Kế hoạch tổ chức World Cup 2 năm 1 lần có thể bắt đầu ngay từ năm 2026


Thứ 4, 20/10/2021 | 14:19


Cùng sự kiện

Kế hoạch tổ chức World Cup 2 năm 1 lần đang được Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đang dần đưa vào thực tiễn. 

Không chỉ còn là ý tưởng trên giấy của Giám đốc Phát triển bóng đá toàn cầu Arsene Wenger, kế hoạch tổ chức World Cup 2 năm 1 lần đang được Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đang dần đưa vào thực tiễn. 

Bóng đá - Kế hoạch tổ chức World Cup 2 năm 1 lần có thể bắt đầu ngay từ năm 2026
Kế hoạch tổ chức World Cup 2 năm 1 lần đang dần đưa vào thực tiễn. Ảnh minh họa

Theo tin tức độc quyền từ chương trình phát thanh El Larguero, FIFA đã chính thức gửi đề xuất tổ chức World Cup 2 năm 1 lần đến các liên đoàn thành viên. Nếu được thông qua, kế hoạch này sẽ được bắt đầu ngay từ năm 2026.

Được biết, đích thân chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã trình bày những lợi thế về việc tổ chức World Cup 2 năm 1 lần. Cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới cũng đưa ra lịch trình thi đấu mới cho các trận đấu ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Trong đó, FIFA cam kết việc cầu thủ sẽ chỉ phải mất tối đa 30 ngày phục vụ đội tuyển quê hương mỗi năm thay vì 50 như hiện tại.

Về thể thức, FIFA dự định sẽ điều chỉnh để giảm thiểu số trận vòng loại xuống còn 7 trận, đồng thời chỉ còn 2 đợt tập trung đội tuyển quốc gia mỗi năm, dự kiến vào tháng 3 và tháng 10. Bên cạnh đó, FIFA cũng đưa ra thêm một phương án là chọn tháng 10 làm tháng thi đấu duy nhất của vòng loại, tức đá hết 7 trận trong vòng 28 ngày.

Về ý kiến cho rằng lịch trình thi đấu World Cup 2 năm 1 lần sẽ khiến các cầu thủ kiệt sức, FIFA đã tính toán quãng đường di chuyển của các cầu thủ và khẳng định lịch trình mới sẽ có lợi cho cầu thủ, ví dụ như trường hợp của Messi. Siêu sao người Argentina đã đi tổng cộng 324.569 km trong hành trình từ năm 2014 đến 2018. Con số sẽ giảm xuống còn 157.348 km từ năm 2026 đến năm 2030 nếu thi đấu theo lịch mới của FIFA.

Về số trận đấu, các đội tuyển châu Âu sẽ chơi 43 trận trong vòng 4 năm, tức giảm 1 trận so với hiện tại còn con số này với các đội Nam Mỹ giảm từ 38 xuống 34.

FIFA hiện đã lên lịch cho việc bỏ phiếu vào tháng 12 tới đây. Hiện Chủ tịch Infantino được cho là đang chờ phản ứng đến từ chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Aleksander Ceferin cùng người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) Alejandro Dominguez.

Trước đó, các liên đoàn thành viên đã lên tiếng phản đối kế hoạch này, đặc biệt là phản ứng của Liên đoàn bóng đá Châu Âu UEFA và Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ CONMEBOL vì vướng lịch tổ chức Euro và Copa America.

Kế hoạch World Cup 2 năm 1 lần này không chỉ ảnh hưởng đến các đội tuyển quốc gia mà ngay cả bản thân những giải đấu cấp câu lạc bộ hàng đầu thế giới cũng sẽ có những xáo trộn nhất định.

Trong khi đó, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng đã đưa ra quan điểm của mình. IOC cho biết cần thêm thông tin về kế hoạch tổ chức World Cup 2 năm/lần của FIFA. Từ đó, IOC sẽ đưa ra ý kiến chính thức.

Dù vậy, theo nhận xét của IOC thì việc rút ngắn thời gian tổ chức World Cup có thể dẫn đến việc trùng thời gian tổ chức với các giải đấu như quần vợt, F1, xe đạp hay golf. Điều này sẽ tác động không tốt đến các môn ngoài bóng đá. Bên cạnh đó là sự mất cân bằng giữa World Cup bóng đá nam và bóng đá nữ.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-hoach-to-chuc-world-cup-2-nam-1-lan-co-the-bat-dau-ngay-tu-nam-2026-a516745.html