+Aa-
    Zalo

    Iran thông báo bị "khủng bố hạt nhân" sau sự cố mất điện tại cơ sở Natanz

    ĐS&PL Iran mô tả vụ mất điện tại Natanz là hành động "khủng bố hạt nhân" và tố cáo âm mưu từ phía quốc gia láng giềng.

    Iran mô tả vụ mất điện tại Natanz là hành động "khủng bố hạt nhân" và cáo buộc Israel đứng sau vụ việc lần này.

    Trang The Times of Israel đưa tin việc Israel bị cáo buộc tấn công mạng của Iran được cho là giáng một đòn nghiêm trọng vào chương trình nguyên tử của quốc gia này. Nội các an ninh Israel sẽ họp vào tuần tới để thảo luận về các trao đổi gần đây với Tehran.

    Theo hãng truyền thông Hebrew, cơ quan an ninh Mossad của Israel đã đứng sau vụ cắt điện lớn khiến quá trình làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân Natanz bị đình trệ hôm 11/4 (giờ địa phương). Theo đó, Iran mô tả hành động này của Israel là "khủng bố hạt nhân".

    Ali Akbar Salehi, người đứng đầu chương trình nguyên tử của Iran, nói chuyện với giới truyền thông khi đến thăm cơ sở hạt nhân Natanz, ở miền Trung Iran, ngày 4/11/2019. Ảnh: Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran.

    Trước đó vào rạng sáng ngày 11/4, cơ sở hạt nhân Natanz dưới lòng đất đã bị mất điện, sự việc này được nhiều người phỏng đoán là một cuộc tấn công mạng của Israel. Iran cho biết vụ tấn công không gây thương vong và không gây ô nhiễm phóng xạ. Israel đã chính thức từ chối bình luận về vấn đề này và Iran cũng không cáo buộc cụ thể nhà nước Do Thái phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

    Theo trang Channel 13 news, cuộc tấn công mạng đã gây ra "thiệt hại nghiêm trọng ở trọng tâm của chương trình làm giàu uranium của Iran".

    Thời điểm xảy ra vụ tấn công cũng được cho là không ngẫu nhiên, diễn ra một ngày sau khi Iran kỷ niệm Ngày Công nghệ Hạt nhân Quốc gia; một ngày sau khi các nhà khoa học Iran bắt đầu vận hành các máy ly tâm mạnh hơn; và trong bối cảnh các cuộc đàm phán đang diễn ra ở Vienna nhằm phục hồi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc trên thế giới, vốn bị Israel phản đối quyết liệt.

    Máy ly tâm trong cơ sở hạt nhân Natanz. Ảnh: Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran.

    Sự gián đoạn điện tại Natanz dường như được thiết kế để chống lại nỗ lực của Iran nhằm gây áp lực lên Mỹ bằng cách tích lũy lượng uranium lớn hơn và làm giàu uranium lên mức cao hơn khi hai bên đàm phán trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

    Người phát ngôn của chương trình nguyên tử của Iran, ông Ali Akbar Salehi xác nhận rằng sự cố gián đoạn điện tại Natanz là một hành động phá hoại có chủ ý, gọi đó là “khủng bố hạt nhân”.

    Trong các bình luận do hãng tin nhà nước Iran đăng tải, ông Salehi hạn chế xác định thủ phạm nhưng cho biết vụ tấn công được thực hiện bởi những người phản đối các cuộc đàm phán đang diễn ra của Iran với phương Tây nhằm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Tehran thông qua thỏa thuận hạt nhân.

    Ông Salehi cho biết: “Để ngăn chặn các mục tiêu của phong trào khủng bố này, Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ tiếp tục cải tiến nghiêm túc công nghệ hạt nhân và mặt khác dỡ bỏ các lệnh trừng phạt áp bức”.

    Hôm 11/4, chính phủ Israel thông báo rằng nội các an ninh cấp cao dự kiến ​​họp nhóm vào tuần tới lần đầu tiên kể từ đầu tháng 2, được cho là để thảo luận về vấn đề Iran. Cuộc họp được cho là đã được triệu tập theo yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz và Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mandelblit, dựa trên những trao đổi gần đây giữa Israel và Iran.

    Bích Thảo(Theo The Times of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-thong-bao-bi-khung-bo-hat-nhan-sau-su-co-mat-dien-tai-co-so-natanz-a362183.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan