Ít nhất 87 người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất tại Indonesia và Đông Timor


Thứ 2, 05/04/2021 | 12:53


Cùng sự kiện

Các trận mưa lớn trút xuống các hòn đảo ở Indonesia và Timor Leste gây ra lũ lụt, sau đó là lở đất khiến nhiều đập nước tràn bờ, hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm.

Các trận mưa lớn trút xuống các hòn đảo ở Indonesia và Timor Leste gây ra lũ lụt, sau đó là lở đất khiến nhiều đập nước tràn bờ và hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm.

Nhiều người thiệt mạng trong vụ lũ lụt và lở đất. Ảnh: AP

Lực lượng cứu nạn Indonesia cho biết, lũ quét và sạt lở do mưa lớn gây ra vào sáng sớm 4/4 đã khiến 66 người tại tỉnh cực đông nước này thiệt mạng.

Tại nước láng giềng Đông Timor, lở đất, lũ quét và đổ cây đã cướp đi sinh mạng của 21 người, trong đó phần lớn các vụ việc xảy ra tại thủ đô Dili.

Các trận mưa lớn trút xuống các hòn đảo ở Indonesia và Timor Leste gây ra lũ lụt, sau đó là lở đất khiến nhiều đập nước tràn bờ và hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm. Hàng nghìn người tại 2 quốc gia Đông Nam Á này phải sơ tán đến nơi an toàn.

Theo người phát ngôn của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia, ông Raditya Jati, lực lượng cứu hộ đang phải vật lộn để tiếp cận khu vực hẻo lánh và bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở khu vực Đông Flores.

Theo ông Jati: "Lối đi duy nhất đến đây là vượt biển từ đảo Adonara, nhưng mưa cũng như những trận sóng mạnh đã cản trở bất kỳ cuộc vượt biển nào. Thời tiết khắc nghiệt dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần tới".

Người phát ngôn Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia Indonesia (NDMA) Raditya Jati cho biết, NDMA vẫn đang thống kê số người bị thương và con số này có thể sẽ tăng lên. Người phát ngôn NDMA nói thêm, thời tiết cực đoan sẽ kéo dài đến tuần tới.  

Trước tình hình trên, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân và kêu gọi người dân tuân thủ hướng dẫn của các nhà chức trách trong việc ứng phó với tình hình thời tiết bất lợi.

Sạt lở đất gây chết người và lũ quét thường xuyên xảy ra trên các đảo ở Indonesia vào mùa mưa, khi những trận mưa như trút nước diễn ra. Vào tháng 1/2021, lũ quét đã tàn phá thị trấn Sumedang ở tỉnh Tây Java của Indonesia, khiến 40 người thiệt mạng.

Tháng 9/2020, ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong các trận lở đất ở Borneo. Trong khi vài tháng trước đó, hàng chục người đã tử vong trong các trận lở đất ở tỉnh Sulawesi.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/it-nhat-87-nguoi-thiet-mang-do-lu-lut-va-lo-dat-tai-indonesia-va-dong-timor-a361495.html