Khởi tố đối tượng dùng cưa xăng phá gần 1ha rừng


Thứ 3, 08/04/2014 | 04:14


Để có đất làm rẫy, Trường đã thuê một đối tượng cùng mình phá gần 1ha rừng với tổng giá trị thiệt hại về lâm sản và môi trường là gần 254 triệu đồng.

Để có đất làm rẫy, Trường đã thuê một đối tượng cùng mình phá gần 1ha rừng với tổng giá trị thiệt hại về lâm sản và môi trường là gần 254 triệu đồng.

Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức (Đắk Nông), đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Văn Trường (34 tuổi), trú tại tổ dân phố 8, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, về hành vi hủy hoại rừng.

Theo kết quả điều tra và lời khai của đối tượng, năm 2013, Trường đi vào khu vực gần trại bò thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, để tìm đất làm rẫy. Tại đây, thấy người dân phá xâm canh nhiều đất rừng nên Trường đã nảy sinh ý định phá rừng làm rẫy.

Kế hoạch vạch sẵn, Trường nhanh chóng bắt tay vào thực hiện. Bước đầu, Trường chọn một đám rừng gần 1ha ở lô 4, khoảnh 2, tiểu khu 1465 thuộc địa bàn xã Quảng Trực do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên quản lý để chặt phá. Để đẩy nhanh tiến độ phá rừng lấy đất cũng như tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Trường đã thuê một đối tượng tên Cường (chưa rõ lai lịch) sử dụng rựa, cưa xăng chặt phá từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ vào chiều tối mỗi ngày.

Khởi tố đối tượng dùng cưa xăng phá gần 1ha rừng

Ảnh minh họa

Đến ngày 16/1/2014, lực lượng liên ngành huyện Tuy Đức đã kiểm tra và phát hiện, lập biên bản về diện tích rừng bị phá nói trên, đồng thời bàn giao cho cơ quan công an tiến hành điều tra làm rõ.

Qúa trình điều tra, cơ quan chức năng xác định thủ phạm phá gần 1ha rừng nói trên là Hà Văn Trường và tổng diện tích rừng bị đối tượng phá là 9.000m2 với tổng giá trị thiệt hại về lâm sản và môi trường là gần 254 triệu đồng. Ngày 22/2/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hà Văn Trường để điều tra, làm rõ về hành vi hủy hoại rừng.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

C.P (tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-doi-tuong-dung-cua-xang-pha-gan-1ha-rung-a28487.html