IS thừa nhận đứng sau vụ nổ cột điện khiến thủ đô Kabul “chìm trong bóng tối”


Thứ 7, 23/10/2021 | 10:32


Cùng sự kiện

Lực lượng IS ở Afghanistan thừa nhận đã gây ra vụ nổ nhằm phá hoại mạng lưới đường dây điện, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng tại thủ đô Kabul.

Theo AFP đưa tin ngày 22/10, tuyên bố của nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo tại Khorasan (IS-K) cho biết các chiến binh của lực lượng này đã đánh bom phá hoại một cột điện cao thế ở thủ đô Kabul của Afghanistan để tấn công mạng lưới điện tại đây.

Vụ tấn công đã gây thiệt hại cho mạng lưới đường dây điện cao thế 220 kV truyền tải điện nhập khẩu tới Kabul và một số tỉnh khác. Thủ đô Kabul đã bị mất điện vào khoảng 18h ngày 21/10 (theo giờ địa phương).

Tin thế giới - IS thừa nhận đứng sau vụ nổ cột điện khiến thủ đô Kabul “chìm trong bóng tối”
Thủ đô Kabul của Afghanistan bị mất điện trên diện rộng vào tối ngày 21/10. Ảnh: Reuters

Afghanistan chủ yếu phụ thuộc vào nguồn điện nhập khẩu từ Uzbekistan và Tajikistan – hai quốc gia láng giềng phía Bắc. Việc này khiến đường dây điện xuyên quốc gia trở thành mục tiêu chính đối với các nhóm phiến quân.

AFP nhận định, vụ mất điện ngày 21/10 là một đòn nữa nhắm vào Taliban trong lúc lực lượng này đang cố ổn định tình hình tại Afghanistan sau khi nắm quyền kiểm soát được 2 tháng.

Đầu tuần này, tổ chức IS-K cũng thừa nhận đứng sau vụ đánh bom liều chết xảy ra vào ngày 15/10, nhắm vào một đền thờ của người Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố Kandahar khiến 60 người thiệt mạng.

Một tuần trước đó, một nhà thờ Hồi giáo ở Kunduz cũng bị đánh bom, làm 46 người tử vong và hơn 140 người bị thương. IS-K cũng tự nhận là chủ mưu vụ đánh bom liều chết này.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-thua-nhan-dung-sau-vu-no-cot-dien-khien-thu-do-kabul-chim-trong-bong-toi-a517045.html