+Aa-
    Zalo

    Khách đi máy bay, tàu xe vẫn phải xét nghiệm COVID-19: Bộ GTVT nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Hiện các địa phương chưa công bố chính thức về cấp độ hay vùng nguy cơ dịch bệnh nên Bộ GTVT tiếp tục duy trì yêu cầu người dân đi máy bay, tàu hỏa, xe khách phải xét nghiệm COVID-19 đến hết ngày 20/10.

    Mới đây, bộ Y tế có văn bản hướng dẫn các địa phương đánh giá cấp độ nguy cơ dịch bệnh, trong đó yêu cầu không chỉ định xét nghiệm với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

    hanh khach di may bay tau xe van phai xet nghiem covid 19 bo gtvt noi gi dspl
    Khách đi máy bay, tàu xe vẫn phải xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa

    Tuy nhiên, đối với việc triển khai hoạt động vận tải hành khách trên 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng không, bộ GTVT cho biết vẫn duy trì yêu cầu hành khách phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19, áp dụng hết giai đoạn thí điểm khôi phục vận tải hành khách đến 20/10.

    "Tất cả các quy định tạm thời bộ GTVT đều xin ý kiến và tiếp thu hướng dẫn của bộ Y tế. Quan điểm của bộ GTVT là làm thận trọng, có lộ trình và có thí điểm. Trước mắt cho đến ngày 20/10, bộ GTVT đưa ra những tiêu chí, điều kiện về hành khách rất chặt chẽ để đảm bảo tối đa an toàn phòng chống dịch", Dân Trí dẫn lời đại diện bộ GTVT.

    Lý giải về hướng dẫn của bộ Y tế với các địa phương là "yêu cầu không chỉ định xét nghiệm với việc đi lại của người dân", đại diện bộ GTVT cho hay: Hướng dẫn của bộ Y tế là căn cứ để các địa phương đánh giá chính xác cấp nguy cơ đối với từng địa giới hành chính (cấp xã), từ đó bộ GTVT sẽ có sơ kết, đánh giá tình hình triển khai giai đoạn thí điểm để xem xét bổ sung, thay thế và ban hành Hướng dẫn mới phù hợp với tinh thần của NQ128 của Chính Phủ.

    Vì vậy, bộ GTVT tiếp tục đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các hướng dẫn tạm thời hiện nay của Bộ, đảm bảo tinh thần thống nhất để có căn cứ đánh giá, chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

    Trước đó, vào đầu tháng 10/2021, bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời tổ chức vận tải hành khách 5 lĩnh vực, sau đó cụ thể hoá bằng 3 quy định để khôi phục hàng không, đường sắt và đường bộ. Những quy định tại thời điểm đó đều xin ý kiến và tiếp thu hướng dẫn của bộ Y tế.

    Theo đó, hành khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh, có kết quả xét nghiệm âm tính.

    Khách đi tàu từ vùng nguy cơ cao cũng phải xét nghiệm và tiêm đủ liều vắc xin, khách từ vùng nguy cơ thấp cần xét nghiệm. Tương tự, quy định với người dân đi xe khách liên tỉnh cũng yêu cầu phải xét nghiệm.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khach-di-may-bay-tau-xe-van-phai-xet-nghiem-covid-19-bo-gtvt-noi-gi-a516319.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan