+Aa-
    Zalo

    Khoảng cách 2 mũi tiêm vắc-xin AstraZeneca có thể rút ngắn còn 4 tuần

    (ĐS&PL) - Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca được khuyến cáo từ 8 - 12 tuần để tăng tỉ lệ đáp ứng miễn dịch, song một số trường hợp có thể rút ngắn xuống ít nhất là 4 tuần.

    Liên quan đến đề nghị của TP HCM với Bộ Y tế xem xét rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vắc-xin AstraZeneca, chiều 13/9, đại diện Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết đã có thông tin cập nhật về tiêm chủng đối với vắc-xin AstraZeneca theo hướng rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm, báo Người Lao Động thông tin.

    de nghi rut ngan khoang cach tiem 2 mui vac xin covid 19 astrazeneca xuong 6 tuan dspl
    Nhiều người dân tỏ ra sốt ruột vì khoảng thời gian chờ tiêm mũi 2 vắc-xin AstraZeneca quá lâu. Ảnh minh họa

    Theo đó, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca được khuyến cáo từ 8 - 12 tuần để tăng tỉ lệ đáp ứng miễn dịch, tuy nhiên trong một số trường hợp có thể thực hiện tiêm trả mũi 2 với khoảng cách ít nhất là 4 tuần.

    Trước đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khoảng cách lý tưởng giữa 2 mũi tiêm của các loại vắc-xin là khác nhau. Cụ thể, vắc-xin AstraZeneca, mũi 1 cách mũi 2 tối ưu từ 8-12 tuần. Vắc-xin Sputnik V, mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần. Vắc-xin Pfizer, mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần. Vắc-xin Sinopharm, mũi 1 cách mũi 2 từ 3-4 tuần. Vắc-xin Moderna, 2 mũi cách nhau 28 ngày.

    Lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết những khuyến cáo về mốc thời gian giữa 2 mũi tiêm mà các nhà sản xuất đưa ra là khoảng cách lý tưởng nhất, trong bối cảnh nguồn vắc-xin luôn sẵn và dồi dào.

    Tuy nhiên, trong tình trạng thiếu vắc-xin trên toàn cầu như hiện nay, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo về khoảng cách 2 mũi tiêm của nhà sản xuất, cũng không làm ảnh hưởng đến hiệu lực bảo vệ của mũi 2. Đặc biệt, người dân không cần phải tiêm lại từ đầu các mũi vắc-xin.

    Tại Việt Nam, đối với những nhóm nguy cơ, vùng dịch, trong một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành mũi 2 sớm, một số địa phương đã thực hiện tiêm vắc-xin mũi 2 vắc-xin AstraZeneca với khoảng cách ít nhất là 4 tuần.

    Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, thành phố chưa nhận được văn bản hướng dẫn chính thức về việc rút ngắn thời gian tiêm giữa 2 mũi AZ. Hiện, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vẫn là ít nhất từ 8 tuần đến 12 tuần.

    “Về lý thuyết, việc tiêm mũi 2 sau mũi 1 dưới 8 tuần không sai, nhưng có thể làm giảm động lực của vắc-xin”, đại diện CDC Hà Nội cho biết trên Thanh Niên. Một số đơn vị khác cũng cho biết chưa nhận được hướng dẫn bằng văn bản từ Bộ Y tế.

    Trước đó, như đã đưa tin, Sở Y tế TP HCM đã đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế xem xét và có ý kiến chỉ đạo về việc có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vắc-xin AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần.

    Theo thống kê của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tính đến hết ngày 11/9, Thành phố đã triển khai tiêm 7.776.452 mũi vắc xin cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên; trong đó, mũi 1 chiếm 89,8% và mũi 2 đạt 18%. 

    Cũng theo Bộ Y tế, để thực hiện chiến lược vắc-xin phòng COVID-19, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận nhiều loại vắc-xin được sản xuất theo các công nghệ khác nhau như: công nghệ vector (do AstraZeneca sản xuất, hoặc Sputnik V), công nghệ mRNA (do Pfizer, Moderna sản xuất), công nghệ bất hoạt (vắc xin do Sinopharm sản xuất...).

    Vừa qua, do khan hiếm vắc xin, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vắc-xin cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vắc-xin sẵn có tại từng thời điểm.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoang-cach-2-mui-tiem-vac-xin-astrazeneca-co-the-rut-ngan-con-4-tuan-a513112.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Petrovietnam: Khó khăn không chỉ từ dịch bệnh Covid-19

    Petrovietnam: Khó khăn không chỉ từ dịch bệnh Covid-19

    8 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) đề ra. Đặc biệt, thông tin với báo chí, Bộ Tài chính cho biết: “Trong khi các nguồn thu nội địa, thu từ xuất nhập khẩu đạt mức thấp so với dự toán thì thu ngân sách từ dầu thô 8 tháng vẫn ghi nhận kết quả tích cực, đạt 25,7 nghìn tỷ đồng, bằng 111% dự toán, tăng 0,9% so cùng kỳ”.