+Aa-
    Zalo

    Israel nã đạn với 54 máy bay chiến đấu, các đường hầm ở Gaza bị phá hủy nặng nề

    • DSPL
    ĐS&PL Quân đội Israel cho biết 54 máy bay chiến đấu đã nã đạn cày nát 15 km đường hầm của Hamas trong cuộc không kích nặng nề mới đây.

    Quân đội Israel đã mở một làn sóng không kích nặng nề vào Dải Gaza vào đêm ngày 16/5 (giờ địa phương). Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết các máy bay chiến đấu của lực lượng này đã tấn công hệ thống đường hầm dưới lòng đất của lực lượng vũ trang Hamas của Palestine ở phía Bắc Dải Gaza.

    Người dân ở Gaza bị đánh thức bởi trận không kích qua đêm được mô tả là nặng nề nhất kể từ khi cuộc chiến bắt đầu một tuần trước, và thậm chí còn mạnh hơn đợt không kích vào thành phố Gaza một ngày trước đó khiến 42 người chết và san phẳng 3 tòa nhà. Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất trong vòng xung đột hiện tại giữa Israel và những thủ lĩnh Hamas ở Gaza.

    israel na dan voi 54 may bay chien dau cac duong ham o gaza bi pha huy nang ne1
    Khói và lửa bốc lên từ một quán cà phê bên bờ biển sau khi bị trúng đạn trong một cuộc không kích của Israel, ở thành phố Gaza, ngày 17/5. Ảnh: AP.

    IDF cho biết 54 máy bay chiến đấu của Israel đã ném 110 bom đạn chính xác, tấn công 15 km đường hầm của Hamas.

    Hiện chưa có thông tin về thương vong từ các cuộc tấn công mới nhất. Một tòa nhà 3 tầng ở thành phố Gaza đã bị hư hại nặng nề nhưng người dân cho biết quân đội đã cảnh báo họ 10 phút trước khi cuộc tấn công xảy ra và mọi người đã di chuyển ra ngoài. Họ cho biết nhiều cuộc không kích đã đánh vào vùng đất nông nghiệp gần đó.

    Thị trưởng của Gaza, Yahya Sarraj, nói với Al-Jazeera TV rằng các cuộc đình công đã gây ra thiệt hại lớn cho đường xá và các cơ sở hạ tầng khác. Ông nói: “Nếu hành động gây hấn tiếp tục, chúng tôi dự đoán tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn".

    Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng nhà máy điện duy nhất của lãnh thổ này có nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu và Thị trưởng Sarraj cho biết Gaza cũng rất ít phụ tùng thay thế. Gaza đã bị mất điện hàng ngày từ 8 - 12h và nước máy không thể uống được.

    Mohammed Thabet, phát ngôn viên của công ty phân phối điện của lãnh thổ, cho biết họ có nhiên liệu để cung cấp điện cho Gaza trong 2 hoặc 3 ngày. Các cuộc không kích đã làm hư hỏng các đường tiếp tế và các nhân viên của công ty không thể tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng do Israel tiếp tục pháo kích, ông nói thêm.

    Cuộc chiến nổ ra vào thứ Hai tuần trước, khi nhóm chiến binh Hamas bắn rocket tầm xa vào Jerusalem sau nhiều tuần đụng độ giữa người biểu tình Palestine và cảnh sát Israel. Các cuộc biểu tình tập trung vào việc kiểm soát gắt gao một địa điểm linh thiêng trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo và việc những người định cư Do Thái bị đe dọa trục xuất hàng chục gia đình Palestine.

    Kể từ đó, quân đội Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích mà họ nói là nhắm vào cơ sở hạ tầng của quân đội Hamas. Các chiến binh Palestine ở Gaza đã bắn hơn 3.100 quả rocket vào Israel.

    Theo bộ Y tế Gaza, ít nhất 198 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc đình công, trong đó có 58 trẻ em và 35 phụ nữ, với 1.300 người bị thương. 8 người ở Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Gaza, trong đó có một cậu bé 5 tuổi và một người lính, theo trang AP thống kê.

    Samir al-Khatib, một quan chức cứu hộ khẩn cấp ở Gaza, cho biết: “Tôi chưa từng thấy mức độ tàn phá này qua 14 năm làm việc của mình".

    Quân đội cho biết họ đã tấn công 9 ngôi nhà ở các khu vực khác nhau của phía Bắc Gaza thuộc về "các chỉ huy cấp cao" ở Hamas, nhóm chiến binh Hồi giáo đã kiểm soát lãnh thổ này kể từ khi giành chính quyền từ các lực lượng đối thủ của Palestine vào năm 2007.

    Trong những ngày gần đây, Israel đã nhắm vào nhà của một số lãnh đạo cấp cao của Hamas, trong đó có Yehiyeh Sinwar, lãnh đạo cao nhất ở Gaza. Ban lãnh đạo của nhóm hoạt động ngầm khi cuộc giao tranh bắt đầu và không có ai ở nhà vào thời điểm xảy ra đình công.

    Bích Thảo(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-na-dan-voi-54-may-bay-chien-dau-cac-duong-ham-o-gaza-bi-pha-huy-nang-ne-a500887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan