Khởi tố Dũng "ốt", ông trùm "tâm thần" của đường dây cho vay nặng lãi và chiếm đất ở Hà Nội


Thứ 6, 04/06/2021 | 20:25


Cùng sự kiện

Dũng "ốt" cùng 6 đàn em đã bị khởi tố để điều tra về các hành vi cho vay nặng lãi, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản...

An ninh - Hình sự - Khởi tố Dũng 'ốt', ông trùm 'tâm thần' của đường dây cho vay nặng lãi và chiếm đất ở Hà Nội
Nguyễn Việt Dũng (tức Dũng "ốt") tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Ngày 4/6, lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, đã tiến hành khởi tố bị can đối với Nguyễn Việt Dũng (tức Dũng "ốt", 39 tuổi, trú quận Cầu Giấy) và 6 người khác để điều tra về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đồng thời tiếp tục làm rõ các hành vi phạm tội bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, đánh bạc...

6 bị can còn lại là đàn em của Dũng "ốt" gồm: Ngô Quang Trung, Phan Anh Nhàn (cùng sinh năm 1983, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1993, ở Hà Nội), Bùi Đăng Quyền (sinh năm 1984, ở Hưng Yên), Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1994 ở Thái Bình) và Bùi Văn Tuấn (sinh năm 1992 ở Hòa Bình).

Trước thông tin bệnh viện Tâm thần trung ương 1 (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) bác bỏ Nguyễn Việt Dũng là bệnh nhân của bệnh viện, lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội khẳng định đơn vị đã có cả quá trình điều tra, xác minh và có đủ tài liệu chứng minh vụ việc.

Theo điều tra, Dũng là bị can trong vụ án giết người xảy ra năm 2011 trên địa bàn quận Cầu Giấy. Sau khi gây án, Dũng bỏ trốn và làm bệnh án tâm thần.

Có được bệnh án này, Dũng tự tin ra cơ quan công an để đầu thú và được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Trong quá trình điều trị, Dũng bị cáo buộc lợi dụng các mối quan hệ tại cơ sở y tế này, trốn ra ngoài để điều hành nhóm đàn em lập nhiều bãi trông xe tự phát, buôn vật liệu xây dựng và hoạt động tín dụng đen.

Đàn em của Dũng có khoảng 30 đối tượng, đều là những tên có nhiều tiền án, tiền sự, vào tù ra tội. Dưới chỉ đạo của Dũng, nhóm này lấn chiếm các khu đất trống sát với các dự án xây dựng, dựng lán để để trông giữ xe, buôn bán vật liệu xây dựng, tụ tập để tổ chức đánh bạc, chốt sổ công nợ, thu tiền "phế" hàng ngày và tổ chức nhiều vụ tranh giành địa bàn gây nhức nhối trong một thời gian dài.

Trong số các đàn em, Dũng trực tiếp đưa cho Trung 1 tỉ đồng để người này thay ông trùm điều hành đường dây cho vay lãi nặng với lãi suất 3.000-5.000 đồng/1 triệu/ngày. Cùng với đó, Dũng giao cho Phan Anh Nhàn cầm đầu nhóm đi đòi nợ thuê. Nếu người vay tiền không trả, các nghi phạm nhắn tin, gọi điện đe dọa hoặc ném chất bẩn để "khủng bố". Toàn bộ tiền thu về được Ngô Quang Trung ghi sổ sách, chụp ảnh rồi gửi cho Dũng để báo cáo.

Tại vườn nhà ở số 12 ngõ 89 Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, rộng khoảng 2.000m2, Dũng dựng khoảng 7 phòng để ở và cho đàn em ở các tỉnh ngoài về làm nơi ăn, ở sinh hoạt, trong vườn, đi thu tiền họ. Đây cũng là nơi Dũng cất giấu nhiều dao kiếm, vũ khí thô sơ phục vụ cho việc đi đòi nợ, bảo kê.

Cuối tháng 5/2021, khi triệt phá băng ổ nhóm này, Phòng Cảnh sát hình sự đã thu giữ hàng chục dao kiếm, vũ khí thô sơ các loại được nhóm đối tượng này sử dụng để hoạt động phạm tội, cùng với đó là hàng trăm tài liệu giấy tờ, sổ sách hơn 500 người vay lãi nặng của đường dây này.

Ngoài 7 đối tượng đã bị bắt khẩn cấp, các trinh sát, điều tra viên phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đang tiếp tục truy bắt đối tượng khác; thu thập tài liệu, củng cố tài liệu về hành vi tổ chức đánh bạc; bảo kê bến bãi, buôn bán vật liệu xây dựng để xử lý.

Sau khi có thông tin vụ án trên báo chí, ngày 1/6, lãnh đạo bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết bệnh viện đã tiến hành kiểm tra, rà soát, xác minh qua hệ thống lưu trữ khám chữa bệnh. Kết quả cho thấy, không có bệnh nhân nào tên là Nguyễn Việt Dũng điều trị bắt buộc tại bệnh viện như thông tin đã đăng tải.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra điều tra mở rộng.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-dung-ot-ong-trum-tam-than-cua-duong-day-cho-vay-nang-lai-va-chiem-dat-o-ha-noi-a502905.html