3.400 m2 đất Tam Đảo liên quan đến Trịnh Xuân Thanh "qua tay" những người nào?


Thứ 4, 10/03/2021 | 02:56


Cùng sự kiện

Liên quan đến khu đất 3.400 m2 tại thị trấn Tam Đảo, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai nhận mình không liên quan gì đến việc mua bán hay chuyển nhượng.

Liên quan đến khu đất 3.400 m2 tại thị trấn Tam Đảo, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai nhận mình không liên quan gì đến việc mua bán hay chuyển nhượng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Bảo vệ pháp luật

Ngày 9/3, phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án Ethanol Phú Thọ của TAND TP.Hà Nội tiếp tục với phần xét hỏi. Phiên tòa thu hút sự quan tâm không nhỏ từ dư luận, trong đó có khu đất 3.400m2 đất tại Tam Đảo.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện hợp đồng liên quan đến việc thi công một số hạng mục thuộc dự án Nhà máy Polyester Đình Vũ - Hải Phòng, Trịnh Xuân Thanh bàn bạc với Đỗ Văn Hồng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc- PVC Kinh Bắc) tìm mua đất để đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, thống nhất mua lô đất 3.400 m2 tại thị trấn Tam Đảo.

Để có tiền mua đất, Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo PVC cho PVC Kinh Bắc tạm ứng 25 tỷ đồng. Sau khi nhận được tiền, bị cáo Hồng sử dụng gần 24 tỷ đồng để mua đất, đứng tên PVC Kinh Bắc.

Sau đó, bị cáo Thanh đề nghị Hồng chuyển nhượng lại khu đất này từ PVC Kinh Bắc sang cho Công ty Mai Phương (do ông Trịnh Xuân Giới - cha bị cáo Thanh đứng tên thành lập) với giá 23,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Thanh mới chỉ trả 20,8 tỷ đồng, hiện vẫn còn nợ 3 tỷ đồng.

Sau này, ông Giới chuyển nhượng toàn bộ Công ty Mai Phương gồm cả thửa đất 3.400 m2 cho vợ bị cáo Thanh. Vợ Trịnh Xuân Thanh tiếp tục chuyển nhượng cho một cá nhân trú tại Vĩnh Phúc.

Tại phiên tòa xét xử hôm 9/3, kiểm sát viên công bố lời khai của bị cáo Hồng, thể hiện bị cáo không dám đòi tiền Trịnh Xuân Thanh do vị trí của người này quá cao.

Trước cáo buộc dùng tiền tạm ứng thi công để mang đi mua đất, cựu chủ tịch PVC Kinh Bắc lý giải: "Việc chi tiêu doanh nghiệp hoàn toàn không có quy định rõ đồng nào mua cá, đồng nào mua rau. Bị cáo thực hiện hợp đồng với PVC bằng nguồn lực khác của công ty. Bị cáo chỉ sai khi không thực hiện hợp đồng".

Liên quan đến sự việc này, phía Trịnh Xuân Thanh phủ nhận việc bàn bạc với Đỗ Văn Hồng trong việc tìm mua đất. Theo bị cáo, việc mua đất là do Hồng tự quyết định đầu tư, không cần xin ý kiến nên không liên quan gì tới mình.

Năm 2016, khi lên Tam Đảo chơi biết việc công ty của Hồng gặp khó khăn chưa triển khai được dự án nên mới nói vợ mình huy động bạn bè mua giúp hoặc giới thiệu.
Kết quả, những người góp tiền mua là vợ bị cáo Thanh và 3 người khác.

Ngoài ra, Trịnh Xuân Thanh cũng khẳng định việc mua bán, chuyển nhượng khu đất là giữa Đỗ Văn Hồng với công ty của vợ, không liên quan gì tới mình.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3400-m2-dat-tam-dao-lien-quan-den-trinh-xuan-thanh-qua-tay-nhung-nguoi-nao-a358669.html