Italy phạt Amazon và Apple gần 230 triệu USD do vi phạm luật chống độc quyền


Thứ 3, 23/11/2021 | 20:36


Cùng sự kiện

Hai “ông lớn” công nghệ hàng đầu của Mỹ là Apple và Amazon vừa bị Italy phạt gần 230 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền.

Reuters đưa tin, Cơ quan giám sát chống độc quyền của Italy vừa phạt Apple và Amazon số tiền hơn 200 triệu euro (khoảng 225 triệu USD) vì cáo buộc hợp tác hạn chế cạnh tranh trong việc bán các sản phẩm của Apple và Beats.

Theo cơ quan giám sát, một số điều khoản trong thỏa thuận năm 2018 giữa hai công ty cản trở các nhà bán lẻ “chính thức và không chính thức” các sản phẩm của Apple và Beats sử dụng Amazon.it.

Thỏa thuận nói trên dẫn đến tình trạng chỉ có Amazon và một số bên được lựa chọn mới được phép bán các sản phẩm của Apple và Beats trên trang Amazon.it. Điều này đã vi phạm các quy tắc của Liên minh châu Âu, ảnh hưởng tới cạnh trạnh về giá.

Công nghệ - Italy phạt Amazon và Apple gần 230 triệu USD do vi phạm luật chống độc quyền
Cơ quan giám sát chống độc quyền của Italy thông báo phạt 2 "ông lớn" công nghệ của Mỹ, trong đó có Apple. Ảnh minh họa: Reuters

Nhà chức trách đã phạt Amazon số tiền 68,7 triệu euro (khoảng 77,3 triệu USD) còn Apple bị phạt 134,5 triệu euro (khoảng 151 triệu USD). Bên cạnh đó, các công ty cũng được yêu cầu chấm dứt các hạn chế để các nhà bán lẻ sản phẩm của Apple và Beats chính hãng có thể truy cập vào Amazon.it theo cách “không phân biệt đối xử”.

Trước thông báo phạt của Italy, Apple phủ nhận có hành vi vi phạm và cho biết: “Để đảm bảo khách hàng mua được hàng chính hãng, chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các đối tác đại lý của mình, đồng thời có đội ngũ chuyên gia tận tâm trên khắp thể giới làm việc với cơ quan thực thi pháp luật, hải quan và người buôn bán để đảm bảo chỉ bán các sản phẩm chính hãng của Apple”.

Trong một tuyên bố, Amazon cho biết hãng hoàn toàn không đồng ý với quyết định của các nhà chức trách Italy và mức phạt được đề xuất là “không cân xứng và không hợp lý”. Được biết, cả Apple và Amazon đều cho biết có kế hoạch kháng cáo.

Đinh Kim (Theo CNA, Yahoo)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/italy-phat-amazon-va-apple-gan-230-trieu-usd-do-vi-pham-luat-chong-doc-quyen-a520153.html