Các công ty cho vay ngang hàng Trung Quốc tìm cách "tràn" Việt Nam


Thứ 2, 07/12/2020 | 02:51


Cùng sự kiện

Nhiều công ty nước ngoài, đặc biệt là công ty cho vay ngang hàng của Trung Quốc đang tìm cách chuyển hướng hoạt động sang thị trường Việt Nam.

Nhiều công ty nước ngoài, đặc biệt là công ty cho vay ngang hàng của Trung Quốc đang tìm cách chuyển hướng hoạt động sang thị trường Việt Nam trong thời điểm một số quốc gia tăng cường quản lý đối với hoạt động cho vay P2P.

Nhiều công ty nước ngoài, đặc biệt là công ty P2P Lending của Trung Quốc đang tìm cách chuyển hướng hoạt động sang thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố Dự thảo báo cáo đánh giá tác động của một số loại hình kinh tế chia sẻ chính tới nền kinh tế, để lấy ý kiến các cơ quan liên quan, trước khi trình Chính phủ.

Trong đó, Bộ này có đưa ra cảnh báo về hoạt động cho vay ngang hàng (P2P lending) tại Việt Nam. Bắt đầu xuất hiện từ năm 2016, đến nay, có khoảng 100 công ty P2P lending bao gồm cả công ty đã đi vào hoạt động chính thức và một số công ty đang trong giai đoạn thử nghiệm như Tima, Trust Circle, Vay mượn, Lendmo, Wecash, InterLoan ...

Trong đó, một số công ty P2P lending có nguồn gốc từ Nga, Singapore, Indonesia ...và nhiều nhất là từ Trung Quốc.

Theo báo cáo của bộ Kế hoạch& Đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến thị trường cho vay tiêu dùng ở Việt Nam và nhìn nhận đây là thị trường có tiềm năng cho P2P lending phát triển.

Tuy nhiên, trong bối cảnh một số quốc gia trong khu vực đang tăng cường quản lý hoạt động P2P lending (Trung Quốc, Singapore, Indonesia...), nhiều công ty nước ngoài, đặc biệt là công ty P2P Lending của Trung Quốc đang tìm cách chuyển hướng hoạt động sang thị trường Việt Nam.

Đối tượng khách hàng của các công ty cho vay P2P chủ yếu là các cá nhân (vay tín chấp theo lương, giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký xe ôtô, sổ đỏ…), các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).

Phương thức vay vốn không có tài sản bảo đảm, thời gian vay ngắn, khách hàng phải trả phí và lãi suất đối với các khoản vay.

Hiện các công ty hoạt động trong lĩnh này đều đăng ký ngành nghề kinh doanh là dịch vụ cầm đồ (ngành nghề kinh doanh có điều kiện), tư vấn tài chính, tư vấn đầu tư, môi giới tài chính..., cung cấp dịch vụ kết nối nhà đầu tư và người đi vay vận hành trên nền tảng giao dịch trực tuyến.

Bộ Kế hoạch& Đầu tư cho rằng hoạt động kinh doanh trong điều kiện chưa có môi trường luật pháp, chính sách rõ ràng, đầy đủ là rất rủi ro.

Một số đối tượng có thể lợi dụng sự biến dạng của P2P lending này nhằm thực hiện hành vi tội phạm, bất hợp pháp (như rửa tiền, hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, cho vay cầm đồ biến tướng, hoạt động tài chính theo kiểu kinh doanh đa cấp…); đưa ra quảng cáo sai sự thật, hứa hẹn lợi nhuận cao, lãi suất cạnh tranh để lừa đảo, chiếm dụng vốn của người dân.

Ngoài ra, sự xuất hiện và phát triển nhanh của cho vay P2P đã và đang khiến các cơ quan Nhà nước đối mặt với khó khăn trong công tác quản lý, giám sát để phòng chống nguy cơ rửa tiền, tài trợ khủng bố.

Ngoài ra, lĩnh vực này cũng có rủi ro về thuế và ngoại hối cho cơ quan quản lý đối với lĩnh vực cho vay ngang hàng trong trường hợp người tham gia giao dịch là người không cư trú tại Việt Nam.

Tháng 4/2020, Công an TP.HCM đã khởi tố bắt tạm giam 5 bị can trong đường dây cho vay lãi nặng qua app với lãi suất lên 90%/tháng.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, 3 công ty gồm: Công ty TNHH dịch vụ tư vấn V., Công ty TNHH CNTT B.M.V và Công ty TNHH tư vấn tài chính Đ.P do 2 người Trung Quốc tên là Li và Miao làm chủ nhưng thuê người đứng tên giấy phép kinh doanh, thành lập vào khoảng tháng 4/2019.

Hai người này thuê 2 nhân viên quản lý là người Trung Quốc và thuê một số lao động Việt Nam làm phiên dịch, kế toán, nhân viên...

Li và Miao tạo ra các ứng dụng trên điện thoại di động để cho vay tiền mang tên “vaytocdo”, "Moreloan" và "VD online".

Qua ứng dụng “Vaytocdo”, khách hàng được vay từ 1,7 - 2,75 triệu đồng. Mặc dù vay 1,7 triệu đồng nhưng thực chất người vay chỉ nhận được 1,42 triệu đồng vì phí dịch vụ 272.000 đồng đã bị trừ ngay sau khi "giải ngân".

Với ứng dụng "Moreloan" và "VD online", người vay chỉ được vay tối đa 1,5 triệu đồng và chỉ được nhận 900.000 đồng, 600.000 đồng là phí dịch vụ và tiền lãi trả trước của 1 tuần.

Sau 7 ngày, người vay phải trả tiền gốc là 1,5 triệu đồng, trong trường hợp trả chậm, người vay sẽ phải chịu phạt mỗi ngày từ 2 - 5%.

Với số tiền lãi như vậy, tính ra, mức cho vay qua ứng dụng là 3%/ngày, 90%/tháng.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, chỉ sau gần 6 tháng hoạt động đã có đến 60.000 người vay qua 3 ứng dụng nói trên với tổng số tiền lên đến 100 tỷ đồng. Những nghi can cầm đầu sống ở Trung Quốc, chỉ điều hành qua mạng điện thoại.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-cong-ty-cho-vay-ngang-hang-trung-quoc-tim-cach-tran-viet-nam-a348501.html