Khởi tố điều tra vụ 2 thí sinh cá biệt ở Hà Giang đỗ trường công an


Thứ 3, 28/09/2021 | 18:50


Cùng sự kiện

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, 2 thí sinh S.V.Đ và N.V.T là học sinh cá biệt nhưng đạt điểm cao, trúng tuyển trường công an.

Tờ Tri thức Trực tuyến đưa tin, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để điều tra dấu hiệu gian lận thi cử xảy ra vào tháng 7/2017 tại tỉnh này. Việc khởi tố vụ án được thực hiện căn cứ kết quả giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm của luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính, cựu Phó giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang) được nêu tại bản án sơ thẩm ngày 25/10/2019.

Theo tố giác này, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, 2 thí sinh S.V.Đ và N.V.T là học sinh cá biệt nhưng đạt điểm cao, trúng tuyển trường công an và có một số thông tin cho rằng mỗi thí sinh phải “chạy” 500 triệu đồng.

An ninh - Hình sự - Khởi tố điều tra vụ 2 thí sinh cá biệt ở Hà Giang đỗ trường công an
Cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang Triệu Thị Chính trong phiên toà xét xử vụ án gian lận thi cử. Ảnh: Lao động

Báo Lao Động đưa tin, theo bản án trên, 2 cựu Phó giám đốc sở GD&ĐT tỉnh là Triệu Thị Chính và Phạm Văn Khuông đã nhờ nâng điểm cho 14 thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an Hà Giang) đưa danh sách 20 thí sinh để nhờ nâng điểm.

Còn 2 bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí) và Vũ Trọng Lương (cựu Phó phòng Khảo thí) đã nhận danh sách các thí sinh để can thiệp bài thi và nâng điểm.

Từ đề nghị của luật sư, chủ tọa phiên sơ thẩm đã yêu cầu sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang lưu giữ toàn bộ bài thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để phục vụ điều tra.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thanh Hoài bị tuyên 8 năm tù; Vũ Trọng Lương 7 năm tù; Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung cùng 2 năm tù. Bị cáo Phạm Văn Khuông lĩnh 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Tháng 2/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội căn cứ đơn kháng cáo của Triệu Thị Chính, đã giảm án từ 24 tháng tù còn 15 tháng tù đối với bị cáo này. Bốn người còn lại không kháng án.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-dieu-tra-vu-2-thi-sinh-ca-biet-o-ha-giang-do-truong-cong-an-a514634.html