+Aa-
    Zalo

    Iran thông báo thời gian nối lại đàm phán hạt nhân với phương Tây

    • DSPL
    ĐS&PL Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi đã tiết lộ thời điểm nối lại các cuộc đàm phán giữa Iran và các cường quốc thế giới về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

    Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết Iran sẽ nối lại đàm phán với phương Tây về vấn đề khôi phục thoả thuận hạt nhân (JCPOA) năm 2015 vào ngày 12/6 (theo giờ địa phương) ở Vienna (Áo). 

    Theo đó, ông Araqchi, nhà đàm phán hàng đầu của Iran tại cuộc đàm phán cho biết: "Các bên sẽ tiếp tục tham vấn về khả năng Mỹ quay trở lại hiệp định hạt nhân và đảm bảo việc thực thi đầy đủ và hiệu quả thỏa thuận này".

    thoa thuan hat nhan iran
    Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi. Ảnh: Reuters

    Trước đó, ngày 10/6, Washington cho biết họ đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với 3 cựu quan chức Iran và 2 công ty trước đây kinh doanh hóa dầu của nước này. Động thái này được quan chức Mỹ coi là một thông lệ. Tuy nhiên, theo Reuter, hành động trên cho thấy Mỹ sẵn sàng giảm bớt các lệnh trừng phạt với Iran khi có lý do chính đáng.

    Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nhận định động thái mới của Mỹ nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với 3 cựu quan chức Tehran gần đây vốn không phải là một dấu hiệu thiện chí.

    Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân, ông Khatibzadeh viết: "Các cuộc đàm phán có chọn lọc của Mỹ không liên quan đến các cuộc đàm phán JCPOA (hiệp định hạt nhân) và cũng không được coi là tín hiệu thiện chí - đặc biệt khi đi cùng với chủ nghĩa khủng bố kinh tế mới".

    Ông Khatibzadeh có vẻ đang đề cập đến các lệnh trừng phạt mới do Mỹ áp đặt vào ngày 10/6 đối với một nền tảng được cho là đã tài trợ cho lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở nước ngoài và phong trào Houthi liên kết với Iran ở Yemen.

    Theo đó, ông Khatibzadeh kêu gọi Washington loại bỏ các lệnh trừng phạt "một cách hiệu quả và có thể kiểm chứng" đối với Tehran, nhắc lại một trong những yêu cầu chính của Iran trong cuộc đàm phán tại Vienna là khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

    Trước đó, vào năm 2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đã cắt giảm xuất khẩu dầu của nước này. Đáp lại hành động trên, phía Tehran đã trả đũa bằng cách vi phạm các giới hạn được đưa ra trong thỏa thuận về chương trình hạt nhân JCPOA. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-thong-bao-thoi-gian-noi-lai-dam-phan-hat-nhan-voi-phuong-tay-a503674.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan