Không đổi CMND sang CCCD gắn chip bị phạt bao nhiêu tiền?


Thứ 4, 31/03/2021 | 09:04


Cùng sự kiện

Nếu CMND, CCCD hết hạn hoặc có sai sót mà công dân không thực hiện đổi sang CCCD gắn chip thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 200.000 đồng.

Nếu CMND hết hạn hoặc có sai sót mà công dân không thực hiện đổi sang CCCD gắn chip thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 200.000 đồng.

Ảnh minh họa

Căn cứ Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP về Chứng minh nhân dân (CMND), những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân :

- Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

- Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

- Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

- Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.

Theo khoản 1 điều 23 Luật Căn cước công dân năm 2014, thẻ căn cước công dân được đổi trong các trường hợp sau:

- Thẻ căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi;

- Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

- Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

- Xác định lại giới tính, quê quán;

- Có sai sót về thông tin trên thẻ căn cước công dân;

- Khi công dân có yêu cầu.

Theo khoản 2 điều 23 Luật Căn cước công dân năm 2014, thẻ căn cước công dân được cấp lại trong các trường hợp bị mất thẻ hoặc được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định Luật Quốc tịch Việt Nam.

Theo Điểm b Khoản 1 Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân.

Như vậy, nếu chứng minh nhân dân hết hạn hoặc có sai sót mà công dân không thực hiện đổi sang căn cước công dân có gắn chip thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021, cả nước đã ngừng cấp Chứng minh nhân dân và Căn cước công dân mã vạch. Thay vào đó, thẻ Căn cước công dân gắn chip ra đời với nhiều tiện ích hơn. Vì thế, nếu thuộc đối tượng đổi hoặc cấp lại Chứng minh nhân dân, người dân phải đổi sang Căn cước công dân gắn chip.

Về việc đổi/cấp lại Căn cước công dân mã vạch sang gắn chip, thời điểm hiện tại, Luật Căn cước công dân 2014 và các văn bản pháp luật liên quan vẫn chưa đặt ra cơ chế xử phạt.

Tuy nhiên, người dân nếu thấy mình thuộc đối tượng tại Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014 thì nên chủ động xin đổi/cấp lại Căn cước công dân gắn chip để thuận tiện cho các giao dịch với cơ quan Nhà nước, ngân hàng…

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-doi-cmnd-sang-cccd-gan-chip-bi-phat-bao-nhieu-tien-a360550.html