+Aa-
    Zalo

    Iran muốn kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump lên Tòa quốc tế

    • DSPL
    ĐS&PL Chính phủ Iran sẽ tìm cách truy tố Tổng thống Mỹ Donald Trump vì vụ sát hại Tướng Qassem Soleimani.

    Chính phủ Iran sẽ tìm cách truy tố Tổng thống Mỹ Donald Trump vì vụ sát hại Tướng Qassem Soleimani.

    Hãng thông tấn Fars cho biết, bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi ngày 13/1 tuyên bố, nước này sẽ tìm mọi cách để truy tố Tổng thống Mỹ Donald Trump lên Tòa quốc tế vì vụ sát hại Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: PA

    "Tổng thống Mỹ nên là bị đơn đầu tiên. Ông ấy nên bị truy tố và đưa ra tòa trước thế giới. Theo quan điểm của chúng tôi, do Tướng Soleimani là một biểu tượng chống chủ nghĩa khủng bố và ủng hộ những người bị áp bức nên việc ám sát ông là vi phạm mọi luật lệ", bộ trưởng Tư pháp Iran cho biết.

    Ông Raisi kêu gọi các học giả pháp lý lên tiếng bày tỏ sự phản đối. Ủy ban Nhân quyền Iran và bộ Ngoại giao Iran dự kiến đệ đơn khiếu nại chính thức lên các tổ chức quốc tế về việc truy tố ông Trump vào một ngày sau đó.

    Bên cạnh đó, vị quan chức cấp cao Iran cũng khẳng định, chính phủ của họ sẽ theo đuổi vụ kiện chống lại ông Trump cho dù điều này xảy ra trong nhiệm kỳ hay sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

    Tổng thống Trump đã phát lệnh tiến hành cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1, khiến Tướng Soleimani và lãnh đạo nhóm dân quân Shiite của Iraq Abu Mahdi Muhandis thiệt mạng.

    Nguyên nhân cho vụ tấn công này, theo phía Mỹ là do Tướng Soleimani là người “đạo diễn” các cuộc biểu tình nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq. Cái chết của ông Soleimani đưa quan hệ Mỹ-Iran xuống một mức thấp mới.

    Để đáp trả, Iran cũng đã gửi thông điệp đến chính quyền Tổng thống Trump khi họ phóng tên lửa đạn đạo vào căn cứ quân sự có binh lính Mỹ đồn trú tại Iraq.

    Động thái này buộc các đồng minh của Mỹ tại Trung Đông lưu tâm rằng tên lửa của Iran có thể tấn công nhiều mục tiêu như căn cứ quân sự, sân bay hay thành phố dân sự và lần tới, tên lửa sẽ không được lập trình để nhắm chệch mục tiêu.

    Trong lúc xúc tiến chiến dịch tấn công trả đũa nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq, Iran đã bắn nhầm một máy bay chở khách của Ukraina, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

    Lời thừa nhận này khiến các cuộc biểu tình bùng nổ ở Tehran. Tổng thống Trump mới đây đã đăng đàn Twitter kêu gọi các lãnh đạo Iran không tấn công những người biểu tình, đồng thời cảnh báo Mỹ và thế giới vẫn giám sát chặt các động thái của Tehran.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-muon-kien-tong-thong-my-donald-trump-len-toa-quoc-te-a308235.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan