+Aa-
    Zalo

    Hội nghị G7: Thủ tướng Anh tranh cãi với lãnh đạo các nước EU vì Brexit

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong hội nghị G7, căng thẳng giữa Anh và Pháp đã gia tăng khi London cáo buộc Paris có những nhận xét "xúc phạm" về lãnh thổ nước này hậu Brexit.

    Ngày 13/6, trong Hội nghị Thượng đỉnh G7, căng thẳng giữa Anh và các nước châu Âu đã gia tăng liên quan tới vấn đề lãnh thổ của London hậu Brexit. 

    Kể từ khi Vương quốc Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2016, hai bên đã cố gắng tìm ra cách giải quyết thương mại hậu Brexit và vùng lãnh thổ của London có biên giới tiếp giáp với nước thành viên EU là Ireland. 

    Theo đó, tranh cãi đã nổ ra giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và lãnh đạo các nước châu Âu, đặc biệt là với Tổng thống Emmanuel Macron. Cụ thể, ông Johnson đã hỏi Pháp sẽ phản ứng thế nào nếu xúc xích Toulouse không bán được ở các chợ của Paris, qua đó lặp lại cáo buộc của London rằng EU đang ngăn cản việc bán thịt ướp lạnh của Anh ở Bắc Ireland.

    hoi nghi g7
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP 

    Truyền thông Anh đưa tin rằng ông Macron đã đáp trả bằng cách nói rằng Bắc Ireland không phải là một phần của Vương quốc Anh. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã nhận xét phát biểu trên là một sự "xúc phạm". 

    Cụ thể, ông Raab nói: "Nhiều số liệu khác nhau của EU ở Carbis Bay trong nhiều tháng nay và nhiều năm mô tả Bắc Ireland là một quốc gia riêng biệt và điều đó là sai. Đó là một sự hiểu biết sai lầm. Chúng tôi sẽ không nói về Catalonia và Barcelona, hay Corsica ở Pháp theo những cách đó". 

    Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao của Pháp cho biết Tổng thống Macron đã rất ngạc nhiên khi Thủ tướng Johnson mang xúc xích - điều mà nhà lãnh đạo Anh đã nói là một vấn đề quan trọng - ra nói giữa cuộc họp. Theo đó, phía Pháp cho rằng việc này đang làm xao nhãng và đi xa khỏi mục đích ban đầu của Hội nghị G7. 

    Tại cuộc họp báo sau Hội nghị G7, Thủ tướng Anh cho biết: "Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Vương quốc Anh nhưng thực tế những gì đã xảy ra tại hội nghị thượng đỉnh này là có rất nhiều công việc về các chủ đề hoàn toàn không liên quan đến Brexit".

    Về phía Tổng thống Macron, chia sẻ với truyền thông, ông cho rằng hai bên nên ngừng lãng phí thời gian vào các tranh cãi về xúc xích. Ông nói: "Mong muốn của tôi là chúng ta cùng nhau thành công trong việc thực hiện những gì chúng ta đã ký vài tháng trước. Đừng lãng phí thời gian với những tranh cãi được tạo ra trong hành lang và cửa hậu".

    Được biết, EU không muốn Bắc Ireland trở thành "cửa sau" cho thị trường duy nhất của mình và không bên nào muốn các cuộc kiểm tra biên giới với Cộng hòa Ireland có thể trở thành mục tiêu của các tay súng bất đồng chính kiến.

    Thay vào đó, hai bên đã đồng ý với giao thức quy định việc kiểm tra về biên giới với các khu vực còn lại của Vương quốc Anh, mặc dù Anh hiện nói rằng những quy định này quá cồng kềnh và gây chia rẽ. Ông Johnson cho biết thêm rằng ông sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Vương quốc Anh.

    Minh Hạnh (Theo Channel News Asia)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-g7-thu-tuong-anh-tranh-cai-voi-lanh-dao-cac-nuoc-eu-vi-brexit-a503844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan