Bài học từ việc quản lý đất của Nhà nước giao cho Công ty Hồng Hà – Bài 1: Dấu hiệu “lợi ích nhóm” từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh


Thứ 2, 04/05/2020 | 04:44


Hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty VLXD và XNK Hồng Hà (Công ty XNK Hồng Hà) với các đơn vị, cá nhân để thành lập pháp danh mới là Công ty cổ phần đầu tư và thương m

Hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty VLXD và XNK Hồng Hà (Công ty XNK Hồng Hà) với các đơn vị, cá nhân để thành lập pháp danh mới là Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà (Công ty Tân Hồng Hà) có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản do Nhà nước giao cho, phát sinh “lợi ích nhóm”.

Dấu hiệu “lợi ích nhóm”?

Được biết, Công ty XNK Hồng Hà được UBND TP.Hà Nội cho thuê 4 lô đất (tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình; phường Thượng Thanh, quận Long Biên; phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm; phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) từ ngày 01/01/1996, ngày hết hạn là 01/01/2017.

Hình ảnh tấp nập thường ngày tại trụ sở Công ty Tân Hồng Hà

Tiếp đó, Công ty XNK Hồng Hà được UBND TP.Hà Nội phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa thông qua Quyết định số 9279/QĐ-UB ngày 20/12/2004 và công ty Hồng Hà trực thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Hạ tầng đô thị UDIC.

Quyết định này nêu rõ: Giao Tổng UDIC quản lý 04 lô đất nêu trên. Vì chưa có quyết định thu hồi đất và giao đất nên Công ty XNK Hồng Hà được tạm giao sử dụng đất.

Ngay khi hết hạn hợp đồng thuê đất của Nhà nước (tức ngày 01/01/2017), Công ty XNK Hồng Hà đã cùng Công ty cổ phần và đầu tư thương mại Bắc Chương Dương ký hợp đồng hợp tác kinh doanh số 06/2017/HĐHTKD ngày 23/05/2017. Trong đó, có nội dung thỏa thuận “lập dự án, thành lập thêm một pháp nhân mới” là Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà để thụ hưởng mọi nguồn thu từ việc cho thuê kho bãi.

Đến năm 2018, tại Quyết định số 2736/QĐ-UB ngày 05/06/2018 do Phó Chủ tịch TP. Nguyễn Doãn Toản ký, Công ty XNK Hồng Hà được UBND TP.Hà Nội giao tạm thời quản lý và sử dụng 4 lô đất để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh. Công ty XNK Hồng Hà có trách nhiệm bàn giao lại cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi có quyết định thu hồi để thực hiện theo quy hoạch được duyệt.

Quyết định số 2736 của UBND TP.Hà Nội giao Công ty XNK Hồng Hà quản lý sử dụng 04 lô đất trên đúng thẩm quyền

Tuy nhiên, trên thực tế, Công ty Tân Hồng Hà đã nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng 04 khu đất để sử dụng vào việc cho thuê làm kho bãi. Như vậy, căn cứ vào Quyết định 2736 thì Công ty Tân Hồng Hà và Công ty XNK Hồng Hà đã sử dụng sai mục đích khu đất.

Mặt khác, ngày 26/04/2019, Tổng Giám đốc Công ty XNK Hồng Hà đã ký văn bản số 31/2019/CV-HH thừa nhận, Công ty Tân Hồng Hà để công ty XNK Hồng Hà góp vốn bằng tài sản trên 04 lô đất thuê của Nhà nước là sai quy định của pháp luật, vì thời điểm đó, công ty XNK Hồng Hà chưa được cấp có thẩm quyền ký hợp đồng gia hạn thời gian thuê đất, nợ tiền thuê đất hàng năm của Nhà nước.

Công văn số 31/2019/CV-HH gửi Công ty Tân Hồng Hà của Công ty Hồng Hà đã tự thừa nhận việc góp vốn bằng tài sản trên đất tại 04 khu đất thuê của Nhà nước là không đúng quy định

Tới đây, dư luận không khỏi hoài nghi về việc, Công ty Tân Hồng Hà không phải là chủ thể được giao quyền sử dụng đất nhưng vẫn đứng tên ký nhiều hợp đồng cho thuê đất như: khu vực phường Thượng Thanh quận Long Biên; khu vực đất phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng; khu vực phường Phúc Xá, Ba Đình và đất Xí nghiệp VT Phúc Xá của Công ty XNK Hồng Hà tôn tạo; đất giáp mương thoát nước tại ngõ 17 đường Hồng Hà... Vậy, số tiền thu lợi hàng tháng sẽ “đổ” về đâu? Có hay không “lợi ích nhóm” đằng sau Hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty Cty XNK Hồng Hà với các đơn vị, cá nhân để thành lập pháp danh mới là Công ty Tân Hồng Hà?

Một số hợp đồng kinh tế vừa mới ký kết ngày 01/01/2020

UDIC và Công ty XNK Hồng Hà “bặt vô âm tín”

Để làm rõ những vấn đề trên, phóng viên Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã nhiều lần liên hệ với 2 chủ thể của những lô đất trên cũng như đặt lịch làm việc trực tiếp. Tuy nhiên, ông Phạm Quang Tuấn – Tổng Giám đốc Công ty XNK Hồng Hà nêu lý do sự việc diễn ra từ lâu nên cần nhiều thời gian để chuẩn bị hồ sơ tài liệu.

Về phía Tổng Công ty đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị UDIC, khi phóng viên đề cập tới vấn đề trên, đại diện của đơn vị này chia sẻ: Sự việc liên quan tới công ty thành viên của UDIC (cụ thể là Công ty XNK Hồng Hà), không phải của Tổng UDIC. Vì vậy, UDIC sẽ yêu cầu Hồng Hà sắp xếp trả lời báo chí để có thông tin chính xác.

Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được thêm bất cứ thông tin gì từ Tổng UDIC cũng như Công ty XNK Hồng Hà.

Liên quan đến sự viên này, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tài chính vào cuộc xác minh, làm rõ những dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật trong quá trình góp vốn kinh doanh thành lập Công ty Tân Hồng Hà.

Thiết nghĩ, những thông tin có liên quan đến nghi vấn “lợi ích nhóm” phía sau Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 06/2017/HĐHTKD cần phải được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, công khai thông tin xử lý và kết luận vụ việc, tránh gây bức xúc trong kéo dài dư luận cũng như gây tổn hại đến lợi ích của cá nhân, tổ chức có liên quan.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

Dương Nguyễn – Anh Hùng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-hoc-tu-viec-quan-ly-dat-cua-nha-nuoc-giao-cho-cong-ty-hong-ha-bai-1-dau-hieu-loi-ich-nhom-tu-cac-hop-dong-hop-tac-kinh-doanh-a321924.html