+Aa-
    Zalo

    Hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Duy Linh tội nhận hối lộ

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu phó Tổng trưởng Tổng cục tình báo Nguyễn Duy Linh mới đây đã bị đề nghị truy tố vì nhận hối lộ với số tiền 5 tỷ đồng cùng nhiều gói quà, hộp quà từ Phan Anh Vũ.

    Ngày 25/6, báo Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ cho Viện KSND tối cao đề nghị truy tố đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) về tội "đưa hối lộ" và Hồ Hữu Hoà (37 tuổi, quê Nghệ An) về tội "môi giới hối lộ".

    Bên cạnh đó, ông Nguyễn Duy Linh, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo, cũng bị đề nghị truy tố với tội danh nhận "hối lộ". Với mức án này, ông Nguyễn Duy Linh sẽ phải đối mặt với mức án 20 năm tù giam lên đến chung thân hoặc tử hình. 

    bi cao phan anh vu
    Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trong một phiên toà. Ảnh: Thanh Niên 

    Báo Tuổi trẻ dẫn kết luận của Cơ quan CSĐT cho biết ông Phan Văn Anh Vũ từng là cán bộ công an, có hiểu biết pháp luật nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện nên đã lợi dụng nhiệm vụ công tác được giao để thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của lực lượng công an và gây bất bình trong xã hội.

    Theo đó, vào năm 2017, ông Phan Văn Anh Vũ đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ cố ý làm lộ bí mật nhà nước cùng những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương.

    Thời điểm ấy, vì lo sợ bị pháp luật xử lý, ông Vũ đã thông qua đối tượng Hồ Hữu Hoà để tiếp cận ông Nguyễn Duy Linh, khi ấy là cựu phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo, nhằm nhờ giúp đỡ và tìm hiểu thông tin liên quan tới vụ việc của bản thân. 

    Qua điều qua, cơ quan chức năng cho rằng ông Phan Văn Anh Vũ đã nhờ lái xe của mình chuyển 5 tỷ đồng cho đối tượng Hòa và đưa quà 4 lần cho Hoàng Nam Trung, giúp việc nhà ông Linh, để chuyển cho ông Linh. Bên cạnh đó, bị can còn trực tiếp đưa 500.000 USD để Hòa chuyển cho cựu Tổng cục Phó Tổng cục Tình báo, tuy nhiên Hòa phủ nhận làm việc này.

    Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã nhiều lần thay đổi lời khai, khai báo quanh co,  khẳng định không đưa tiền mà chỉ là thuốc lá cigar, nấm linh chi Hàn Quốc cho ông Nguyễn Duy Linh. Phan Anh Vũ cho biết trước kia thừa nhận đưa tiền hối lộ là do điều tra viên hướng dẫn và bị đánh đập, ép nghe theo.

    Cơ quan điều tra xác định những gì bị cáo Vũ đã nói là không đúng sự thật, nói thêm rằng việc vu khống lãnh đạo Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, điều tra viên hướng dẫn và sử dụng phạm nhân đánh đập là không có căn cứ. Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT xác định hành vi của bị can đủ yếu tố cấu thành tội "đưa hối lộ".

    Được biết, trong thời gian điều tra, trước ngày 14/10/2020, bị can Nguyễn Duy Linh từng phủ nhận việc quen biết và có liên lạc với bị cáo Phan Anh Vũ. Ông cũng khẳng định chưa từng nhận tiền hay nhận quà từ ông Vũ. 

    Tuy nhiên, sau ngày 14/10/2020, khi Cơ quan CSĐT Bộ Công an cung cấp toàn bộ chứng cứ thu thập được có liên quan tới cáo buộc nhận hối lộ, ông Nguyễn Duy Linh mới chịu thừa nhận mọi chuyện. Ông Linh cho biết thông qua giới thiệu của Hòa, ông nói chuyện với ông Vũ bằng điện thoại của Hòa qua ứng dụng Viber nhưng chỉ để hỏi thăm, chia sẻ và động viên.

    Bị can Linh thừa nhận: "Được Phan Văn Anh Vũ đặt vấn đề quan hệ sau cuộc họp thông báo Vũ là cán bộ Tổng cục, có vi phạm lộ lọt bí mật nhà nước. Khoảng tháng 8/2017, có nhận rượu và thuốc xì gà và việc nhận quà là rượu và thuốc xì gà của Phan Văn Anh Vũ không thể là vật chất chi phối được cá nhân. Tuy nhiên cũng cần phải rút kinh nghiệm trong quan hệ để tránh sự hiểu lầm".

    Cơ quan CSĐT nhận định từ khi bị bắt đến nay, bị can Linh chưa thành khẩn khai báo về những vi phạm của mình. Theo kết luận mới nhất từ cơ quan điều tra, hành vi của Nguyễn Duy Linh đã đủ yếu tố cấu thành tội "nhận hối lộ".

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoan-tat-cao-trang-truy-to-ong-nguyen-duy-linh-toi-nhan-hoi-lo-a505019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan