+Aa-
    Zalo

    Israel có thủ tướng mới, ông Netanyahu 'mất ghế' sau 12 năm cầm quyền

    ĐS&PL Quốc hội Israel đã phê duyệt chính phủ liên minh mới, qua đó chấm dứt 12 năm lãnh đạo của ông Benjamin Netanyahu.
    lien minh chinh dang lat do thu tuong israel netanyahu sau 12 nam cam quyen dspl
    Ông Naftali Bennett. Ảnh: AP

    Ông Naftali Bennett, cựu đồng minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã trở thành thủ tướng Israel sau cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ 60 phiếu thuận - 59 phiếu chống, truyền thông đưa tin ngày 14/6. 

    Ông Bennett sẽ dẫn dắt một liên minh đa dạng và mong manh bao gồm 8 đảng phái có sự khác biệt sâu sắc về ý thức hệ.

    Bên ngoài Knesset, hàng trăm người biểu tình theo dõi cuộc bỏ phiếu trên màn hình lớn đã vỗ tay khi chính phủ mới được thông qua.

    Ngay lập tức, hàng ngàn người Israel đã đổ ra đường ăn mừng sự ra đi của ông Netanyahu. "Tôi ở đây để chúc mừng sự chấm dứt của một kỷ nguyên ở Israel. Tôi hy vọng họ (chính phủ mới) sẽ thành công và đoàn kết chúng tôi lại" - Hãng tin Reuters dẫn lời một người ủng hộ chính phủ mới ở Tel Aviv.

    Chính phủ của tân Thủ tướng Bennett đang lên kế hoạch tránh tác động sâu rộng về các điểm nóng quốc tế như chính sách với người Palestine và thay vào đó là tập trung cải cách các vấn đề trong nước.

    Tuy nhiên, cựu thủ tướng Israel Netanyahu, 71 tuổi, cho biết ông sẽ "sớm trở lại". Ông Netanyahu phát biểu trước quốc hội:"Nếu chúng tôi được định là phe đối lập, chúng tôi sẽ tuân theo với tư thế ngẩng cao đầu cho tới khi chúng tôi có thể lật đổ họ". 

    Tính tới hiện tại, ông Netanyahu là thủ tướng nắm quyền lâu nhất ở Israel, với 12 năm liên tục kể từ năm 2009, sau nhiệm kỳ lãnh đạo chính phủ đầu tiên 1996 - 1999. Tuy nhiên, ông bị suy yếu ảnh hưởng do không giành được chiến thắng tại bốn cuộc bầu cử trong 2 năm qua, kể cả một cuộc bỏ phiếu ngày 23/3 năm nay và một phiên tòa tham nhũng chống lại ông đang tiếp diễn.

    Tại châu Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định sẽ bắt tay với ông Bennett. "Đức và Israel kết nối bằng một tình bạn đặc biệt và chúng tôi muốn củng cố thêm điều đó", bà Merkel nói. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã gửi lời chúc mừng chính phủ mới của Israel.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tuyên bố: "Chính quyền của tôi hoàn toàn cam kết sẽ hợp tác với chính phủ mới của Israel để thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh cho người Israel, Palestine cũng như người dân khắp khu vực rộng hơn".

    Trong khi đó, người Palestine không tỏ ra hào hứng trước sự thay đổi chính quyền ở nước láng giềng. Họ dự đoán, ông Bennett, cựu Bộ trưởng Quốc phòng chủ trương sáp nhập các phần chiếm đóng ở Bờ Tây vào lãnh thổ Israel.

    Mộc Miên (Theo ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-co-thu-tuong-moi-ong-netanyahu-mat-ghe-sau-12-nam-cam-quyen-a503824.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan