Apple đang sở hữu lượng tiền mặt "khủng" hơn 190 tỷ USD


Thứ 2, 04/05/2020 | 01:27


Dù lượng tiền mặt 190 tỷ USD là đã giảm khoảng 7,4% so với báo cáo tài chính quý 1 của Apple nhưng đây quả là một con số khổng lồ đối với một doanh nghiệp tư nhân.

Dù lượng tiền mặt 190 tỷ USD là đã giảm khoảng 7,4% so với báo cáo tài chính quý 1 của Apple nhưng đây quả là một con số khổng lồ đối với một doanh nghiệp tư nhân.

Theo báo cáo quý 2 tài chính của Apple (tức quý 1/2020 theo lịch), hãng Apple đang có 192,8 tỷ USD tiền mặt trong tay. Lượng tiền mặt đã giảm khoảng 7,4% so với báo cáo tài chính quý 1 của họ, khi đó khoản tiền mặt có trị giá 207,06 tỷ USD.

Từ trước đến nay, Apple đã liên tục dự trữ một lượng lớn tiền mặt được xem là lớn nhất trong số các doanh nghiệp Mỹ, tuy nhiên lượng dữ trự này đã bị hao hụt do những áp lực lớn từ đại dịch Covid-19.

Apple đang có hơn 190 tỷ USD tiền mặt. Ảnh minh họa

Để đối phó với ảnh hưởng từ dịch bệnh, Apple sẽ tiếp tục mua lại cổ phiếu quỹ và để thực hiện kế hoạch này, được biết doanh nghiệp đã ủy quyền tăng 50 tỷ USD trong chương trình mua lại cổ phần của công ty, ngoài cổ tức là 0,82 USD/cổ phiếu.

Trước đó, trong năm tài khóa Apple 2019, công ty đã chi 67,1 tỷ USD mua lại cổ phần và 14,1 tỷ USD cho cổ tức.

Động thái này có thể được xem để giữ giá cổ phiếu trong khi tình hình kinh doanh chưa thể khôi phục bình thường trở lại.

Được biết, thời gian qua, giới doanh nghiệp Mỹ  sốt sắng cắt giảm đầu tư, dừng chương trình mua cổ phiếu quỹ, cắt cổ tức, rút hạn mức tín dụng nhằm tăng lượng tiền mặt dự trữ giữa lúc doanh thu suy giảm mạnh do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Mới đây, hôm 24/3, ba doanh nghiệp lớn của Mỹ gồm Tập đoàn dầu khí Chevron, hãng xe General Motors và hãng chip Intel đồng loạt thông báo các biện pháp giúp bảo toàn lượng tiền mặt để ứng phó với tình trạng bất ổn trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 tàn phá các hoạt động kinh tế.

Chevron cho biết sẽ giảm kế hoạch chi tiêu trong năm nay ở mức 20%, tương đương 4 tỷ USD và dừng chương trình mua cổ phiếu quỹ trị giá 5 tỷ USD.

General Motors thông báo đang rút 16 tỷ USD từ các hạn mức tín dụng (số tiền tối đa mà các ngân hàng cấp cho General Motors trong một thời gian nhất định) để củng cố lượng tiền mặt nắm giữ khi các nhà máy lắp ráp ô tô đóng cửa và doanh số bán xe trên toàn cầu của hãng này giảm mạnh.

Intel cho biết dừng chương trình mua cổ phiếu quỹ trị giá 20 tỷ USD để bảo toàn tiền mặt. Chương trình này được khởi động vào tháng 10 năm ngoái và cho đến nay, Intel đã mua 7,6 tỷ USD giá trị cổ phiếu quỹ.

Trước đó, hãng viễn thông AT&T thông báo dừng chương trình mua cổ phiếu quỹ trị giá 4 tỷ USD.

Hôm 20/3, hãng sản xuất máy bay Boeing thông báo tạm dừng chia cổ tức. Giám đốc điều hành David Calhoun và Chủ tịch Larry Kellner của Boeing tự nguyện không nhận lương đến hết năm nay. Boeing đang vận động chính phủ Mỹ triển khai gói giải cứu tài chính dành cho ngành công nghiệp hàng không Mỹ trị giá ít nhất 60 tỷ USD.

Hãng xe Ford (Mỹ) cũng tuyên bố dừng chia cổ tức trong năm nay để bảo tồn lượng tiền mặt đang cạn kiệt.

Hôm 22/3, Tập đoàn khai khoáng Freeport-McMoRan, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở bang Arizona, cũng đã thông báo cắt cổ tức và giảm mạnh kế hoạch chi tiêu.

Nhiều nhà bán lẻ ở Mỹ đang chịu sức ép doanh thu suy giảm mạnh do phải dừng phần lớn hoạt động kinh doanh để ứng phó với đà lây lan khủng khiếp của dịch Covid-19…

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/apple-dang-so-huu-luong-tien-mat-khung-hon-190-ty-usd-a321895.html