Bé 9 tuổi người Úc không được hoàn thuế cho đồng hồ 6 tỷ


Thứ 3, 21/05/2019 | 07:46


Cùng sự kiện

Cháu bé quốc tịch Úc sử dụng hộ chiếu Việt Nam để xuất cảnh nên không thuộc đối tượng được hoàn thuế cho chiếc đồng hồ trị giá 6 tỷ đồng.

Cháu bé quốc tịch Úc sử dụng hộ chiếu Việt Nam để xuất cảnh nên không thuộc đối tượng được hoàn thuế cho chiếc đồng hồ trị giá 6 tỷ đồng. 

Bé 9 tuổi không được hoàn thuế cho đồng hồ 6 tỷ.

Báo VnExpress đưa tin, sáng nay (21/5), Cục trưởng Thuế xuất nhập khẩu Lưu Mạnh Tưởng cho biết, việc đề nghị hoàn thuế của cháu bé 9 tuổi, quốc tịch Úc cho chiếc đồng hồ trị giá 6 tỷ sẽ không được chấp nhận.

Ông Tưởng giải thích. "Cháu bé này sử dụng hộ chiếu Việt Nam để xuất cảnh tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài nên không thuộc đối tượng được quy định tại thông tư 72 của Bộ Tài chính về hoàn thuế với người nước ngoài".

Theo quy định tại điều 2, thông tư 72, đối tượng áp dụng hoàn thuế là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo hộ chiếu hoặc giấy tờ xuất cảnh do nước ngoài cấp còn giá trị và sử dụng giấy tờ đó xuất nhập cảnh Việt Nam, mang hàng hóa tại Việt Nam và mang theo hàng hóa ra nước ngoài qua các cửa khẩu hoàn thuế.

Liên quan đến sự việc này, báo Dân trí thông tin, trước đó, chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế (CKSBQT) Nội Bài xuất hiện trường hợp cháu bé 9 tuổi quốc tịch Australia đứng tên trên tờ khai đề nghị hoàn thuế VAT với tư cách người mua hàng, hàng hóa là một chiếc đồng hộ trị giá 6 tỷ đồng.

Khi chưa xác định được việc cháu bé sử dụng hộ chiếu Việt Nam để xuất cảnh, cơ quan hải quan lúng túng không biết đối tượng trẻ em có đủ tư cách đứng tên trên hóa đơn VAT và được hoàn thuế hay không bởi thông tư 72 chưa quy định cụ thể về độ tuổi của người đề nghị hoàn thuế.

Thừa nhận lỗ hổng khi chưa có quy định cụ thể về độ tuổi, Tổng cục Hải quan cho biết sẽ nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan để đề xuất chỉnh sửa, nhằm ngăn ngừa các trường hợp có thể lợi dụng chính sách. Dự kiến, Cục Xuất nhập khẩu trình các quy định bổ sung sửa đổi thông tư này tại một hội nghị của ngành vào tháng 9 tới. 

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-9-tuoi-nguoi-uc-khong-duoc-hoan-thue-cho-dong-ho-6-ty-a276325.html