Hy hữu: Hà Nội bất ngờ phát hiện người Thuỵ Điển dương tính Covid-19 khi vào viện vì tai nạn


Thứ 6, 03/04/2020 | 14:18


Mới đây, một người Thụy Điển đã được phát hiện nhiễm Covid-19 sau khi bị tai nạn và được đưa vào bệnh viện điều trị.

Mới đây, một người Thụy Điển đã được phát hiện nhiễm Covid-19 sau khi bị tai nạn và được đưa vào bệnh viện điều trị.

Một ca nhiễm Covid-19 tình cờ được phát hiện khi được đưa vào bệnh viện điều trị tai nạn. Ảnh: Thanh Niên

Tờ Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 3/4, chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, chủ tịch thành phố Hà Nội thông tin về ca mắc Covid-19 rất mới tại Hà Nội, được phát hiện ngẫu nhiên qua vụ tai nạn, nạn nhân vào viện chữa trị.

Theo đó, đây là trường hợp người nước ngoài, quốc tịch Thụy Điển, ở khách sạn Sao Hotel, số 2, ngõ 25 Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên từ ngày 22/3.

Ông này vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài từ tháng 12/2019, đã đi rất nhiều nơi ở Việt Nam và về Hà Nội ngày 12/3.

Theo ông Chung, vào thời điểm trên, người này thuộc diện phải rà soát, "tuy nhiên khi rà soát chúng ta chỉ nhìn đầu vào mà không nhìn vào thời điểm người ta quay lại".

Cụ thể, sau khi quay lại Hà Nội ngày 12/3, người này bị tai nạn giao thông ngày 26/3. Ngày 1/4, ông vào Bệnh viện Việt Pháp rồi vào Bệnh viện Đức Giang khám do bạch cầu tăng gấp 50 lần so với bình thường.

Bệnh viện Đức Giang sau đó chuyển ông sang Viện Huyết học - truyền máu trung ương. Ông được lấy mẫu xét nghiệm, hôm nay 3/4 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nguồn tin trên Tri Thức Trực Tuyến cho hay theo ông Chung có 2 giả thiết về trường hợp này. Một, người này đi từ nơi khác về Hà Nội trước ngày 12/3 và đến nay đã hơn 20 ngày. Tức là xét nghiệm dương tính thì có thể người này đã ủ bệnh trước đó và lâu hơn 14 ngày.

Chủ tịch thành phố cũng nhấn mạnh trong các lần giao ban trước, ông có nêu nhận định trung bình số ngày ủ bệnh là 14 ngày, nhưng vẫn có các trường hợp đặc thù là kéo dài. Như Hàn Quốc phát hiện các trường hợp đến 27 ngày, Mỹ là 21 ngày và Trung Quốc là 37 ngày mới dương tính.

Hai, Chủ tịch thành phố lo ngại người này trước đó đã có tiếp xúc, giao tiếp với nhiều người trên địa bàn và lây nhiễm từ đó. Tức là thành phố đang có người mắc Covid-19 ở ngoài cộng đồng.

"Đây là một điều rất nguy hiểm. Nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn. Có nghĩa là tất cả những nơi ông ấy đi đến từ quận Tây Hồ, quận Long Biên cho đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Việt Pháp, Viện huyết học rồi Cấp cứu 115 thì tất cả đều phải đi cách ly hết, là F1 hết", ông Chung nói.

Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng trường hợp như trên rất dễ lây Covid-19 cho nhiều người khác. Do vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Y tế TP nắm rõ số người nước ngoài trên địa bàn. Từ đó, có biện pháp phòng chống Covid-19 ngoài cộng đồng.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-huu-ha-noi-bat-ngo-phat-hien-nguoi-thuy-dien-duong-tinh-covid-19-khi-vao-vien-vi-tai-nan-a318163.html