Bắc Ninh: Điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư FDI


Thứ 7, 19/09/2020 | 08:20


Năm 2020, trong bối cảnh các tập đoàn đa quốc gia đang tìm kiếm những điểm đến an toàn để thiết lập lại cơ sở sản xuất sau đại dịch Covid - 19.

Năm 2020, trong bối cảnh các tập đoàn đa quốc gia đang tìm kiếm những điểm đến an toàn để thiết lập lại cơ sở sản xuất sau đại dịch Covid - 19. Tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, với định hướng kinh tế tri thức, sản xuất công nghệ cao, phát triển bền vững trên cơ sở chọn lọc các dự án theo tiêu chí “2 ít, 3 cao”: sử dụng ít đất, ít lao động; suất vốn đầu tư cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đồng hành trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, kinh doanh trên địa bàn. Các ngành, địa phương tập trung cao hỗ trợ, đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm. Bắc Ninh đã quyết liệt xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động, lấy doanh nghiệp và nhân dân là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển; bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp. Chính sự quan tâm đặc biệt này đã góp phần tạo ra sức hấp dẫn mạnh mẽ cho Bắc Ninh trong thu hút các nhà đầu tư, từ đó làn sóng đầu tư vào tỉnh không ngừng sôi động.

Một góc Khu công nghiệp Vsip Bắc Ninh

Ngoài cơ chế, chính sách ưu đãi chung của Nhà nước, tỉnh Bắc Ninh còn đề ra một số chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư vào các khu công nghiệp; đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc tạo lập hình ảnh từ các doanh nghiệp FDI lớn, như: Samsung, Canon, Foxcon…Nhờ ban hành các chính sách thông thoáng, tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư, Bắc Ninh đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đặc biệt Hàn Quốc hiện đang là quốc gia dẫn đầu về số vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong tổng số 37 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Kết quả 8 tháng đầu năm 2020, Bắc Ninh đã gây ấn tượng mạnh trong thu hút đầu tư vốn FDI khi thu hút được 119 dự án FDI, với tổng số vốn đầu tư đăng ký 334,8 triệu USD. Luỹ kế đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 1.602 dự án FDI được cấp phép đầu tư (còn hiệu lực), tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 19.643,5 triệu USD; trong đó, có 1.331 dự án đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo, chiếm 83% và tập trung ở một số nước, như: Hàn Quốc 1.205 dự án, Trung Quốc 112 dự án, Nhật Bản 86 dự án

Để có bước chuyển ấn tượng trong thu hút đầu tư, việc cải thiện môi trường kinh doanh được coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị. Các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện. Song song với đó, tỉnh đã dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống hạ tầng ngoài các khu, cụm công nghiệp; đồng thời, huy động các nguồn vốn cho hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và các khu công nghiệp trọng điểm.

Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện và tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp trong nước nhằm hình thành cụm ngành điện tử, công nghệ cao, phát triển khu công nghệ cao, các trường đại học; nâng cao tỷ trọng giá trị nội địa hóa trong sản phẩm, chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện cho công nghiệp địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới phát triển công nghiệp hỗ trợ xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố sáng tạo, năng động trong tương lai.

Hà Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-ninh-diem-sang-trong-thu-hut-von-dau-tu-fdi-a339540.html

Tag: