Indonesia tiêu diệt trùm khủng bố có liên hệ với IS bị truy nã gắt gao nhất


Chủ nhật, 19/09/2021 | 18:35


Cùng sự kiện

Lực lượng an ninh Indonesia cho biết họ đã tiêu diệt một trùm khủng bố có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong một vụ xả súng mới đây.

Theo Tướng Farid Makruf, chỉ huy quân sự khu vực Trung Sulawesi (Indonesia), quân đội và cảnh sát và cảnh sát Indonesia đã thực hiện một chiến dịch chung và tiêu diệt thành công Ali Kalora, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Mujahideen ở phía Đông Indonesia (MIT). Chiến dịch đã diễn ra tại một ngôi làng ở hòn đảo phía Đông Sulawesi vào cuối ngày 18/9. 

Thông tin về vấn đề này, ông Makruf cho biết: "Ali Kalora là kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất và là thủ lĩnh của MIT". 

Được biết, Kalora đã bị truy nã trong 10 năm. Kalora đã lên nắm quyền lãnh đạo nhóm MIT sau khi thủ lĩnh tiền nhiệm là Santoso bị cảnh sát Indonesia giết. Vào năm 2014, nhóm MIT đã cam kết sẽ trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tin thế giới - Indonesia tiêu diệt trùm khủng bố có liên hệ với IS bị truy nã gắt gao nhất
Thủ lĩnh nhóm khủng bố MIT Ali Kalora vừa bị Indonesia tiêu diệt. Ảnh: SCMP

Một đối tượng khủng bố khác được xác định là Jaka Ramadhan cũng đã bị tiêu diệt trong ngày 18/9. Cảnh sát Indonesia cho biết họ đang tiếp tục truy lùng 4 thành viên khác của nhóm MIT.

Ridwan Habib, một nhà phân tích về khủng bố của Đại học Indonesia, cho biết nhóm MIT khó có thể tồn tại sau cái chết của thủ lĩnh. Tuy nhiên, ông Habib cho rằng các thành viên đang chạy trốn sẽ tiếp tục chiến đấu với lực lượng an ninh.

Cụ thể, trả lời phỏng vấn với Reuters, ông Habib nhận xét: "Một phần tư tưởng của họ là tìm đến cái chết vì họ tin rằng khi chết đi họ sẽ được lên thiên đường. Với việc thủ lĩnh của họ đã bị tiêu diệt, họ cũng sẽ lựa chọn cái chết cho mình. Tôi không cho rằng MIT sẽ được tái lập hoặc một nhà lãnh đạo mới sẽ được bầu chọn để tiếp tục hoạt động".

Được biết, nhóm khủng bố MIT đã lên tiếng nhận trách nhiệm một vài vụ tấn công nhằm vào các sĩ quan cảnh sát và những người theo đạo Thiên chúa ở Indonesia. Trước đó, vào tháng 5, MIT đã giết chết 4 người theo đạo Thiên chúa tại một ngôi làng ở huyện Poso, trong đó có một người bị chặt đầu. Các nhà chức trách cho biết cuộc tấn công trên do MIT thực hiện nhằm trả thù cho vụ giết hại hai thành viên của nhóm vào tháng 3, bao gồm cả con trai của cố thủ lĩnh Santoso.

Indonesia đã tăng cường giám sát và trấn áp các nhóm MIT theo đường lối cứng rắn kể từ năm 2002, khi các vụ đánh bom ở Bali giết chết 202 người, chủ yếu là người nước ngoài. Hồi tháng trước, cảnh sát đã bắt giữ 53 đối tượng bị tình nghi lên kế hoạch tấn công vào ngày Quốc khánh của Indonesia.

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/indonesia-tieu-diet-trum-khung-bo-bi-truy-na-gat-gao-nhat-co-lien-he-voi-is-a513688.html