Không tiêm vắc-xin phòng COVID-19, 3.000 nhân viên y tế Pháp bị đình chỉ


Thứ 6, 17/09/2021 | 08:52


Cùng sự kiện

Hàng nghìn nhân viên y tế Pháp đã bị đình chỉ công tác không lương vì không hoàn thành tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19.

Ngày 16/9, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết khoảng 3.000 nhân viên y tế trên khắp nước này đã bị đình chỉ công việc không được hưởng lương vì không tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 đúng hạn.

Tin thế giới - Không tiêm vắc-xin phòng COVID-19, 3.000 nhân viên y tế Pháp bị đình chỉ
Nhân viên y tế tại Pháp. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran khẳng định quy định này sẽ không gây xáo trộn trong ngành y tế với 27 triệu lao động.

Theo ông Olivier Veran, hầu hết những nhân viên bị buộc thôi việc chỉ đảm nhận vị trí phụ trợ trong lĩnh vực y tế và hơn nữa, việc cho nghỉ việc chỉ là tạm thời. Nhiều nhân viên y tế sau đó đã tiêm vắc-xin.

Vào tháng 7/2021, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra tối hậu thư cho nhân viên y tế, nhân viên viện dưỡng lão và lực lượng cứu hỏa phải tiêm chủng ít nhất 1 liều vắc-xin ngừa COVID-19 trước ngày 15/9, nếu không sẽ bị cho đình chỉ công tác không hưởng lương.

Sau thông báo nói trên của ông Macron, trang web được sử dụng để đặt lịch tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 tại Pháp (Doctolib) đã bị quá tải sau khi có một số lượng khổng lồ người dân truy cập nhằm đảm bảo việc có được một lịch hẹn tiêm phòng cho bản thân.

Tuy nhiên, việc vẫn còn hàng nghìn người nằm trong danh sách bắt buộc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 từ chối đi tiêm, một số ý kiến cho rằng rất nhiều dịch vụ y tế Pháp đang đứng trước nguy cơ bị gián đoạn nghiêm trọng trong thời gian tới.

Đến nay, 70% người Pháp từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm đủ 2 liều. Đây là một trong những nước có tỷ lệ chủng ngừa cao nhất trên thế giới. Điều này đã giúp Pháp hạn chế tác động của làn sóng lây nhiễm thứ 4.

Ngày 15/9, Pháp ghi nhận thêm 79 trường hợp tử vong vì COVID-19, nâng tổng số nạn nhân tại đây lên 115.829. Nước này cũng ghi nhận khoảng 10.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Tương tự như Pháp, Italy dự kiến sẽ công bố quy định buộc người lao động phải có chứng nhận tiêm vắc-xin hoặc xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Hồi cuối tháng 3, quốc gia này đã áp dụng quy định tiêm vắc-xin bắt buộc đối với nhân viên y tế. Thống kê cho thấy tính đến ngày 16/9, có 728 bác sĩ tại Italy bị buộc thôi việc do không tiêm vắc-xin. 

Mộc Miên (Thep Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-tiem-vac-xin-phong-covid-19-3-000-nhan-vien-y-te-phap-bi-dinh-chi-a513458.html