+Aa-
    Zalo

    Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung 2021: Tranh luận lành mạnh nhưng vẫn chưa có sự đột phá

    • DSPL
    ĐS&PL Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cùng nhau tham dự Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong năm 2021 dưới hình thức trực tuyến.

    Tối 15/11 (theo giờ Mỹ), Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Trung 2021 giữa 2 nhà lãnh đạo Joe Biden và Tập Cận Bình đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Bắt đầu hội nghị, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu: "Chúng ta từng có nhiều thời gian trò chuyện và tôi hy vọng chúng ta cũng có thể có một cuộc trao đổi thẳng thắn trong tối nay".

    Đáp lại ông chủ Nhà Trắng, từ phía thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng thể hiện sự thiện chí tham gia Hội nghị thượng đỉnh lần này. Ông Tập cho biết: "Dù không bằng một cuộc gặp trực tiếp nhưng tôi rất mừng vì được gặp lại ngươi bạn cũ của mình".

    Đây được xem là một khởi đầu tốt đẹp cho một trong những cuộc đàm phán quan trọng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang ngày càng xấu đi. 

    hoi nghi truc tuyen my trung quoc 2021
    Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc "tranh luận lành mạnh". Ảnh: New York Times

    Sau phần chào hỏi thân thiện, cuộc đàm phán đã bắt đầu trở nên nghiêm túc hơn khi Tổng thống Joe Biden đề cập tới những vấn đề liên quan tới nhân quyền, vấn đề Đài Loan và thương mại.

    Trong đó, Tổng thống Biden cho biết ông mong đợi có thể cùng người đồng cấp Trung Quốc thảo luận về các chương trình nghị sự có phạm vi rộng hơn. Trong đó, ông Biden cam kết: "Như tôi đã nói trước đây, trách nhiệm của chúng tôi với tư cách các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ là đảm bảo sự cạnh tranh của 2 nước chúng ta không trở thành xung đột, dù có chủ đích hay ngoài ý muốn. Chỉ đơn giản là một cuộc cạnh tranh thẳng thắn".

    Ông chủ Nhà Trắng nói thêm: "Đối với tôi, dường như chúng ta phải thiết lập một số rào cản về nhận thức chung, phải rõ ràng và trung thực ở những điểm chúng ta không hài lòng và cùng làm việc ở những điểm mà lợi ích của chúng ta giao nhau. Chúng ta sẽ không phải giờ quay lưng tự hỏi người kia đang nghĩ gì".

    Sau đó, Tổng thống Biden cũng đã nêu quan điểm của ông về vấn đề nhân quyền đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở miền Tây Tân Cương và Tây Tạng. Vấn đề Đài Loan, một trong những vấn đề "nóng" đang gây căng thẳng cho Mỹ - Trung Quốc, cũng đã được 2 nhà lãnh đạo đề cập tại hội nghị thượng đỉnh. Trong đó, ông Biden nhắc tới chính sách "Một Trung Quốc" và bày tỏ lo ngại đối với sự ổn định ở eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, ông đã không thiết lập bất kỳ "lan can" mới nào khi nhắc tới vấn đề này.

    Về đại dịch COVID-19, ông chủ Nhà Trắng khẳng định tầm quan trọng của sự minh bạch trong việc ngăn chặn đại dịch bùng phát trong tương lai. 

    van de moi truong
    Ông Biden kêu gọi ông Tập hợp tác cùng chống lại biến đổi khí hậu. Ảnh: New York Times

    Bên cạnh đó, ông Biden cũng nêu ra những vấn đề mà 2 bên có thể hợp tác cùng nhau thực hiên bao gồm biến đổi khí hậu. Hai nước gần đây đã gây bất ngờ với giới quan sát tại cuộc đàm phán về khí hậu COP26 ở Scotland (Vương quốc Anh) khi đưa ra cam kết chung về cắt giảm khí thải.

    Một quan chức cấp cao của Mỹ có mặt tại hội nghị nhận xét cả 2 nhà lãnh đạo đã tham gia vào những cuộc "tranh luận lành mạnh". 

    Tuy nhiên, hội nghị này vẫn chưa thể tạo ra một đột phá lớn đối với các vấn đề giữa 2 nước. Nhận xét về kết quả cuộc đàm phán, quan chức cấp cao của Tổng thống Biden chia sẻ: "Tôi không nghĩ mục đích đặc biệt của hội nghị là để xoa dịu căng thẳng. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các vấn đề cạnh tranh được quản lý một cách có trách nhiệm, rằng chúng tôi có cách để làm điều đó. Tổng thống đã làm rõ quan điểm rằng ông ấy sẽ tiếp tục các cuộc cạnh tranh này".

    Minh Hạnh(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-thuong-dinh-my-trung-2021-tranh-luan-lanh-manh-nhung-van-chua-co-su-dot-pha-a519374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan