+Aa-
    Zalo

    Hội thẩm nhân dân sẽ mặc áo choàng khi xét xử

    ĐS&PL Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Nghị quyết về việc thực hiện trang phục xét xử của Hội thẩm nhân dân.

    Theo đó, Nghị quyết dự kiến sẽ áp dụng đối với Tòa án, hội thẩm nhân dân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến thực hiện trang phục xét xử của hội thẩm nhân dân.

    Theo dự thảo nghị quyết, hội thẩm nhân dân được cấp trang phục xét xử gồm áo choàng dài tay và phù hiệu 5 năm/lần.

    Chánh án TAND Tối cao quy định kiểu dáng, chất liệu, màu sắc trang phục và hướng dẫn cấp phát, quản lý, sử dụng trang phục xét xử cho hội thẩm nhân dân.

    Mẫu trang phục xét xử của hội thẩm nhân dân có màu đen chủ đạo, phối nẹp, bác tay, cầu vai màu xanh dương, viền lé màu trắng. Biển phù hiệu của hội thẩm nhân dân đeo ở ngực trái, giống phù hiệu của thẩm phán.

    hoi tham nhan dan se mac ao choang khi xet xu

    Mẫu trang phục mới của hội thẩm nhân dân đang được đề xuất. (Ảnh: Tạp chí TAND)

    Như vậy, nếu nghị quyết được thông qua, hội đồng xét xử sơ thẩm (gồm thẩm phán và hội thẩm nhân dân) đều mặc áo choàng khi xét xử.

    Theo đánh giá của TAND Tối cao, trang phục của hội thẩm nhân dân hiện nay chưa thể hiện tính đặc trưng, khác biệt với trang phục của các nhân viên cơ quan, cũng không thống nhất với trang phục xét xử của thẩm phán.

    Trong khi đó, hội thẩm nhân dân tham gia xét xử mang đến quan niệm đạo đức chung của xã hội, sự nhận xét, đánh giá của nhân dân về hành vi phạm tội, tính chất của các tranh chấp theo quan niệm chung về lẽ phải, sự công bằng..., góp phần xác định sự thật khách quan của vụ án; làm tăng thêm niềm tin cá nhân của thẩm phán để đưa ra phán quyết thấu tình đạt lý, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cá nhân, tổ chức, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.

    Hiện nay, cả nước đã có 16.913 hội thẩm nhân dân. Các vị hội thẩm đều được cấp trang phục, cấp Giấy Chứng minh Hội thẩm để làm nhiệm vụ xét xử theo quy định.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-tham-nhan-dan-se-mac-ao-choang-khi-xet-xu-a521452.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thần tốc hơn nữa trong tiêm vaccine và cung ứng thuốc điều trị, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, đề cao ý thức người dân trong phòng chống dịch

    Thần tốc hơn nữa trong tiêm vaccine và cung ứng thuốc điều trị, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, đề cao ý thức người dân trong phòng chống dịch

    Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu thần tốc hơn nữa trong chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và bảo đảm thuốc điều trị, chậm nhất là cuối tháng 12 phải cơ bản hoàn thành việc tiêm 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên, đồng thời đẩy mạnh việc tiêm mũi 3; hoàn thành sớm nhất việc tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên; nghiên cứu, báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về khả năng, phương án tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi.