+Aa-
    Zalo

    IS tuyên bố ba vụ tấn công sát hại 6 thành viên Taliban

    • DSPL
    ĐS&PL Thành phố phía Đông của Afghanistan Jalalabad đã chứng kiến ​​một loạt các cuộc tấn công chống lại Taliban trong tuần này bởi nhóm IS Khorasan (ISIS-K).

    Theo hãng tin CNN, nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), chi nhánh tại Afghanistan của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã tuyên bố ba vụ tấn công trong thành phố Jalalabad vào ngày 22-23/9 (giờ địa phương). 

    Cơ quan truyền thông Amaq chính thức của ISIS tuyên bố đã sát hại 6 thành viên Taliban trong ba cuộc tấn công khác nhau, gồm hai vụ tấn công bằng súng và một vụ dùng thiết bị nổ. Trong cuộc tấn công ngày 23/9, nhóm này tuyên bố rằng "những người lính Caliphate đã nhắm mục tiêu vào một thành viên của lực lượng dân quân Taliban bằng những phát súng lục, dẫn đến cái chết của anh ta".

    CNN không thể xác minh về thương vong mà ISIS-K tuyên bố. Truyền thông địa phương cho biết 3 người dân đã thiệt mạng trong các vụ tấn công.

    Taliban chưa lên tiếng về các cuộc tấn công nhưng truyền thông địa phương dẫn lời các quan chức an ninh nói rằng ba thành viên ISIS-K đã bị giết vào ngày 21/9. Thông tin về cái chết của họ hiện chưa được rõ ràng.

    ISIS-K tuyên bố vụ tấn công liều chết tại sân bay Kabul hồi tháng 8 khiến hơn 170 người thiệt mạng. Kẻ đánh bom được nhóm xác định đến từ tỉnh Logar.

    Charlie Winter tại Trung tâm Nghiên cứu Cấp tiến Quốc tế tại Đại học King's College, London cho biết trên Twitter rằng sau khi "chìm trong bóng tối" từ cuộc tấn công ở Kabul, nhóm đã "một lần nữa bắt đầu hoạt động" ở Afghanistan.

    is tuyen bo ba vu tan cong giet chet 6 thanh vien taliban1
    Tay súng Taliban đứng gác trên đường phố Kabul, Afghanistan, ngày 16/9. Ảnh: Reuters.

    Nhóm phân tích Extrac, theo chủ nghĩa cực đoan bạo lực, lưu ý rằng chỉ riêng trong ngày 19/9, ISIS-K đã tuyên bố bảy cuộc tấn công ở Afghanistan, đều nhắm vào "lực lượng dân quân bội giáo của Taliban".

    Theo Reuters, nhóm này cho biết thông qua kênh Telegram của Amaq rằng họ đã giết 35 thành viên Taliban trong các vụ nổ vào ngày 18-19/9. Taliban không lên tiếng ngay lập tức về các tuyên bố thương vong, Reuters cho biết.

    ISIS-K đã hoạt động ở tỉnh Nangahar, trong đó Jalalabad là thủ phủ từ năm 2015. Năm 2020, IS đã tổ chức một cuộc đột kích vào nhà tù của Jalalabad, cho phép hàng chục tù nhân trốn thoát.

    Ngày 23/9, bộ Quốc phòng Mỹ thông báo rằng một "người điều hành" ISIS-K là Kabir Aidi đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Nangahar vào ngày 27/8. Lầu Năm Góc cho biết Aidi "có liên hệ trực tiếp" với vụ tấn công liều chết tại sân bay Kabul.

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-tuyen-bo-ba-vu-tan-cong-sat-hai-6-thanh-vien-taliban-a514308.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Taliban khôi phục các hình phạt tàn khốc

    Taliban khôi phục các hình phạt tàn khốc

    Taliban sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tử hình, chặt tay, đồng thời cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào các quyết định của nhà cầm quyền mới tại Afghanistan.