm tính.

    Để tìm được giải pháp hiệu quả nhất, Việt Nam phải thành lập một nhóm hoặc tổ chức gồm nhiều chuyên gia bao gồm đủ các ngành, từ y tế, ngoại giao đến công an, quốc phòng, Văn hóa Thể thao và Du lịch... để bàn thảo và đưa ra tiêu chí mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

    Được biết, tổng cục Du lịch cũng đang bàn việc mở cửa cho khách quốc tế với việc xây dựng kế hoạch chi tiết, với những tiêu chí rõ ràng chứ không mở ồ ạt. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc mở cửa đón khách quốc tế nhưng vẫn phải tính đến các giải pháp phòng dịch, đảm bảo dịch bệnh được kiểm soát an toàn nhất.

    Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), áp dụng chứng nhận tiêm phòng sẽ là công cụ quan trọng để ứng phó với đại dịch, thúc đẩy tái khởi động hoạt động du lịch quốc tế một cách an toàn. Một số nước trên thế giới đã phát hành hộ chiếu vắc-xin Covid-19, như Trung Quốc. Thái Lan cũng đã công bố kế hoạch cấp hộ chiếu vắc-xin và giảm thời gian cách ly bắt buộc đối với những người đã tiêm chủng.

    Hộ chiếu vắc-xin là một loại tài liệu kỹ thuật số chứng minh một cá nhân đã được tiêm phòng virus, trong trường hợp này là Covid-19 (còn được gọi là thẻ sức khỏe kỹ thuật số). Tài liệu này được lưu trữ trên điện thoại hoặc ví kỹ thuật số, dữ liệu hiển thị dưới dạng mã QR, còn có thể cung cấp thông tin liệu một người đã xét nghiệm âm tính với virus hay chưa. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi thận trọng với các loại hộ chiếu y tế, yêu cầu các nhà chức trách và nhà điều hành du lịch không coi bằng chứng về việc tiêm chủng là điều kiện để đi du lịch quốc tế.

    Ngày 10/3, ông Calvin Q Trịnh, Việt kiều Mỹ, trên 40 tuổi, nhập cảnh tại Tân Sơn Nhất, đã trình hộ chiếu đính kèm chứng nhận đã tiêm hai mũi vắc-xin Covid-19. Ông này vẫn bị cách ly 14 ngày theo quy định.

    Hạ Lan (T/h)

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ Chủ Nhật (11)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-chieu-vac-xin-se-giup-nganh-du-lich-vuot-qua-con-bao-benh-sau-dai-dich-covid-19-a359039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan