IS thừa nhận thực hiện vụ đánh bom liên hoàn đẫm máu tại khu thương mại ở Iraq


Thứ 6, 22/01/2021 | 03:51


Cùng sự kiện

IS thừa nhận đứng sau hai vụ đánh bom liều chết tại khu thương mại Bab al-Sharqi, thủ đô Baghdad, Iraq, khiến ít nhất 32 người thiệt mạng.

IS thừa nhận đứng sau hai vụ đánh bom liều chết tại khu thương mại Bab al-Sharqi gần quảng trường Tayaran, thủ đô Baghdad, Iraq, khiến ít nhất 32 người thiệt mạng.

Những người đưa tang tập trung gần quan tài của một người đàn ông thiệt mạng trong một vụ đánh bom. Ảnh: aljazeera.com

Trên trang mạng Amaq, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom liều chết kinh hoàng tại một khu chợ ở thủ đô Baghdad, Iraq vào ngày 21/1. Vụ việc khiến ít nhất 32 người đã thiệt mạng và 110 người khác bị thương. 

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại thủ đô Baghdad của Iraq trong ba năm qua, theo AP.

Bộ Nội vụ Iraq cho biết kẻ tấn công đầu tiên thu hút đám đông tại khu chợ ở quảng trường Tayaran bằng cách nói rằng mình cảm thấy không khỏe. Sau đó y kích nổ đai bom trên người.

Khi nhiều người đến hiện trường để giúp đỡ các nạn nhân, một kẻ đánh bom liều chết thứ hai kích nổ đai bom.

Rất đông người đến khu chợ ngoài trời sau khi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế vì COVID-19. Hình ảnh từ hiện trường vụ việc cho thấy khu chợ tan hoang sau vụ đánh bom. Mảnh vỡ của nhà cửa, xe cộ, đồ dùng cá nhân của các nạn nhân và máu nằm vương vãi khắp nơi.

Vụ việc xảy ra một ngày sau thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức. Chưa rõ chính sách của chính quyền Mỹ đương nhiệm với Iraq ra sao. Thời ông Donald Trump, Mỹ tiếp tục giảm bớt các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Iraq, kéo theo lo ngại IS có thể lợi dụng tình hình để trỗi dậy.

Iraq hiện cũng đang đối mặt cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng, khi các phe phái và người dân nhiều lần xuống đường bày tỏ bất mãn với chính phủ do không ngăn được nạn tham nhũng và không có cách nào phát triển đất nước sau nhiều năm bất ổn.

Tình trạng bạo lực thường xuyên xảy ra ở Baghdad sau khi Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003. Bạo lực gia tăng khi IS tràn qua phần lớn lãnh thổ Iraq và cũng nhắm vào thủ đô.

Tuy nhiên, sau khi IS bị đánh bại vào cuối năm 2017, các vụ đánh bom liều chết tại Baghdad cũng dần ít đi. Tường bê tông chống nổ ở thủ đô của Iraq được tháo dỡ, và các trạm kiểm soát trên toàn thành phố được dỡ bỏ.

Mộc Miên (Theo aljazeera.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-thua-nhan-thuc-hien-vu-danh-bom-lien-hoan-dam-mau-tai-khu-thuong-mai-o-iraq-a353541.html