Khởi tố nhân viên ngân hàng làm khống giấy tờ, lừa đảo chiếm đoạt 800 triệu đồng


Thứ 7, 24/07/2021 | 18:35


Cùng sự kiện

Cơ quan chức năng vừa ra quyết đinh khởi tố, bắt tạm giam đối với nhân viên ngân hàng có hành vi làm khống giấy tờ, chiếm dụng 800 triệu đồng.

VTC News đưa tin, vào ngày 24/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Lâm Mạnh (27 tuổi) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Được biết, Mạnh là nhân viên tín dụng của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam Chi nhánh Thanh Khê (VIB Thanh Khê).

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào đầu năm 2020, Mạnh cho khách hàng mượn tiền để đáo hạn khoản vay. Tuy nhiên, khách hàng này không trả, do đó Mạnh phải vay người sau trả người trước, dẫn tới việc mất khả năng thanh toán.

An ninh - Hình sự - Khởi tố nhân viên ngân hàng làm khống giấy tờ, lừa đảo chiếm đoạt 800 triệu đồng
Cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Lâm Mạnh. Ảnh: VTC News

Vào ngày 2/2, anh V.P.M (36 tuổi, trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) tới VIB Thanh Khê để làm thủ tục vay tiền. Mạnh là người hướng dẫn cho anh M. thực hiện các thủ tục. Biết rõ anh M. không đủ điều kiện vay tiền ở VIB Thanh Khê, Mạnh vẫn làm khống các giấy tờ chứng minh mục đích vay, chứng minh khả năng trả nợ.

Theo Pháp Luật TP.HCM, Mạnh sau đó đã đưa các giấy tờ thủ tục vay cho anh M. ký nhưng không để anh M. đọc để tránh bị phát hiện. Mục đích là được ngân hàng chấp thuận cho vay và chuyển tiền giải ngân vào tài khoản thụ hưởng mà Mạnh muốn.

Khi được ngân hàng chấp thuận cho vay, Mạnh đưa đơn đề nghị giải ngân, ủy nhiệm chi cho anh M. ký khi chưa có nội dung. Sau đó, Mạnh mới ghi số tài khoản Hồ Thị Lam Thanh để phía ngân hàng chuyển tiền, thay vì thực hiện theo yêu cầu của anh M. là chuyển vào tài khoản mang tên Văn Phú Đ. hoặc Văn Phú M.

Sau khi nhận được 1,2 tỷ đồng, Mạnh chỉ chuyển cho anh M. 400 triệu đồng, nói dối còn lần giải ngân thứ 2 để anh M. không tố lên ngân hàng.

VTC News thông tin thêm, anh M. đợi đến ngày 8/3 nhưng vẫn không nhận được số tiền 800 triệu còn lại, vì thế đã làm đơn trình báo Công an quận Thanh Khê. Nhận được đơn trình báo, lãnh đạo Công an quận Thanh Khê đã mới Mạnh lên làm việc.

Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, Mạnh bước đầu thừa nhận hành vi chiếm giữ số tiền của khách vay tại ngân hàng. Vụ việc hiện đã được Công an quận Thanh Khê chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng thụ lý theo thẩm quyền.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-nhan-vien-ngan-hang-lam-khong-giay-to-lua-dao-chiem-doat-800-trieu-dong-a508051.html