+Aa-
    Zalo

    Kiến nghị cho các hãng hàng không tiếp tục vay ưu đãi 4.000- 6.000 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Hiệp hội doanh nghiệp hàng không vừa có văn bản đề nghị bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho các hãng hàng không vay ưu đãi 4.000- 6.000 tỷ đồng để tháo gỡ khó khăn về vốn.

    Mới đây, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) Bùi Doãn Nề vừa ký văn bản gửi bộ GTVT đề nghị có những giải pháp để hỗ trợ các hãng hàng không.

    kien nghi cho cac hang hang khong vay 4000 6000 ty dong lai suat 0 dspl
    VABA kiến nghị cho các hãng hàng không vay ưu đãi 4.000- 6.000 tỷ đồng để tháo gỡ khó khăn về vốn. Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ

    "Từ khi bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam tới nay, các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiệt", văn bản nêu rõ.

    Báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam cũng cho thấy, nhu cầu cần được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn là cấp bách và quan trọng nhất.

    Vì vậy, VABA đề nghị bộ GTVT xem xét, chấp thuận và có văn bản kiến nghị Chính phủ và Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan cho các hãng hàng không khác vay gói tái cấp vốn 4.000 - 6.000 tỷ đồng, lãi suất 0% như đã thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỷ vay tối đa 3 năm).

    Số vay cụ thể căn cứ vào nhu cầu của từng hãng, vào quy mô, thị phần, đóng góp cho ngân sách trong thời gian qua và khả năng đáp ứng của ngân sách.

    Hiệp hội cũng đề nghị cho các hãng hàng không được vay gói 25.000 - 30.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất (nhà nước cấp bù lãi suất 4-5%).

    Mục đích là nhằm giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, bảo trì duy trì hoạt động và phát triển trong và sau dịch.

    Cùng đó, VABA đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về mức tối thiểu trong biểu thuế Bảo vệ môi trường được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện hành tức là về mức 1.000 đồng/ lít.

    Lý do cần ưu tiên hỗ trợ hãng hàng không là vì ngành hàng không có tính lan tỏa rộng, là động lực phát triển của nền kinh tế đất nước.

    Theo tính toán của các chuyên gia quốc tế, hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% GDP. Vì vậy, việc hàng không phát triển sẽ duy trì sức lan tỏa kinh tế tới các ngành khác; kết nối các chuỗi cung cấp, chuỗi hàng hóa, chuỗi giá trị và góp phần tích cực trong việc phục hồi, phát triển kinh tế sau dịch…

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-nghi-cho-cac-hang-hang-khong-tiep-tuc-vay-uu-dai-4-000-6-000-ty-dong-a521105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan