+Aa-
    Zalo

    Khó khăn vì dịch COVID-19: Doanh nghiệp ra quyết định "bất ngờ" với giá thức ăn thủy sản

    ĐS&PL Xuyên suốt năm 2020 cho tới thời điểm hiện tại, đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp, hộ chăn nuôi rơi vào tình cảnh khó khăn. Đặc biệt, ngành kinh doanh và sản xuất thức ăn thuỷ sản đang đứng trước nhiều thách thức, trong bối cảnh hoạt động thương mại bị ảnh hưởng do đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng

    Theo thống kê của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), cả nước hiện có 121 cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản đã được cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất. Cụ thể, 58 cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài, 63 cơ sở trong nước với tổng công suất gần 10 triệu tấn/năm.

    Bên cạnh đó, cả nước hiện có 63 cơ sở (20 cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài, 43 cơ sở trong nước) sản xuất nguyên liệu cung cấp cho thị trường. Các loại nguyên liệu này chủ yếu là bột cá, cám gạo, tấm, dầu gạo, bột mỳ, hỗn hợp khoáng…

    Từ giữa năm 2020 đến nay, giá nguyên liệu làm thức ăn nuôi trồng thủy sản tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất không thể mua được nguyên liệu theo quý, theo năm như trước, dẫn tới việc các doanh nghiệp chỉ có thể mua theo từng tháng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

    Chung tay san sẻ khó khăn, đồng hành cùng người nuôi tôm Việt Nam

    Theo tìm hiểu của PV, trong 6 tháng đầu năm 2021 giá nguyên vật liệu để sản xuất thức ăn nuôi tôm không ngừng tăng cao, cộng với việc vận chuyển hàng hoá từ nước ngoài về trong giai đoạn nhạy cảm này hết sức hạn chế đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất thức ăn thuỷ sản.

    Chính bởi những khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn nuôi tôm đã điều chỉnh tăng giá 3 lần thậm chí là 4 lần với tổng mức tăng giá từ 3.300đ đến 3.800đ/kg,khiến người nuôi tôm vô cùng khó khăn. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều hộ chăn nuôi đã tính đến chuyện bỏ đìa không nuôi nữa vì nguy cơ thua lỗ đang hiện ra trước mắt.

    Tuy nhiên, trong bức tranh ảm đảm chung của thị trường, một số doanh nghiệp Việt Nam đang chung tay san sẻ khó khăn, bảo vệ người nuôi tôm Việt Nam bằng những hành động thiết thực nhất. Theo khảo sát của PV, hiện tại, Công ty TNHH Thức Ăn Thuỷ Sản Growmax là một trong những doanh nghiệp cung cấp thức ăn thuỷ sản có mức giá bán ở mức tốt nhất thị trường.

    phoi canh nha may 554x350
    Công ty TNHH Thức ăn Thuỷ sản Growmax là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam.

    Chia sẻ với PV, đại diện Công ty Growmax cho biết doanh nghiệp thấu hiểu được sự khó khăn của người nông dân - người nuôi tôm khắp mọi miền tổ quốc, nhất là trong giai đoạn đại dịch COVID-19 hiện nay. Vì thế mặc dù giá nguyên vật liệu để sản xuất thức ăn nuôi tôm đang tiếp tục tăng cao, các công ty khác trong ngành liên tục  tăng giá, Growmax cam kết không tăng giá đối với tất cả các sản phẩm thức ăn nuôi tôm do công ty sản xuất cho tới khi dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát.

    “Đồng thời GrowMax cam kết luôn duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng của tất cả các sản phẩm thức ăn nuôi tôm để thật xứng đáng Thức ăn nuôi tôm của người Việt, xứng đáng với sự tin yêu và ủng hộ của quý khách hàng”, đại diện công ty khẳng định.

    162f822e169ae2c4bb8b
    Tổng giám đốc công ty Growmax Vương Võ Khoa ký cam kết không tăng giá bán trong mùa dịch COVID-19

    Theo tìm hiểu của PV, GrowMax là một doanh nghiệp mới ra đời được 1 năm, được thành lập trên cơ sở 100% vốn Việt Nam. Được biết, đây là doanh nghiệp duy nhất sản xuất thành công thức ăn nuôi tôm bởi các chuyên gia,kỹ sư lành nghề giàu kinh nghiệm của Việt Nam làm chủ.

    Về phía Bộ NN&PTNT, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục đàm phán với các nước cung cấp nguyên liệu chính cho ngành sản xuất thức ăn thủy sản để có nguồn cung ổn định với giá thành phù hợp. Đồng thời, Bộ sẽ chỉ đạo các cục, vụ, viện phối hợp nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp công nghệ về nguồn cung thay thế các nguyên liệu đang khan hiếm và có giá thành cao để sản xuất thức ăn thủy sản.

    Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị các tỉnh, thành phố quan tâm đầu tư phát triển các mô hình liên kết chuỗi để giảm trung gian, giảm giá thành sản xuất thức ăn thủy sản nói riêng, chăn nuôi nói chung.

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-khan-vi-dich-covid-19-doanh-nghiep-ra-quyet-dinh-bat-ngo-ve-gia-thuc-an-thuy-san-a507069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan