Hội Luật gia Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19


Thứ 5, 26/03/2020 | 03:37


Cùng sự kiện

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của hội Luật gia Việt Nam được thành lập trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của hội Luật gia Việt Nam được thành lập trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp. Với vai trò thế mạnh riêng, Ban chỉ đạo sẽ có những đóng góp tích cực vào công tác đẩy lùi dịch Covid-19 của cả nước.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hội Luật gia Việt Nam đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch.

Phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long về vai trò Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của hội Luật gia Việt Nam và những ý kiến liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Thưa Phó Chủ tịch Trần Đức Long, ông đánh giá về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ Việt Nam, ngành y tế và toàn dân?

Dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, bùng phát và lan rộng khắp toàn cầu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đời sống của người dân nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, đến tối 25/3, ghi nhận 141 ca nhiễm.

Trong suốt thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành nắm chắc diễn biến và có những giải pháp rất hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

Hội Luật Gia - Hội Luật gia Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19

 Ông Trần Đức Long, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự tham gia của toàn dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các bộ, ngành, đoàn thể và nhất là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và toàn dân đã phối hợp thực hiện nghiêm túc, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Có thể nói, với ý chí, sức mạnh, tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Việt Nam đã thắng lợi bước đầu trong cuộc chiến chống đại dịch. Thế giới cũng đánh giá kết quả phòng, chống dịch của Việt Nam là “ấn tượng”.

Tuy nhiên, trong thời điểm phức tạp hiện nay, rất cần những biện pháp quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn và dập tắt dịch bệnh theo như lời kêu gọi của Bộ Chính trị “toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, vào cuộc mạnh mẽ hơn. Việt Nam ta nhất định chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Hội Luật gia Việt Nam có những kế hoạch, phương án chống dịch như thế nào, thưa Phó Chủ tịch?

Ngay đầu năm 2020, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại văn bản số 79-CV/TW và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch Covid-19, hội Luật gia Việt Nam đã có văn bản số 55/HLGVN yêu cầu Hội Luật gia các tỉnh, thành phố, các đơn vị, chi hội trực thuộc Trung ương Hội chủ động phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản nói trên.

Nội dung văn bản đã đề nghị hội Luật gia các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó, tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của giới Luật gia và Nhân dân để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phát hiện các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong công tác phòng, chống dịch.

Các cơ quan báo chí của Trung ương Hội tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, bảo đảm định hướng đến toàn thể hội viên và người dân được biết để chủ động phòng, chống dịch có hiệu quả.

Được biết, hội Luật gia Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của Hội, Phó Chủ tịch cho biết rõ hơn về vai trò của Ban chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch?

Hội Luật gia Việt Nam đã Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 gồm 9 thành viên, trong đó đồng chí Chủ tịch Hội là Trưởng Ban Chỉ đạo, 2 Phó Chủ tịch là Phó Trưởng ban, lãnh đạo các Ban và Văn phòng, đại diện tổ chức Đoàn Thanh niên, Công đoàn đều là thành viên Ban Chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch phục vụ công tác tuyên truyền theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng và kiểm tra, đôn đốc các hoạt động giám sát dịch bệnh đến cán bộ, hội viên hội Luật gia Việt Nam.

Ngay sau khi có Quyết định thành lập, Ban Chỉ đạo đã tổ chức cuộc họp đầu tiên để quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống dịch, đồng thời, chỉ đạo Văn phòng và các Ban chuyên môn của cơ quan Trung ương Hội thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch như: Hạn chế tối đa các cuộc họp, hội nghị, hội thảo tập trung đông người.

Tăng cường kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang; vệ sinh văn phòng làm việc và các đồ đạc, bề mặt bằng dung dịch sát khuẩn; lưu ý cán bộ, nhân viên cơ quan và người thân hạn chế di duyển ra ngoài Hà Nội, khai báo trung thực khi tiếp xúc với các đối tượng nghi nhiễm bệnh hoặc có những biểu hiện nhiễm bệnh. Khi có những vấn đề phát sinh, đề nghị báo cáo Ban Chỉ đạo để kịp thời giải quyết.

Ngày 24/3, Ban Thường trực Trung ương Hội đã có thông báo về việc không tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Quý, thay vào đó là hình thức xin ý kiến các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ bằng văn bản về các mặt công tác của Hội.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo hội Luật gia các tỉnh, thành phố, các đơn vị, chi hội trực thuộc Trung ương hội triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng; thực hiện theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của bộ Y tế và chính quyền địa phương, khai báo y tế tự nguyện, thông báo kịp thời với cơ sở y tế về tình trạng sức khỏe nếu có yếu tố, biểu hiện nghi nhiễm bệnh Covid-19.

Hội Luật Gia - Hội Luật gia Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Hình 2).

Ông Trần Đức Long đánh giá cao vai trò các bộ, ngành, đoàn thể và nhất là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong công tác cứu chữa, phòng, chống dịch. 

Trong thời gian tới, nếu tình hình dịch bệnh còn có những chiều hướng khó lường thì hội Luật gia Việt Nam sẽ có những phương án nào?

Theo thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 23/3, thì cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn 3 có ý nghĩa quyết định, vì vậy cần thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Trung ương hội sẽ quán triệt, chỉ đạo các cấp hội và hội viên trong cả nước cần tập trung sức lực, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng chống dịch thành công, nhất là trong thời điểm bùng phát dịch như hiện nay.

Trung ương hội kêu gọi hơn 63.000 hội viên phát huy lợi thế nghề nghiệp, tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân nâng cao sức khỏe của bản thân và bảo vệ sức khỏe cộng đồng; tuân thủ các quy định của pháp luật, cảnh giác và đấu tranh với những tin tức sai sự thật về dịch bệnh của các đối tượng thù địch và phải coi “chống dịch như chống giặc” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xin cảm ơn Phó Chủ tịch về những chia sẻ trên!

Xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng dịch bệnh trục lợi, chống đối, không thực hiện cách ly

Phó Chủ tịch Trần Đức Long cũng đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí, ông nói: “Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã thể hiện được rõ vai trò quan trọng của mình trong công tác tuyên truyền góp phần quan trọng vào việc ứng phó với dịch Covid-19.

Với vai trò là cơ quan báo chí của hội Luật gia Việt Nam, tôi mong rằng trong thời gian tới, Báo Đời sống & Pháp luật, Báo điện tử Người Đưa Tin tiếp tục tăng thời lượng, số lượng các tin bài, bài khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ nguy cơ và cách thức phòng, chống dịch bệnh; tuân thủ các hướng dẫn của bộ Y tế để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh”.

Cũng theo Phó Chủ tịch Trần Đức Long, các cơ quan chức năng cần áp dụng pháp luật một cách mạnh mẽ hơn nữa đối với những phần tử lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, xử lý nghiêm các hành vi chống đối, những người không thực hiện cách ly khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Những người che giấu hành trình hoạt động của cá nhân khi tiếp xúc với nhiều người, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng và những hành vi phát tán tin tức sai sự thật làm hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Link gốc: www.nguoiduatin.vn/hoi-luat-gia-viet-nam-thanh-lap-ban-chi-dao-phong-chong-dich-covid-19-a470153.html?

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-luat-gia-viet-nam-thanh-lap-ban-chi-dao-phong-chong-dich-covid-19-a316902.html