Góc khuất của tỷ phú Donald Trum - "Ông trùm" của các chân dài


Thứ 2, 10/08/2015 | 00:32


(ĐSPL) - Tỷ phú Donald Trump- "ông trùm" chân dài, ông trùm bất động sản, được biết tới với mái tóc luôn được chăm sóc tỉ mỉ như một nghệ sỹ thực thụ...

(ĐSPL) - Tỷ phú Donald Trump- "ông trùm" chân dài, ông trùm bất động sản, được biết tới với mái tóc luôn được chăm sóc tỉ mỉ như một nghệ sỹ thực thụ và cách đối đáp chua ngoa "có một không hai"...

[mecloud]ELhw9n4CuI[/mecloud]

Tỷ phú chua ngoa và những thói quen "có một không hai"

Được xem là một trong những nhà kinh doanh bất động sản có tiếng nhất nước Mỹ, trưởng thành dưới sự dẫn dắt của người cha - một doanh nhân nổi tiếng và thành đạt trong lĩnh vực bất động sản Mỹ, tỷ phú Donald Trump, 69 tuổi hiện sở hữu vô số các khách sạn nổi tiếng, các khu giải trí, casino, văn phòng cho thuê, chung cư cao cấp ở nhiều thành phố lớn trên thế giới.

Tỷ phú Donald Trump nổi tiếng tại Mỹ với giá trị tài sản theo thống kê của Forbes (năm 2015) là khoảng 4,1 tỷ USD. Ông đứng thứ 405 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2015, đứng thứ 133 trong số các tỷ phú tại Mỹ. Trong bài phát biểu của mình, ông Trump khẳng định mình có tài sản ròng lên đến 9 tỷ USD.

Mọi người đều nghĩ rằng họ biết Donald Trump, môt tỷ phú bất động sản, ông trùm truyền thông. Ngoài ra ngài Trump còn nổi tiếng là người đàn ông hiếu thắng và chua ngoa.

Tuy nhiên, theo nhà thiết kế thời trang Nicole Miller, ông có một tính cách khác bạn có thể không ngờ tới, mà chỉ những người bạn của ông mới biết được.

Theo video mà businessinsider đăng tải, Nicole Miller đã gặp Donald Trum nhiều năm về trước trong một bữa tiệc. Bà miêu tả, ông Trump là một người đàn ông rất hài hước, thân thiện và dễ gần. Đặc biệt là thu hút ánh mắt của những người xung quanh, điều đó chứng tỏ rằng ông là một người đàn ông rất quyến rũ.

Tỷ phú Donald Trump và vợ Melania Trump 

Ngài Trump còn là người đàn ông của gia đình, rất yêu quý các con của mình, đặc biệt là cô con gái. Vị tỷ phú chiều chuộng cô gái theo cách “hoang đường” mà bạn bè ông hay gọi.

Donald Trump hiện có năm người con (ba trai, hai gái) của ba đời vợ; người lớn nhất 36 tuổi và nhỏ nhất mới 7 tuổi đều có tài sản kếch xù nhưng cũng được ông bố dạy dỗ rất chu đáo để không trở thành những cậu ấm cô chiêu chỉ biết tiêu tiền.

Không giống như tỉ phú Warren Buffett hay Bill Gates, bắt con tự lập bằng cách "cắt" quyền thừa kế, Donald Trump dạy con theo phong cách truyền thống. Điều này càng làm nhiều người khâm phục tỷ phú bất động sản hơn bởi dù được sống trong nhung lụa, nắm chắc trong tay khối tài sản khổng lồ nhưng các con của ông vẫn biết quý trọng đồng tiền, luôn tự lực cánh sinh để chứng tỏ bản thân và tạo nên giá trị riêng của mình.

Ông trùm hoa hậu Mỹ thực sự thích chiếc máy bay của mình, ông gọi đó là bạn gái của mình. Bên cạnh chăm sóc ông trên mỗi chuyến đi để vòng quanh khắp thế giới. Đặc biệt, vị tỷ phú này còn nổi tiếng là người lịch thiệp, bởi mỗi lần nhà thiết kế Nicole Miller mời ông đến thưởng thức show thời trang của mình, ông đều xem rất chăm chú và hưởng ứng bằng những tràng vỗ tay rất nhiệt tình.

Nối nghiệp gia đình

Những thành công có được ngày nay của Donald Trump có một phần ảnh hưởng không nhỏ từ truyền thống kinh doanh của gia đình. Là thế hệ thứ ba tiếp tục sự nghiệp kinh doanh, trước khi Donald Trump kế tục sự nghiệp, ông nội của cậu từng là một doanh nhân chuyên kinh doanh bất động sản.

Do ông nội qua đời sớm, bố của Donald Trump - Fred C. Trump cũng sớm phải tiếp tục công việc kinh doanh của gia đình tại các dự án xây dựng các khu nhà ở ngoại vi New York. Chính ông Fred C. Trump cũng là người đã sớm phát hiện ra những nguồn lợi bất tận trong lĩnh vực bất động sản nhưng lại chưa thực hiện được.

Có thể nói, cả thế hệ ông và cha của Donald Trump đều chưa gặt hái được những thành công lớn trong lĩnh vực bất động sản nhưng đó lại trở thành những bài học đầu đời góp phần xây dựng lên những phẩm chất kinh doanh bậc thầy cho Donald Trump sau này. Sinh ngày 14 tháng 6 năm 1946 tại Queens, New York, Mỹ, Donald Trump sớm được gia đình tạo điều kiện học tập rất tốt để nối nghiệp gia đình.

Năm 13 tuổi, khi còn đang học tại trường trung học Kew-Forest School tại Forest Hills, Queens, Donald Trump được bố gửi vào Học viện quân sự New York với hy vọng đây sẽ là một môi trường tốt tôi luyện cho cậu con trai có được tính quyết đoán và một nghị lực phi thường.

Điều đáng nói là ngay từ khi còn học tại Kew-Forest School và cả khi đã vào Học viện quân sự New York, kết quả học tập của Donald Trump luôn chỉ đạt mức trung bình. Khác với sự cần mẫn thường thấy ở các bạn học cùng lớp, hầu như Donald Trump không mấy khi để ý tới học tập mà thay vào đó, cậu luôn dành thời gian cho những hoạt động thực tế mang tính cạnh tranh cao như chơi bóng đá. Donald Trump từng tham gia đội bóng của trường với vai trò là đội trưởng và từng được vinh dự nhận danh hiệu Coach's Award, Senior Year.

Dưới sự định hướng của gia đình, tốt nghiệp Học viện quân sự New York, Donald Trump thi vào học Đại học Fordham và sau đó là trường tài chính Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Tới năm 1968, tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân trong tay, Donald Trump quay về làm việc cho các dự án bất động sản của bố.

Trump tuyên bố ứng cử cho vị trí ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa với bản tóm tắt tài sản và nợ trên tay - Ảnh: CNN.

Trong khoảng thời gian làm việc cùng với bố tại văn phòng đặt tại Sheepshead Bay, Brooklyn, New York, Donald Trump từng trực tiếp tiến hành nhiều dự án đầu tư nhỏ và thu được một số thành công. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong khoảng thời gian này là Donald Trump đã học được những kinh nghiệm, những mánh lới cơ bản trong nghề kinh doanh bất động sản.

Chính Donald Trump sau này từng nói “bố tôi là người thầy quan trọng nhất trong sự nghiệp kinh doanh của tôi và may mắn của tôi là sớm học được những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết nhất trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản”. Đáp lại những nỗ lực của bố, Donald Trump luôn chứng minh được tài năng thông qua không ít các dự án đầu tư do chính cậu thực hiện.

Nhận xét về cậu con trai mình, ông Fred C. Trump không quá lời khi khẳng định “một phần không nhỏ trong số các dự án của tôi đều do con trai tôi thực hiện và với Donald Trump thì mọi thứ nó động vào sẽ đều có thể biến thành vàng”.

Sau đúng 5 năm làm việc tại các dự án của bố, thấy những khoản lợi nhuận kiếm được không tương xứng với điều kiện công việc và triển vọng của các dự án, Donald Trump quyết định sẽ tự mình sẽ tìm kiếm các cơ hội kinh doanh để phát triển theo hướng riêng có hiệu quả và thu nhiều lợi nhuận hơn. Từ khoản vốn được thừa kế từ gia đình, năm 1971, Donald Trump tới Mahattan tìm cơ hội đầu tư.

Để tạo được dấu ấn cho các dự án đầu tư và chiếm lòng tin với đối tác cũng như khách hàng, Donald Trump thành lập nên doanh nghiệp bất động sản mang tên Trump Organization. Bằng bản năng nghề nghiệp kết hợp với những tính toán quyết đoán có phần liều lĩnh của mình, bất chấp nguồn vốn vẫn còn hạn chế, sau khi đặt chân tới Mahattan, Donald Trump mua ngay một khu đất bỏ hoang tại khu vực dọc bờ sông Hudson và đưa vào xây dựng thành những khu chung cư cao cấp Trump Place.

Nhờ những khoản đầu tư mạnh vào khâu thiết kế với phong cách nhà ở hiện đại, Trump Place đánh đúng vào nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng nên dù giá bán cao hơn những căn hộ trên thị trường nhưng những khu chung cư nhiều tầng của Donald Trump vẫn bán rất chạy. Đây là dự án đầu tiên mang lại thành công lớn cho Donald Trump và cũng là nguồn động lực thúc đẩy ông tiếp tục có những quyết định lớn hơn, táo bạo hơn.

Trên cơ sở thành công ban đầu, Donald Trump từng bước đẩy mạnh các chương trình nghiên cứu, đầu tư xây căn hộ chung cư cao cấp đồng thời bắt đầu tính tới các dự án đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại. Nhằm huy động nguồn vốn cho các dự án, bên cạnh những khoản thế chấp vay ngân hàng, Donald Trump còn tìm kiếm được những đối tác nhiều tiềm năng như các nhà đầu tư tầm cỡ thuộc dòng họ Pritzker.

Một trong những dự án đầu tư lớn đánh dấu tên tuổi của Donald Trump trên thị trường bất động sản đáng phải nhắc tới là khu trung tâm Trump Tower với quần thể bao gồm 68 tầng, trong đó có cả những căn hộ cao cấp phục vụ nhu cầu nhà ở và kinh doanh.

Song song với đó, Donald Trump nghiên cứu mở rộng đầu tư sang lĩnh vực khách sạn. Một mặt ông tìm cách thâu tóm khách sạn St. Moritz Hotel, Commodore Hotel (nay là Grand Hyatt Hotel) rồi đầu tư cải tạo thành những khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới. Mặt khác, Donald Trump trực tiếp đầu tư mua đất xây dựng khách sạn Trump International Hotel and Tower. Đây là khu quần thể bao gồm phần lớn là dịch vụ khách sạn kết hợp với các gian hàng cho thuê bán những sản phẩm nổi tiếng hàng đầu thế giới.

Trên quan điểm sang trọng nhưng phải độc đáo, Donald Trump thuê kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Philip Johnson về đảm trách khâu thiết kế công trình. Nhờ đó, khi đưa vào hoạt động, Trump International Hotel and Tower được bình chọn là một trong 3 khách sạn của Mỹ đạt tiêu chuẩn 5 sao cho cả dịch vụ khách sạn và nhà hàng. Đây cũng là một trong số ít những khách sạn được tặng giải thưởng Five Star Diamond Award của Tổ chức American Academy of Hospitality Services.

Có thể nói chuỗi thành công của Donald Trump luôn tăng theo số tuổi của ông và càng về giai đoạn sau, thành công càng lớn hơn. Ở hầu hết các trung tâm kinh tế lớn nhất của Mỹ, Donald Trump đều lần lượt góp mặt với những tòa cao ốc sang trọng hàng đầu thế giới trị giá từ hàng triệu tới hàng trăm triệu USD như Trump World Tower, 555 California Street, The Trump Building, Trump Entertainment Resorts, Trump International Hotel and Tower, Trump Park Avenue..

Khẳng định thành công tên tuổi tại thị trường bất động sản trong nước, Donald Trump tập trung hướng tầm mắt ra thị trường bất động sản thế giới. Chỉ dưới một thương hiệu duy nhất và uy tín nhất Trump International Hotel and Tower, Donald Trump đã tiến ra được thị trường Ấn Độ, Hàn Quốc, Ả Rập thống nhất. Theo dự tính, trong năm 2008 và 2009, một số dự án Trump International Hotel and Tower Panama, Toronto, Honolulu.

Là một doanh nhân nhưng lại là một người rất đam mê nghệ thuật điện ảnh, Donald Trump từng tham gia vào khâu sản xuất của rất nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Home Alone 2, Lost in New York, The Nanny, The Fresh Prince of Bel-Air, Days of Our Lives. Năm 2001, ông còn tham gia chương trình Da Ali G Show cùng với Sacha Baron Cohen.

Tới năm 2003, ông còn được mời đảm nhiệm cương vị Giám đốc sản xuất kiêm người dẫn chương trình The Apprentice của kênh truyền hình NBC. Đặc biệt, Donald Trump liên kết với kênh truyền hình NBC xây dựng lên Tổ chức Miss Universe Organization chuyên tổ chức chương trình Hoa hậu hoàn vũ, Hoa hậu Mỹ và Hoa hậu thiếu niên Mỹ.

Nhìn vào chuỗi những thành công mà Donald Trump đã có hiện nay, hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng con đường đi tới vinh quang của ông là rất bằng phẳng. Tuy nhiên, trên thực tế, để có được mỗi bước thành công đó, Donald Trump đã từng phải trải qua không ít những khó khăn mà chỉ có Donald Trump mới đủ tài trí để vượt qua.

Từ những khó khăn về tài chính cho tới những núi nợ khổng lồ đều đã từng đè nặng lên đôi vai Donald Trump, mặc dù vậy, tất cả đều có một điểm chung là chưa có khó khăn nào hạ gục hẳn được ông mà tất cả chỉ có thể làm ông lùi một bước rồi lại tiến thêm những bước dài hơn.

Một trong số những thất bại đáng nói nhất của Donald Trump là vào thời điểm năm 1990, do tác động của sự suy thoái trên thị trường bất động sản, khoản nợ 1 tỷ USD của Donald Trump vay Taj Mahal với lãi suất cao để đầu tư vào dự án xây dựng sòng bạc đã tăng lên rất nhanh. Tới năm 1991, khoản nợ hầu như không có khả năng thanh toán và Donald Trump đã phải tuyên bố phá sản.

Liên tiếp những năm sau đó, Donald Trump còn phải đối mặt với hàng loạt những vấn đề khó khăn về tài chính và các khoản nợ lớn tại dự án Trump Plaza Hotel, Trump Hotels & Casino Resorts, Trump Entertainment Resorts Holdings. Thậm chí, có thời điểm, khoản nợ của Donald Trump lên tới con số gần 2 tỷ USD. Trong tất cả những tình huống khó khăn đó, Donald Trump, bằng những tính toán mang tầm chiến lược của mình, đều có được những cách giải quyết hòa hoãn tối ưu thông qua đàm phán để thoát hiểm.

Nổi tiếng với tài năng kinh doanh, khả năng đàm phán và tính quyết đoán, khép lại chuỗi thành công trên thương trường, mong muốn truyền đạt lại những kinh nghiệm kinh doanh quý báu của mình cho mọi người và đặc biệt là thế hệ trẻ, Donald Trump dành thời gian viết nhiều cuốn sách như tham khảo nghệ thuật kinh doanh và bán rất chạy như cuốn “Nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh”, “Nghệ thuật sống sót trong kinh doanh”, “Làm giầu như thế nào”, “Những điều bạn cần biết về thành công, bất động sản và cuộc sống”, “Những lời khuyên quý báu tôi luôn ghi nhớ”, “Những lời khuyên quý báu cần ghi nhớ khi kinh doanh bất động sản” và mới đây nhất là cuốn “Trump không bao giờ bỏ cuộc và cách biến những khó khăn thành thành công”.

Với tài năng, uy tín và tấm lòng hảo tâm của mình, ông còn thành lập lên quỹ từ thiện Trump Foundation đồng thời nắm giữ chức vụ đồng Chủ tịch của Quỹ từ thiện cựu chiến binh New York - Việt Nam.

NGỌC ANH (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goc-khuat-cua-ty-phu-donald-trum---ong-trum-cua-cac-chan-dai-a105498.html