52 tuổi lập nghiệp, chưa bao giờ quảng bá sản phẩm, nay thành tỷ phú có 24.000 tỷ


Chủ nhật, 10/12/2017 | 08:29


Nữ đại gia này thậm chí còn không đưa công ty lên sàn giao dịch và không cho người khác góp cổ phần.

Nữ đại gia này thậm chí còn không đưa công ty lên sàn giao dịch và không cho người khác góp cổ phần.

Đào Bích Hoa sinh năm 1947 tại Quý Châu, Trung Quốc. Tên tuổi của bà gắn liền với thương hiệu gia vị Laoganma – món sốt tương không thể thiếu trong bếp ăn của mỗi gia đình người Hoa. 20 năm trước, bà từng phải thức dậy khi trời còn chưa sáng, gánh đòn gánh nặng 50 cân trên quãng đường dài vài kilomet để tới chợ buôn bán.

Năm 42 tuổi, bà dùng số tiền tích lũy được trong suốt nửa cuộc đời để xây dựng một quán ăn nhỏ. 52 tuổi, bà mới bắt đầu khởi nghiệp. Tới nay khi đã 70 tuổi, bà sở hữu tổng tài sản 7 tỷ NDT (24.000 tỷ đồng) – một con số khiến biết bao người phải thèm muốn. Điều đặc biệt là sản phẩm của bà chưa bao giờ được quảng bá nhưng vẫn nổi tiếng khắp thế giới.

Chân dung nữ tỷ phú Đào Bích Hoa bên sản phẩm sốt tương Laoganma

Món tương ớt kiểu Hoa vốn không phải sản phẩm mới trên thị trường nhưng lại đặc biệt hút khách nhờ tài chế biến của bà. Ban đầu, món tương này chỉ là gia vị ăn kèm trong quán ăn nhỏ của bà. Nhưng không ngờ, khách hàng lại hưởng ứng món ăn này rất nhiệt tình.

Thấy được tiềm năng của sốt tương, bà Hoa đã nghiên cứu và tạo ra hương vị hoàn chỉnh. Nhiều khách tới quán ăn thậm chí chỉ để mua tương về nhà. Năm 1996, bà từ bỏ việc kinh doanh quán ăn, tập trung xây dựng thương hiệu Laoganma. Xưởng gia công của bà ban đầu chỉ có 40 nhân viên.

Thuở mới lập nghiệp, bà Hoa không có tiền mở xưởng sản xuất nên đã mượn hai gian nhà của ủy ban thôn làm nơi gia công tương

Lúc đầu, sản lượng tiêu thụ của xưởng còn khá thấp. Bà Hoa đã đích thân tới các cửa hàng thực phẩm và quán ăn để chào hàng. Chỉ sau một tuần, các đơn đặt hàng đã xuất hiện tới tấp. Laoganma dần trở thành thương hiệu quen thuộc với mọi nhà.

Tới nay khi đã 70 tuổi, bà Hoa sở hữu tổng tài sản 7 tỷ NDT (24.000 tỷ đồng)

Năm 1997, thương hiệu Laoganma lần đầu phải đối mặt với tình trạng hàng giả. Các tỉnh thành như Quý Châu, Hồ Nam, Tứ Xuyên, Thiểm Tây… đều xuất hiện tương Laoganma, gây nên nhiều tổn thất về cả danh tiếng và tiền bạc cho bà Hoa. Quyết tâm giành lại thương hiệu của mình, bà Hoa đã kiên trì theo đuổi các vụ tố tụng đến tận năm 2003. Cuối cùng, bà đã thành công giành lại bản quyền, đồng thời nhận được 400.000 NDT (1,3 tỷ đồng) tiền bồi thường.

Bên cạnh việc kinh doanh thành công, bà Đào Bích Hoa còn nổi tiếng là người có tư duy khác lạ trên thương trường. Bà chưa bao giờ quảng bá sản phẩm mà chỉ khéo léo đưa món tương Laoganma tới gần với người tiêu dùng. Hồi mới lập nghiệp, bà thậm chí còn tặng sản phẩm miễn phí cho các lái xe. Thông qua họ, thương hiệu Laoganma tiếng lành đồn xa, nhiều người đã đi cả một quãng đường dài để mua bằng được món sốt tương nổi tiếng.

Cứ thế, doanh nghiệp của bà ngày càng phát triển. Ngoài ra, bà Hoa còn là người giữ vững lối quan điểm truyền thống. Bà không cho vay nợ, không cần vốn đầu tư bên ngoài, không đưa công ty lên sàn giao dịch, không cho người khác góp cổ phần. Khi thu mua ớt tươi từ nông dân hoặc bán sốt tương cho các đại lý phân phối, bà cũng luôn trả tiền mặt để “không ai phải nợ ai”. Hiện sản phẩm Laoganma đã vươn ra thị trường nước ngoài với giá bán 30 NDT/lọ (100.000 đồng).

Theo Dân Việt

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/52-tuoi-lap-nghiep-chua-bao-gio-quang-ba-san-pham-nay-thanh-ty-phu-co-24000-ty-a212411.html