Vì sao bảng nội quy "bá đạo" của quán bún bò được trả lại?


Thứ 5, 02/04/2015 | 00:01


(ĐSPL) - Bảng nội quy "bá đạo" của quán bún bò gân gây xôn xao cộng đồng mạng thời gian vừa qua đã được cơ quan chức năng trả lại cho chủ quán.

(ĐSPL) - Bảng nội quy "bá đạo" của quán bún bò gân gây xôn xao cộng đồng mạng thời gian vừa qua đã được cơ quan chức năng trả lại cho chủ quán. Theo đại diện phường, các lượng lực trong quá trình kiểm tra trật tự lòng lề đường đã quá vội vàng, xử lý sai quy trình.
Sáng 1/4, chủ quán bún bó gânbảng nội quy "bá đạo" Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết khoảng 20 giờ 30 ngày 31/3, Phó chủ tịch UBND phường 1 (quận 4) đã đến đây và trả lại bảng 'nội quy' hài hước cho quán. Tuy nhiên, phía ủy ban đề nghị anh Dũng không được treo bảng này nữa.
Anh Dũng kể: “Lúc đó tôi có nói đùa rằng "sẽ treo bảng hiệu hài hước với nội dung khác nhé" thì phía ủy ban cười bảo muốn treo nữa thì phải đưa nội dung cho họ duyệt trước".
Trao đổi với chúng tôi, chủ quán bún bò gân cho biết chưa có dự định sẽ treo bảng 'nội quy' với nội dung như thế nào trong thời gian sắp tới.
Bí quyết làm giàu - Vì sao bảng nội quy 'bá đạo' của quán bún bò được trả lại?

Anh Dũng cho biết anh nổi tiếng trên mạng cũng nhờ cái bảng 'nội quy' này. Quán bún bò của anh đông khách lạ thường, khách ở nhiều nơi tò mò đổ về đây hỏi về 'bảng hiệu hài hước'.

Anh Dũng cho biết anh nổi tiếng trên mạng cũng nhờ cái bảng 'nội quy' này. Quán bún bò của anh đông khách lạ thường, khách ở nhiều nơi tò mò đổ về đây hỏi về 'bảng hiệu hài hước'. Bình thường, trung bình mỗi ngày anh bán đến 3 giờ chiều thì hết 100 tô, nhưng nay chỉ khoảng 1 giờ chiều đã hết hàng.
Anh Dũng còn "khoe" đã chuẩn bị sẵn một bảng hiệu hài hước định dành cho ngày Cá tháng tư (1/4). “Nếu không có sự việc tịch thu bảng hiệu này thì khách đến đây đã được thấy bảng hiệu hài hước nhân ngày Cá tháng tư rồi”, anh Dũng cười nói. Hỏi lý do không đăng bảng hiệu này, anh Dũng trả lời đơn giản: “Vì sợ”.
Phường: "Đã vội vàng xử lý sai quy trình"
Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Hoàng Trang, chủ tịch UBND phường 1, quận 4, TP HCM cho biết trong tuần này sẽ họp phê bình những người đã trực tiếp tạm giữ bảng nội quy mang tính chất hài hước ở quán bùn bò gân của anh Nguyễn Hoàng Anh Dũng (48 tuổi) trên vỉa hè chung cư Tôn Thất Thuyết.
Theo bà Trang thì các lượng lực trong quá trình kiểm tra trật tự lòng lề đường đã quá vội vàng, xử lý sai quy trình. “Thay vì báo cáo xin ý kiến lãnh đạo, phường lại trực tiếp tạm giữ bảng hiệu trên. Chúng tôi đã nhắc nhở, chấn chỉnh tình trạng này đối với các lực lượng trong quá trình kiểm tra xử lý trật tự lòng lề đường trên địa bàn”, bà Trang cho biết.
“Thật ra quán bún bò của anh Dũng đã lấn vỉa hè, thẳng thắn thì phải bị xử lý. Tuy nhiên, phường cũng xử lý mềm dẻo, tạo điều kiện cho quán bún bò buôn bán trong phạm vi vạch kẻ sơn”, bà Trang cho hay.
Trả lời câu hỏi anh Dũng có được quyền treo lại bảng nội quy trên, bà Trang cho rằng, việc treo bảng trên là không sai. Nhưng nếu làm phát sinh người hiếu kỳ tập trung lấn chiếm lòng lề đường, mất trật tự thì phường bắt buộc phải xử lý.
Bí quyết làm giàu - Vì sao bảng nội quy 'bá đạo' của quán bún bò được trả lại? (Hình 2).

Những bảng nội quy "bá đạo" của chủ quán bún bò gân đã được trả lại.

Trước đó, ngày 26/3, sau khi cư dân mạng xôn xao về bảng 'nội quy' hài hước của quán bún bò gân trên thì lực lượng dân phòng đã đến "tịch thu" vô cớ. Họ cho rằng bảng 'nội quy' này có nội dung phản cảm và cản trở giao thông nên cần phải tịch thu, khiến dân mạng bất bình.
Theo anh Dũng, việc bảng 'nội quy' bỗng dưng bị tịch thu là phía dân phòng tự thực hiện chứ không phải ý kiến của ủy ban phường hay công an phường như họ trình bày. Anh Dũng cho biết thêm đại diện phía ủy ban nói sẽ làm việc và xử lý nghiêm những người đã vô cớ tịch thu bảng 'nội quy' này. Tuy nhiên, anh Dũng nói chỉ muốn xử lý mọi việc trong nhẹ nhàng và vui vẻ.
Trên báo Dân Việt, ông Đinh Văn Quế, nguyên Chánh tòa Hình sự TAND Tối cao bảy tỏ quan điểm :" Tấm biển “Nội quy” của quán bún bò Gân, đúng là nội dung rất khôi hài, thậm chí muốn chọc tức khách hàng nhưng đó là trò “chiêu khách” của chủ quán. Nếu nói là gây phản cảm thì e không chính xác. Mặt khác, về nội dung cũng chẳng có gì là vi phạm pháp luật. Công an và dân phòng phường 1, quận 4, TP.HCM lại cho là có nội dung phản cảm nên “tịch thu” là việc làm trái với pháp luật. Ngay thuật ngữ thế nào là “phản cảm” cũng còn phải tranh luận nhiều, chưa ai đưa ra được định nghĩa chính xác về từ “phản cảm”. Tìm trong từ điển tiếng Việt của các nhà xuất bản cũng chẳng thấy từ “phản cảm” được định nghĩa là gì. Ngay thuật ngữ “ăn mặc phản cảm” cũng còn tranh cãi… Vậy mà ông công an phường, anh dân phòng lại cho là “phản cảm”, rồi tịch thu thì đúng là tài thật!
Việc thu giữ bất cứ thứ gì của dân đều phải theo một trình tự thủ tục do pháp luật quy định chứ không thể tùy tiện, muốn thì thu được! Một xã hội dân sự, mọi hành xử của người được giao thi hành công vụ dù là ở cấp phường cũng phải hiểu luật, mình được làm gì và không được làm gì!
Trong sự việc này, tốt nhất là phường nên trả lại bảng “nội quy” cho ông Dũng và yêu cầu cán bộ đã trực tiếp “tịch thu” đến xin lỗi để người dân không còn bức xúc, dư luận cũng thấy phường biết sai thì sửa, lấy lại lòng tin của dân vào chính quyền."
Ngọc Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-bang-noi-quy-ba-dao-cua-quan-bun-bo-duoc-tra-lai-a89485.html