+Aa-
    Zalo

    Hồi ức về cuộc đấu trí 60 ngày đêm với kẻ sát thủ bằng AK

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Để kéo dài tội ác, Nguyễn Văn Thường đã khống chế và bắt con tin phục vụ mình trong suốt 60 ngày đêm ròng rã.

    (ĐSPL) - Để kéo dài tội ác, Nguyễn Văn Thường đã khống chế và bắt con tin phục vụ mình trong suốt 60 ngày đêm ròng rã.

    Kẻ giết người hàng loạt

    Để hiểu rõ hơn tình tiết về hành trình phá án rõng rã 60 ngày giải cứu con tin và truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Thường, chúng tôi tìm gặp Thượng tá Uông Công Lý, nguyên Trưởng Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Thượng tá Lý là một trong những người trực tiếp tham gia phá vụ án này.

    Qua cuộc trò chuyện được biết, Nguyễn Văn Thường (SN 1963, hay thường gọi Thường Lê), trú tại đội 6, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Vụ án bắt cóc con tin do Thường Lê gây ra từ đầu tháng 5/1991 và đến cuối tháng 7/1991. 

    Hồi đó, trong một lần đi làm gỗ trong rừng, Thường và anh Nguyễn Văn N. (bạn cùng quê với Thường) đã kiếm được khúc gỗ lớn có giá trị đưa về nhà. Anh N. đã lén lút bán khúc gỗ đó đi mà không chia tiền cho Thường.

    Sau đó, anh N. đã bỏ đi xuất khẩu lao động ở Liên Xô. Việc làm của anh N. khiến cho Thường rất bức xúc và ngấm ngầm lên kế hoạch để trả thù. Biết anh Nguyễn Văn L. (anh trai Thường) làm nghề săn bắn bên Lào thường mang súng về nhà nên y đã theo dõi để biết chỗ cất giấu vũ khí.

    Một thời gian sau, nghe tin N. về nước, Thường đã trộm súng khẩu AK của anh trai, mật phục chờ N. để bắn trả thù. Đúng như kế hoạch, sáng ngày 1/5/1991, thấy anh N. về đầu ngõ, Thường đã đến và bóp cò bắn chết anh N. ngay tại chỗ. Đúng lúc đó, bà Cao Thị Uyển (mẹ anh N.) vừa đi chơi về phát hiện ra sự việc cũng đã bị Nguyễn Văn Thường xả súng làm bà này bị thương nặng.

    Sau khi gây án, y bắt đò sang xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn để tìm anh Nguyễn Văn Ái, người đã đánh y bị tràn dịch màng phổi lần trước để “thanh toán” nhưng không gặp. Tại đây, y tiếp tục giơ súng bắn bà Nguyễn Thị C. (mẹ của anh Ái) khiến bà chết ngay tại chỗ.

    Sau đó, Nguyễn Văn Thường chạy ra đường đón xe ôm với ý định chạy ngược hướng Sơn Diệm để bỏ trốn. Người lái xe ôm thấy y cầm theo khẩu súng thì hoảng sợ quỳ xuống van xin, rồi bất thình lình bỏ xe lại, vụt chạy. Theo quán tính, Thường Lê giương súng bắn liên tiếp 2 phát nhưng rất may đạn lạc.

    Thượng tá Uông Công Lý kể lại hành trình 60 ngày đêm truy bắt đối tượng và giải cứu con tin

    Đúng lúc ấy, có một chuyến xe đò chạy qua, y đã nhảy lên khống chế nhà xe rồi bắt chở đi xã Sơn Lĩnh, khi tài xế tỏ thái độ lưỡng lự, y đã ghí súng, đạn nổ làm xuyên đùi người lái xe. Sau khi gây án, y bỏ trốn khỏi địa phương nhưng chỉ được mấy ngày đã ngang nhiên mang theo súng về Sơn Quang, thách thức cơ quan chức năng.

    Nhận được thông tin đối tượng đã về lại địa bàn, lực lượng công an đã tìm cách thuyết phục đối tượng ra đầu thú nhưng y bất hợp tác. Cuối cùng, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phải vào cuộc và chuyên án đặc biệt được xác lập

    Biết chắc thế nào mình cũng bị vây bắt nên để đối phó lực lượng cảnh sát, Thường Lê luôn giắt hai quả mìn, mỗi quả nặng hơn 1kg và gắn gần 200 viên đạn AK trên ngực để đề phòng khi bị bắt sẽ châm ngòi tự sát. Hành động ấy của y đã khiến cả xã Sơn Quang phải di tản giống như thời chiến.

    Nghẹt thở giải cứu con tin

    Thời đó, Thường Lê thường vào nhà dân bất kỳ bắt con tin để khống chế, mỗi nhà ở khoảng 1 ngày 1 đêm đến gần sáng thì y chuyển sang bắt con tin khác. Và cứ tiếp tục như vậy, y bắt các con tim phải hầu hạ, nấu những món ngon cho hắn. Nơi đối tượng nằm lâu nhất ở nhà bà Nguyễn Thị Xanh – người họ hàng bên nội của y. Thường khống chế bắt mẹ con bà Xanh phục dịch ăn uống và làm con tin cho y trước các phương án tấn công của công an.

    Trước tình thế đó, Ban chuyên án đã quyết định đào hầm mật phục đối tượng, kết hợp với thuyết phục vận động y tự giao nộp vũ khí ra đầu thú, nhưng đến 1 tháng mà phương pháp này vẫn không có hiệu quả.

    Sau nhiều cuộc họp khẩn, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hơn 100 chiến sỹ CSCĐ, CSHS...ăn chực nằm chờ để theo dõi những hành động của đối tượng để phá án. Tình thế vẫn không hề biến chuyển, Thường Lê vẫn cố thủ trong nhà bà Nguyễn Thị Xanh, còn điên cuồng nã AK ra ngoài.

    Phương án cuối cùng Ban chuyên án đưa ra là phải tiêu hủy nhà bà Nguyễn Thị Xanh, để đối tượng không còn cách nào khác phải chạy ra ngoài, lúc đó sẽ bắt tên tội phạm tra tay vào còng.

    “Trong suốt thời gian Thường bắt con tin khiến cho người dân hết sức hoang mang lo lắng, lực lượng tham gia phá án cũng hết sức mệt mỏi. Lúc này, Ban chuyên án họp và quyết định phá án. Nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trước mắt là phải giải cứu được 2 mẹ con nhà bà Xanh đang bị khống chế phía trong nhà và phải bảo đảm an toàn cho các chiến sỹ trực tiếp tham gia phá án. Chúng tôi phải đào hào xung quanh nhà bà Xanh để núp tránh những làn đạn Thường bắn ra và đồng thời ném lựu đạn vào phía ngôi nhà để đe dọa Thường”, thượng tá Lý nhớ lại.

    Mặc cho công an nổ pháo, lựu đạn cay nhưng Thường vẫn không chịu thả bà Xanh ra. Thời cơ đến khi đối tượng hé cửa buồng túm cổ áo bà Xanh đưa ra ngoài, một chiến sĩ công an nấp sau đống rơm gần đó đã kịp bắn vào tay y, bị thương Thường bất ngờ buông tay ra khỏi cổ áo bà Xanh, chớp cơ, mẹ con bà Xanh cắm đầu chạy.

    Thường loay hoay định vồ theo bà Xanh nhưng không kịp. Trước tình thế đó, một loạt lựu đạn được ném vào nhà làm cho đối tượng bị thương, nhà bà Xanh cũng bị cháy. Do đối tượng điên cuồng nả súng nên lực lượng CSCĐ phải xả một loạt đạn khiến cho Nguyễn Văn Thường gục tại chổ và kết thúc những tháng ngày kinh hoàng ở Sơn Quang.

    Trả lại bình yên cho người dân
    Khi vụ án kết thúc, hung thủ bị gạ gục, người dân huyện Hương Sơn hết sức phấn khỏi. Bởi trước đó, ròng rã hai tháng trời, người dân đã mất ăn, mất ngủ, không dám ra khỏi. Hành động ngông cuồng của y khiến cho người vô cùng hoảng sợ. Vụ án kết thúc là một chiến công lớn của Ban chuyên án, góp phần bảo vệ sự bình yên của cuộc sống.




    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-uc-ve-cuoc-dau-tri-60-ngay-dem-voi-ke-sat-thu-bang-ak-a108184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.